ดีเดย์ 1 ก.ย. ร้านขายยาจ่ายยาต้านไวรัสโควิด -19 ต้องมีใบสั่งแพทย์

สธ.ย้ำผู้ป่วยโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องกินยาต้านไวรัสทุกราย สั่ง อย.-สสจ. ตรวจเข้มบันทึกข้อมูลการจ่ายยาต้านไวรัสของร้านขายยา

วันนี้ (1 ก.ย.2565)  ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้มีมติให้ร้านขายยาสามารถจ่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 ทั้งฟาวิพิราเวียร์ โมลนูพิราเวียร์ หรือ แพกซ์โลวิด ได้ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้เน้นย้ำถึงผู้ประกอบการร้านขายยาทุกแห่งว่าจะต้องจ่ายยาเฉพาะกรณีมีใบสั่งแพทย์มาแสดงต่อเภสัชกรเท่านั้น

เนื่องจากยาต้านไวรัสไม่ได้เป็นยาสามัญทั่วไป ยังเป็นยาที่ต้องควบคุมการใช้ และไม่จำเป็นที่ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกคนต้องทานยาต้านไวรัส ดังนั้นจึงยังจำเป็นที่ต้องให้ผู้ป่วยได้พบแพทย์เพื่อมีการวินิจฉัยไม่ว่าจะเป็นแพทย์ในโรงพยาบาลหรือคลินิกเวชกรรม และให้คำแนะนำที่สอดคล้องกับอาการของผู้ป่วยแต่ละคน

นอกจากนี้ ยังกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานอาหารและยา (อย.) สาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด (สสจ.)  ให้ติดตามเรื่องของการบันทึกข้อมูลการจ่ายยาต้านไวรัสของร้านขายยา เพื่อใช้สำหรับตรวจสอบโดยเคร่งครัด  ซึ่งปัจจุบันร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจะมีการบันทึกข้อมูลการจ่ายยาควบคุมประเภทต่าง ๆ อยู่แล้ว

รมว.สาธารณสุข ยังมีความห่วงใยและมีข้อแนะนำว่าขอให้ประชาชน จัดหายาต้านไวรัสจากช่องทางที่ได้รับอนุญาต อย่าซื้อยารับประทานเองโดยไม่มีแพทย์แนะนำ เพราะมีทั้งความเสี่ยงที่อาจจะได้ยาปลอมหรืออาจเกิดการใช้ยาไม่สอดคล้องกับอาการ โดยเฉพาะผู้มีโรคประจำตัวควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนใช้ยา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active