”ชลน่าน“ ขีดเส้นปีนี้ “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่” ใช้ได้ทั่วไทย

”แพทองธาร“ ย้ำถึงเวลาอัพเกรด บัตรทอง จากยุคทักษิณ เตรียมเดินหน้ายกระดับหลักประกันสุขภาพให้ดีขึ้น

วันนี้ (7 ม.ค.67) ที่โรงพยาบาลจตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และรองประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ และคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมนโยบาย “บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่”

นพ.ชลน่าน บอกว่า จ.ร้อยเอ็ด เป็นหนึ่งใน 4 จังหวัดนำร่อง ที่มีความพร้อมทุกด้านเพื่อให้บริการประชาชนใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาได้ทุกที่ ทุกเครือข่ายใน จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นตัวแทนของจังหวัดภาคอีสาน ขณะที่ จ.เพชรบุรี ตัวแทนภาคกลาง, จ.นราธิวาส ตัวแทนภาคใต้ และ จ.แพร่ ตัวแทนภาคเหนือ วันนี้จะเปิดโครงการเฟสแรกพร้อมกันทั้ง 4 จังหวัด 

โดยนโยบายนี้พรรคเพื่อไทยหาเสียงไว้ และทำตามสัญญา เป็นโยบายพัฒนาประเทศด้านสุขภาพและความมั่นคงของชีวิตของประชาชน เป้าหมายให้ประชาชนให้มีสุขภาวะที่ดี ให้สามารถรับบริการด้านสาธารณสุขที่รวดเร็ว โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ย้ำเป็นนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข และต้องขับเคลื่อนให้เห็นผลภายใน 100 วัน เป็นนโยบายที่รัฐบาลให้คำมั่นไว้กับประชาชน

สำหรับเฟส 2 เริ่มเดือนมีนาคม 2567 นำร่องใน 8 จังหวัด  ได้แก่ เพชรบูรณ์, นครสวรรค์, หนองบัวลำภู, อำนาจเจริญ, นครราชสีมา, สิงห์บุรี, สระแก้ว และพังงา  

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.กระทรวงสาธารณสุข

จากนั้นเฟสที่ 3 เริ่มเดือนเมษายน 2567 นำร่องใน 4 เขตสุขภาพ ได้แก่ เขตสุขภาพที่ 1, เขตสุขภาพที่ 4, เขตสุขภาพที่ 9 และเขตสุขภาพที่ 12 

รมว.กระทรวงสาธารณสุข บอกด้วยว่า จากนั้นจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี เชื่อมข้อมูลทุกเครือข่ายทั้งประเทศให้ได้ หมายความว่า ภายในสิ้นปี 2567 จะใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ทั้งประเทศ  

“นายกฯ ให้ความสำคัญเรื่องนี้ เป็นประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ แต่ภาระงานหนักมาก คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร จึงเป็นประธานตัวจริง แม้ตำแหน่งจะเป็นรองประธาน ในโอกาสนี้ขอให้กำลังใจประชาชน ให้กำลังใจคนทำงาน ให้กำลังใจคณะกรรมการฯกำกับดูแลเชิงนโยบาย ช่วงแรกอาจมีปัญหาบ้าง”

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

ขณะที่ แพทองธาร บอกว่า นโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค ทำมาแล้ว 22 ปี วันนี้ถึงเวลาแล้วที่จะอัพเกรดทำให้ดีขึ้น สะดวกต่อประชาชน ตามวันเวลา ตามยุคสมัย ตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป หลังจากนี้ยืนยันจะทำโครงการให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เพื่อทำให้ประชาชนมีความสุข สุขภาพดีแข็งแรงถ้วนหน้า

“ขณะนั้นได้แรงผลักดันชัดเจนจากสมัยนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พรรคไทยรักไทย แต่ก่อนไม่มีใครเชื่อว่าเราจะผลักดันได้ แต่วันนี้พิสูจน์แล้วว่า เป็นไปได้ และจากนี้รัฐบาลจะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก”

แพทองธาร ชินวัตร

แพทองธาร ยังบอกอีกว่า นอกจากนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่แล้ว รัฐบาลยังมีนโยบายอื่น ๆ ทั้งซอฟต์พาวเวอร์ เพิ่มตำแหน่งงาน แก้ปัญหายาเสพติด พัฒนาเศรษฐกิจต่าง ๆ ด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active