ศาลระยอง สั่ง ‘วิน โพรเสส’ ชดใช้ 1.7 พัน ล. ฟื้นสิ่งแวดล้อม ปนเปื้อนพิษ

ย้ำหลักฐานชัด ตัวการปล่อยสารเคมีอันตรายทั้งใน นอกโรงงาน ลงผิวดิน แหล่งน้ำสาธารณะ เข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (2 ก.ย. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ศาลจังหวัดระยอง ได้นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ยื่นฟ้องเอาผิดทางแพ่งต่อ บริษัท วิน โพรเสส จำกัด และกรรมการบริษัท อีก 2 คน กรณีพบการปนเปื้อนของสารเคมีอันตรายทั้งในและนอกโรงงาน ลงผิวดินและแหล่งน้ำสาธารณะ ตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมฯ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ซึ่งมีหลักฐานว่า มีแหล่งกำเนิดมาจากโรงงานวิน โพรเสส

โดยกรมควบคุมมลพิษ ได้เรียกร้องค่าเสียหายกับบริษัทฯ เป็นเงิน 1,743,589,923.46 บาท (รวมดอกเบี้ย) เพื่อใช้ในการฟื้นฟูดิน และน้ำที่มีการปนเปื้อนมลพิษให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

การฟ้องร้องคดีนี้ สืบเนื่องจาก บริษัท วิน โพรเสส จำกัด รับจ้างขนย้ายกากของเสียอุตสาหกรรมจากโรงงานที่เป็นแหล่งผลิตต่างๆ เพื่อดำเนินการบำบัดกำจัด แต่กลับนำมากองเก็บไว้และลักลอบฝัง หรือ เททิ้ง (กรณีเป็นของเหลว) ในพื้นที่โรงงานและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นับตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา

ต่อมา ปี 2563 กรมควบคุมมลพิษได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงาน และตรวจวัดคุณภาพสิ่งแวดล้อมหลายครั้ง ภายหลังจากที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านหนองพะวา เมื่อปี 2560

สำหรับผลการตรวจสอบและตรวจวัดโดยกรมควบคุมมลพิษ กรณีคุณภาพน้ำที่ไหลผ่านโรงงาน พบว่ามีสภาพเป็นกรดเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งเกิดจากการฝังกลบของเสียปนเปื้อนสารพิษภายในโรงงาน และมีการซึมสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

ผลตรวจตัวอย่างน้ำผิวดินบริเวณใกล้เคียงโรงงานทั้งหมด 8 จุด พบการปนเปื้อน 7 จุด, ผลการตรวจคุณภาพน้ำภายในโรงงาน 2 จุด มีสภาพเป็นกรดสูงและพบค่าตะกั่วปนเปื้อนเกินมาตารฐาน รวมทั้งมีการปนเปื้อนโลหะหนักอื่นอีกหลายชนิด, ผลตรวจคุณภาพน้ำใต้ดิน 12 จุด มีค่าสารหนูไม่เป็นไปตามค่ามาตรฐาน, ผลตรวจบ่อน้ำในสวนยางพาราข้างโรงงาน (สวนลุงเทียบ) มีสภาพเป็นกรดสูงที่สุด ส่วนผลตรวจตัวอย่างดิน 6 จุด มีสภาพเป็นกรดปานกลาง-รุนแรงมาก

สรุปได้ว่า โรงงานวิน โพรเสสฯ เป็นแหล่งก่อกำเนิดของการรั่วไหลและแพร่กระจายมลพิษ ลงสู่บ่อน้ำของชาวบ้านและแหล่งน้ำสาธารณะ ก่อให้เกิดการปนเปื้อนในดินและน้ำใต้ดิน เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นสาเหตุให้พื้นที่การเกษตรบริเวณนั้นเสียหาย เข้าข่ายเป็นการกระทำผิดตามมาตรา 96 และมาตรา 97 แห่ง พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

จนกระทั่ง วันที่ 22 เมษายน 2567 เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นในโรงงานวิน โพรเสสฯ ทำให้สถานการณ์มลพิษในพื้นที่บ้านหนองพะวาซ้ำหนักยิ่งขึ้นไปอีก

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active