กทม. สถาปนา “คลินิกปฐมภูมิ” แข็งแกร่ง​เสมือน 1 รพ.ใกล้บ้าน

เดินหน้า Sandbox 5 เขตเล็งขยายผลทั่วกรุง เชื่อมหน่วยปฐมภูมิไร้รอยต่อ รับมือโควิดขาขึ้น ให้ผู้ป่วยเข้าถึงคลินิกเบื้องต้นและส่งต่อไปสู่โรงพยาบาล​ ผ่านระบบดิจิทัล 

วันนี้ (5 ก.ค. 2565)​ ผศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ เป็นประธานในพิธีเปิดประชุมการขับเคลื่อนนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ด้านสาธารณสุข​ Sandbox Area โรงพยาบาลราชพิพัฒน์และพื้นที่ 5 เขต​ ได้แก่ ทวีวัฒนา บางแค หนองแขม ภาษีเจริญ และตลิ่งชัน 

​รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า โมเดล​ Sandbox เกิดขึ้นจากภาวะการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยนำมาถอดบทเรียนและอุดช่องว่างการรักษาพยาบาลที่ไม่เป็นระบบ คือการใช้ระบบปฐมภูมิที่เป็นสถานรักษาพยาบาลและสาธารณสุขเบื้องต้น เช่น​ ศูนย์บริการสาธารณสุข​ 69 แห่ง​ คลินิกอบอุ่น ศูนย์สุขภาพชุมชนประสานงานในการส่งต่อผู้ป่วยไปสู่โรงพยาบาลได้อย่างเป็นระบบ​ จึงต้องมีการออกแบบระบบและกลไกขึ้นมาใหม่ ซึ่งหากสำเร็จจะไม่ได้แก้ปัญหาเฉพาะโควิด-19 เท่านั้น แต่จะนำไปสู่ระบบสาธารณสุขที่ดีอีกด้วย 

การทำให้สถานรักษาพยาบาลและสาธารณสุขแบบปฐมภูมิ​ เช่น​ ศูนย์บริการสาธารณสุข​ 69 แห่ง​ คลินิกอบอุ่น ศูนย์สุขภาพชุมชนและในอนาคตอาจรวมถึงร้านขายยา ที่สามารถมีเภสัชกรปรึกษาอาการเบื้องต้น​ ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงรับบริการรักษาพยาบาลใกล้บ้านได้ ซึ่งหากพัฒนาให้มีมาตรฐานโดยใช้ระบบและกลไกต่าง ๆ จนเป็นที่ไว้ใจของประชาชนได้​ จะทำให้การรักษามีประสิทธิภาพและลดภาระของโรงพยาบาลใหญ่ ๆ ได้​ ประชาชนในทุกชุมชนจะได้รับการรักษาที่รวดเร็วมีประสิทธิภาพและเท่าเทียมกัน ส่งผลให้สุขภาพชุมชนดีขึ้นตามวัตถุประสงค์ของระบบนี้​ 

“Sandbox เกิดขึ้นมาจากการถอดบทเรียนการแพร่ระบาดของโควิด-19​ เพื่อแก้ปัญหาภาวะวิกฤตต่าง ๆ​ เช่น​ คนล้นเตียงโรงพยาบาล การไม่ได้รับการประสานงานเมื่อเกิดการติดเชื้อ​ ฯลฯ แต่จุดประสงค์ที่แท้จริง คือการสถาปนาให้ระบบปฐมภูมิแข็งแกร่ง​ แข็งแรง​ เสมือน 1 โรงพยาบาล​ใกล้บ้าน” 

รองผู้ว่า กทม. กล่าว

ผศ.ดร.ทวิดา กล่าวอีกว่า ระบบปฐมภูมิที่แข็งแกร่ง จะเป็นการการันตีว่าเมื่อเกิดการเจ็บป่วยขึ้นจะมีโรงพยาบาลรองรับผู้ป่วยแน่นอน​ เพื่อแก้ปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคต่าง ๆ ที่ผ่านมา​ ซึ่งหาก​ Sandbox Area​ ประสบความสำเร็จ​ ประชาชนจะมีความมั่นใจในระบบปฐมภูมิว่าบางโรคสามารถรักษาได้โดยไม่ต้องไปโรงพยาบาล​ เนื่องจากมีแพทย์เฉพาะทางให้คำปรึกษา​ มีเภสัชกรจ่ายยาผ่านระบบ​ Telemedicine ​มีเจ้าหน้าที่เฝ้าสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด​ ผ่านระบบกลไก​ ผ่านระบบดิจิทัลที่ออกแบบไว้​ เพื่อแก้ปัญหาคนที่ต้องเดินทางไกลไปโรงพยาบาล​ แก้ปัญหาคนล้นโรงพยาบาล ตามวัตถุประสงค์ของ​ Sandbox Area อย่างแท้จริง​ ซึ่งจะสามารถแก้ไขวิกฤติโรคระบาดได้ในอนาคต

ทั้งนี้​ Sandbox ราชพิพัฒน์​ Model มีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนระบบสาธารณสุข​ การจัดบริการปฐมภูมิ การส่งต่อ การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง โดยประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลด้านบริการการส่งต่อและการดูแลต่อเนื่องอย่างเป็นระบบในพื้นที่พิเศษเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ คือ เขตบางแค​ เขตหนองแขม เขตทวีวัฒนา เขตตลิ่งชันและเขตภาษีเจริญ (Sandbox area base) ให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงง่าย ทั่วถึง และครอบคลุมอย่างเป็นองค์รวม ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคการดูแลรักษา ฟื้นฟู และดูแลต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS