สปสช. จ่อของบฯ เพิ่ม 2 หมื่นล้าน หากรัฐบาลใหม่เพิ่มสิทธิบัตรทอง 37 นโยบาย

หลังจากเสนอขอไปแล้วปี 67 อยู่ที่ 1.45 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3,800 ล้านบาท เบื้องต้นประเมิน  37 นโยบายรัฐบาลใหม่ คาดใช้เงินเพิ่ม 2 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่ยกระดับบัตรทอง ใช้เทคโนโลยีช่วยลดแออัด  

วันที่ 29 ส.ค. 2566 นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า หากรัฐบาลใหม่มีการเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ใหม่ ๆ หรือนโยบายใหม่ ๆ ได้เตรียมการและเสนอต่ออนุกรรมการที่ เกี่ยวข้องไว้แล้ว เท่าที่เราดูนโยบายของพรรคการเมืองที่คาดว่าจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็จะเป็นเรื่องของการยกระดับบัตรทอง 30 บาท วางระบบเทคโนโลยี รองรับเทเลเมดิซีน 

อย่างไรก็ตาม สปสช. จะของบประมาณเพิ่ม เพราะงบประมาณที่เตรียมไว้เป็นงบประมาณพื้นฐาน หากมีนโยบายใหม่และมีความจำเป็นก็ต้องขออนุญาตมีการเสนอเข้าไป เท่าที่คำนวณวงเงินงบประมาณไว้ไม่เกินประมาณ 2 หมื่นกว่าล้านบาท จากทุก ๆ นโยบายประมาณ 37 นโยบายที่เราดูไว้ แต่ก็ต้องมาดูอีกทีว่าจะเอานโยบายไหนบ้าง

ทั้งนี้ สปสช.​ได้ตั้งงบประมาณประจำปี 2567 เสนอ ครม.ไปแล้ว วงเงิน 1.45 แสนล้านบาท ที่ไม่รวมเงินเดือนบุคลากร เพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 3,800 ล้านบาทแต่ยังไม่เข้าสภาฯ เพราะยังไม่มีรัฐบาลซึ่งสำนักงบประมาณเคยแนะนำตอนที่ประชุมบอร์ด สปสช. ว่า ให้สำนักงานฯ เตรียมพร้อมในเรื่องนี้ เพราะการจัดตั้งงบประมาณมีการล่าช้า ก็อาจจะต้องขยายเวลาในการเสนอ

ดังนั้น เมื่อมีรัฐบาลใหม่ นโยบายใหม่เป็นเรื่องใด งบประมาณเท่าไร ก็จะเสนองบประมาณเข้าไปเพิ่มเติมแล้วจัดสรรเป็นงบฯ ขาลงมาพร้อมกัน ซึ่งคำนวณไว้หมดแล้วเพียงแต่ขอทราบทิศทางนโยบาย ความสำคัญและจะเอาเรื่องใดมาก่อน หรือจะมีเรื่องใหม่ที่ไม่เคยประกาศต่อสาธารณชนแต่มีความจำเป็น

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active