เครือข่ายกัญชาฯ ยื่น 2 ข้อเสนอนายกฯ ค้านกลับเป็นยาเสพติด

ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล เปิด 13 ประเด็นที่สำคัญต่อกัญชา วอนตั้งกรรมการร่วมวิจัยข้อเท็จจริง 2 ปีหลังปลดล็อก หวังประชุมครม.พรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) นายกฯตอบรับข้อเสนอ หากไร้ความคืบหน้าพร้อมยกระดับชุมนุม

วันนี้ (10 มิ.ย. 2567) ที่สะพานชมัยมรุเชฐ​ ทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ ปักหลักชุมนุมค้างคืนมาตั้งแต่เมื่อวาน (9 มิ.ย) ยื่น​ข้อเสนอ​ต่อนายกรัฐมนตรี โดย ประสิทธิชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ระบุว่า สังคมตกผลกร่วมกันว่ากัญชานั้นต้องควบคุมจึงมีข้อเสนอว่า 1.ขอให้รัฐบาลใช้ พ.ร.บ.กัญชาควบคุมเพราะมีประสิทธิภาพมากกว่า และคัดค้านการควบคุมโดยกฎหมายยาเสพติด หากรัฐบาลตั้งธงว่ากัญชาต้องเป็นยาเสพติดจะต้องใช้กระบวนการวิจัยสาธารณะตัดสิน 

2.ขอให้ตั้งกรรมการร่วมเพื่อจัดทำข้อมูลเปรียบเทียบและสำรวจวิจัยกัญชาในรอบ 2 ปีที่ผ่านมาเพื่อใช้ข้อเท็จจริงจากการวิจัยมากำหนดว่ากัญชาควรควบคุมด้วย  

ประสิทธิชัย บอกว่าข้อเรียกร้องที่ต้องการให้ควบคุมกัญชาโดยใช้ พ.ร.บ.กัญชานั้น เพื่อลดผลกระทบจากผู้ป่วยที่ปลูกกัญชาตามบ้าน เพราะหากใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดควบคุมกัญชา การปลูกกัญชาตามครัวเรือนเพื่อเป็นยารักษาโรคจะถูกจับทันที และจะมีผู้ป่วยได้รับผลกระทบหลายหมื่นคน

”ยุค รมว.สธ. หมอชลน่าน ทางเครือข่ายฯ ได้มีส่วนร่วมถกเถียงในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชา เหลือเพียงแต่ชงเข้าสภา เหตุใดหลังปรับครม.และ นายสมศักดิ์ มาเป็น รมว.สธ.เพียง 7 วันจึงต้องการดึงกลับไปเป็นยาเสพติด เชื่อว่ากัญชาเป็นประเด็นการเมือง“ 

ประสิทธิชัย กล่าว

ขณะเดียวกัน ประสิทธิชัย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริง 13 ประเด็นที่สำคัญต่อกัญชา โดยหนึ่งในนั้นเป็นงานวิจัยในต่างประเทศยืนยันว่ากัญชามีฤทธิ์เสพติดน้อยกว่าบุหรี่และสุรา โดยกัญชามีฤทธิ์เสพติดเพียง 8% ขณะที่อาจสูบบุหรี่ครั้งแรกอาจจะมีโอกาสติดถึง 67%

ด้าน สมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง​ เป็นผู้แทนจากนายกรัฐมนตรีมารับหนังสือจากเครือข่าย กล่าวว่า หนังสือข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ จะถึงมือนายกรัฐมนตรี และกระทรวงสาธารณสุขแน่นอน ทั้งนี้กระบวนการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดยัง​ ต้องฟังหลายด้าน​ และเห็นด้วยที่จะตั้งกรรมการ​ร่วมหาข้อเท็จจริงกัญชา ยืนยันว่าเป็นปกติของสังคมประชาธิปไตย รัฐบาลต้องรับฟังเสียงประชาชนในการออกกฎหมายต่าง ๆ 

ขณะที่เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย พอใจกับท่าทีของ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง​  แต่ยังปักหลักรอฟังคำตอบจาก นายกรัฐมนตรี จากการประชุม ครม. วันพรุ่งนี้​ 10.00 น. หากไม่บรรลุตามเป้าหมาย พร้อมยกระดับการชุมนุม 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active