สธ.ตั้งอนุฯ 6 ด้าน คุม ‘เสรีกัญชา’ ทุกมิติ

รับมือช่วงสุญญากาศ เร่งสร้างการรับรู้ ความเข้าใจประชาชน ประเมินผลกระทบรอบด้าน ขณะที่ผลสำรวจ พบประชาชนมองเสรีกัญชาเชิงลบ 36%

วานนี้ (12 ก.ค.65) อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง ครั้งที่ 2/2565 ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 เป็นต้นมา ได้ขับเคลื่อน จนสามารถทำให้พืชกัญชาและพืชกัญชงไม่ถูกควบคุมเป็นยาเสพติด เหลือแต่สารสกัดที่มี THC เกินร้อยละ 0.2 เท่านั้นที่ยังคงเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ดังนั้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้พืชกัญชา กัญชง ทางการแพทย์ เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม คณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง จึงได้ตั้งคณะอนุกรรมการ 6 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนนโยบายส่งเสริมการใช้พืชกัญชา กัญชง ได้แก่ 

  • คณะอนุกรรมการด้านการแพทย์และบำบัดฟื้นฟู 
  • คณะอนุกรรมการด้านการให้ความรู้แก่เยาวชน ประชาชน เพื่อป้องกันผลกระทบทางสังคม
  • คณะอนุกรรมการด้านการผลิตทางเกษตรกรรม 
  • คณะอนุกรรมการด้านการป้องกันการลักลอบนำเข้า การผลิตที่ผิดกฎหมาย 
  • คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย 
  • คณะอนุกรรมการด้านสื่อสารประชาสัมพันธ์

โดยคณะอนุกรรมการฯ ต้องสามารถบูรณาการการทำงานได้อย่างครอบคลุม ตลอดจนติดตาม และประเมินสถานการณ์ผลกระทบที่เกิดขึ้นเพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองประชาชนร่วมกัน

รมว.กระทรวงสาธารณสุข ยังเปิดเผยถึงความคืบหน้า ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. ว่า ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีกลไกการดำเนินงานที่รัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทางสังคม จึงต้องเร่งสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และให้คำแนะนำแก่ประชาชน รวมทั้งวางมาตรการที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ เพื่อให้การปลูกและการใช้พืชกัญชาและกัญชงเกิดประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและอันตรายแก่ประชาชน และต้องไม่ปิดกั้นการศึกษา วิจัยทางการแพทย์ รวมถึงการใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจในอนาคต 

ทั้งนี้จากผลสำรวจการรับรู้ข้อมูลประเด็นกัญชาของประชาชนระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 6 ก.ค.65 ยังพบว่า ประชาชนมีความรับรู้ในเชิงบวก 12% ความคิดเห็นทั่วไป 52% และความคิดเห็นเชิงลบ 36%

“กระทรวงสาธารณสุขขอยืนยันเจตนารมณ์การใช้กัญชา กัญชง เพื่อทางการแพทย์ และสุขภาพเท่านั้น ซึ่งถือเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยจะสนับสนุนผู้ที่จะนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง นอกเหนือจากนี้เจ้าหน้าที่บ้านเมือง และเจ้าพนักงาน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมายได้ทันที”

อนุทิน ชาญวีรกูล

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS