หวั่นเยาวชนตกเป็นเหยื่อกัญชา ช่วงสุญญากาศกฎหมาย

เครือข่ายภาคประชาชนฯ ขอ รมว.สธ.ดึงช่อดอกกลับไปขึ้นบัญชียาเสพติด ขณะผู้ประกอบการค้าน ยังลุ้นผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ แม้สภาล่มหลายรอบ ด้าน สธ.จับมือ ตร.เดินหน้าปฏิบัติการกวาดล้างการจำหน่ายช่อดอกกัญชา หลังประกาศเป็นสมุนไพรควบคุม 

8 ม.ค.2566 ปฎิบัติการกวาดล้างช่อดอกกัญชาของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและตำรวจยังคงเดินหน้า ตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2565 จนถึงล่าสุดวันที่ 6 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ที่ถนนวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในความพยายามสร้างความเชื่อมั่นด้วยการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ที่ออกมาเมื่อวันที่ 24 พ.ย 2565 โดยผู้ที่ถูกจับดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็น ผู้ประกอบการรายย่อย ที่ไม่มีใบอนุญาตและใช้รถเร่ หรือ แผงลอย ย่านสถานบันเทิงเป็นแหล่งขาย

ปฏิบัติการกวาดล้างช่อดอกกัญชา ที่ถนนวอล์คกิ้ง สตรีท พัทยา เมื่อคืนวันที่ 6 ม.ค.2566

อรพินทร์ พญาพิทักษ์สกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเอชซีจี กรุ๊ป จำกัดในฐานะผู้ประกอบการรายใหญ่ในอุตสาหกรรมการปลูกกัญชา ยอมรับกับ The Active ว่าได้รับผลกระทบจาก ประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ทำให้ยอดสั่งซื้อจากรายย่อยลดลง พร้อมกับยืนยันว่าที่ผ่านมา จำหน่ายกัญชาให้กับเฉพาะผู้ที่มีใบอนุญาตเท่านั้น เธอมองว่ากัญชาเสรีถูกมองในแง่ลบ เนื่องจากมีการนำเข้าช่อดอกกัญชาแบบใต้ดินผิดกฎหมายจำนวนมาก ทำให้เยาวชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ข้อเสนอของผู้ประกอบการต้องการผลักดันให้มีพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง โดยเร็วที่สุด ซึ่งก็ยังต้องใช้เวลาจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ 

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ขอใบอนุญาตจำหน่ายกัญชาจำนวน 1,903 ราย ใบอนุญาตปลูกกัญชา 881 รายและใบอนุญาตแปรรูปสกัดมีเพียง 41 รายเท่านั้น 

ไพศาล ปัณฑุกำพล สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ตัวแทนเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด มองว่าประกาศกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการควบคุมกัญชาทั้งสองฉบับที่มีอยู่ ทั้งประกาศห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณะ ให้เกิดกลิ่น ควันเป็นเหตุความรำคาญและ ประกาศสมุนไพรควบคุม (กัญชา) ที่ห้ามจำหน่ายช่อดอกแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และห้ามขายผ่านช่องทางออนไลน์ รถเร่ แผงลอย ยังไม่เพียงพอที่จะควบคุมกัญชาในช่วงสุญญากาศที่ยังไม่มีพระราชบัญญัติมารองรับ

“กลุ่มที่น่าเป็นห่วงที่สุดในช่วงสุญญากาศก็คือเด็กและเยาวชนที่จะเข้าถึงกัญชาง่ายขึ้น จึงมีเพียงข้อเสนอเดียวคือขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามประกาศให้ช่อดอกกัญชา กลับไปขึ้นบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5  เช่นเดิมจนกว่าจะมีพระราชบัญญัติรองรับ” 

แต่เขาก็ยอมรับว่า การที่ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะลงนามประกาศดึงช่อดอกกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด แทบไม่มีความเป็นไปได้ เนื่องจากเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทยที่ผลักดันมาตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งก่อน แต่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ายิ่งกัญชาเสรีอยู่ในภาวะสุญญากาศ มากเท่าไหร่ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดก็คือเด็กและเยาวชน 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2565 สภาผู้แทนราษฎร มีมติตัดมาตรา 3 ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่มีเนื้อหาระบุว่า กัญชา-กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติดออกไป ขณะที่การพิจารณาร่างกฎหมายทั้งฉบับถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นไปอย่างล่าช้านอกจากจำนวนผู้อภิปรายจะมีจำนวนมากแล้ว มักติดปัญหาเรื่ององค์ประชุม ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกหลังวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2566 สภาฯ ก็ต้องล่มอีกครั้ง ระหว่างการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ ขณะที่ล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งงดการประชุมสภาฯ ในวันพุธที่ 11 มกราคมนี้ ซึ่งจะมีวาระการพิจารณาร่างกฎหมาย ด้วยเหตุที่มีการประชุมร่วมรัฐสภา ขณะที่เวลานี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ไปได้เพียง 10 กว่ามาตราจากทั้งหมด 95 มาตรา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active