สปสช. พร้อมหนุน 9 นโยบายสุขภาพ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ

เผยมีงบประมาณเพียงพอ แนะผู้ว่าฯ กทม. ทำรายละเอียดแต่ละนโยบายเสนอเขตสุขภาพ ชี้ บางโครงการอาจต้องเข้าบอร์ด สปสช. เล็งตั้งคณะทำงานร่วมถกศุกร์นี้ 

วันนี้ (1 มิ.ย. 2565) นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารีย์ เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยกับ The Active  ว่า การหารือระหว่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารองค์กรสาธารณสุข เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา เป็นการยกระดับระบบสุขภาพ กทม. หากพิจารณาจากนโยบายทีมผู้ว่าฯ ชัชชาติ 214 ข้อ มี 9 นโยบายที่เกี่ยวข้องกับระบบสุขภาพ  ซึ่งได้นำมาพิจารณาว่ามีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับกองทุนหลักประกันสุขภาพ เช่น การขยายโรงพยาบาล 10,000 เตียง การจัดรถโมบายยูนิตไปตรวจป้องกันรักษาผู้ป่วย การใช้ระบบเทคโนโลยีการยกระดับศูนย์บริการสาธารณสุข หรือการขยายระบบบริการต่าง ๆ 

“ผมเชื่อว่าบทบาทของกองทุนหลักประกันสุขภาพ น่าจะสามารถสนับสนุนนโยบายเหล่านี้ได้ แต่นโยบายที่ท่านเขียนลงเว็บไซต์ยังไม่มีรายละเอียดมากนักแต่เราก็มั่นใจว่าเราสามารถที่จะขับเคลื่อนนโยบายปฐมภูมิใน กทม. ได้  ส่วนหนึ่งต้องเรียนว่า ผู้ว่าฯ กทม. ออกตัวว่าจะเป็นเจ้าภาพขับเคลื่อนระบบบริการปฐมภูมิในกรุงเทพมหานครในยุคต่อไป”  

นายแพทย์จเด็จ กล่าวอีกว่า อีกประเด็นคือการสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนระบบสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร เรากำลังพิจารณากองทุนสุขภาพระดับพื้นที่  ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็คือกองทุนสุขภาพตำบล สำหรับในกรุงเทพมหานคร ก็คือกองทุนสุขภาพกรุงเทพฯ  ซึ่งมีงบประมาณเพียงพอที่จะใช้ในช่วงนี้ แต่ว่าต้องมีกระบวนการทำโครงการสุขภาพของชุมชนร่วมกันเสนอขึ้นมา โดยมีกรรมการในเขตต่าง ๆ ช่วยกันพิจารณาข้อเสนอ  โดยงบประมาณส่วนนี้จะนำมาขับเคลื่อนระบบสุขภาพปฐมภูมิ

“สปสช. ร่วมสนับสนุน แต่ก็ได้บอกไปว่าถ้ามีรายละเอียดจุดไหน ที่เราจะต้องเอาเข้ากระบวนการของระบบเรา เช่น อาจต้องผ่านอนุกรรมการระดับเขตสุขภาพของเรา เพื่อให้มีการรับทราบนโยบาย หรือกลไกการขับเคลื่อน หรือบางจุดถ้าจำเป็นจะต้องเข้าบอร์ด สปสช. เราก็จะจัดให้ เมื่อวานก็มีการบ้านต่อว่า อาจจะมีทีมเล็ก ๆ ลองคุยกันในรายละเอียดให้ได้ความชัดเจนมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีการหารือกันในวันศุกร์นี้”

สปสช.

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS