เตือน “วันเด็ก” ฝุ่นพิษ กทม. ยังหนัก – จับตาสภาฯ ถกร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด 7 ฉบับ

นายกฯ เซ็นด่วนจากเชียงใหม่ รับรอง ร่าง พ.ร.บ.อากาศพิษ ของ “ก้าวไกล” เป็นฉบับสุดท้าย เลขาฯ สภาฯ ยันนำบรรจุเข้าวาระพิจารณาในสภาฯ วันนี้ เรียบร้อย

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างเซ็นรับรอง ร่าง พ.ร.บ.ฝุ่นพิษฯ ของพรรคก้าวไกล ที่ จ.เชียงใหม่

วันนี้ (11 ม.ค. 67) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงการคลัง ลงนามใน ร่าง พ.ร.บ.ฝุ่นพิษและการก่อมลพิษข้ามพรมแดน กำหนดโทษผู้ประกอบการที่ก่อมลพิษต้องรับผิดชอบ ของพรรคก้าวไกลทันทีที่เดินทางมาถึงกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงระบบขนส่งและเดินทางในพื้นที่ จ.เชียงใหม่

ดัน 7 ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด หลังนายกฯ ลงนามของก้าวไกล เข้าถกในสภาฯ ทันที

ต่อมา ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุ ได้รับร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาดของพรรคการเมืองอีก 3 พรรคประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกล ที่นายกฯ ลงนามรับรองด้วยเป็นกฎหมายการเงินเรียบร้อยแล้ว

โดยร่าง พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล เป็นฉบับสุดท้ายที่ลงนามเมื่อเช้าจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้นำเสนอต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการบรรจุร่างในระเบียบวาระการประชุม สภาผู้แทนราษฎรทันที คาดว่าจะสามารถหยิบยก ร่าง พ.ร.บ.อากาศสะอาด ขึ้นพิจารณาได้ในคราวเดียวกันทั้ง 7 ฉบับ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ได้ทันในช่วงบ่ายวันนี้

“ก้าวไกล” ขอบคุณ นายกฯ รับรองร่าง พ.ร.บ.อากาศพิษฯ

ด้าน ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผย หลังนายกรัฐมนตรี เซ็นรับรองร่าง พ.ร.บ. อากาศพิษฯ ของพรรคก้าวไกล และของพรรคฝ่ายค้านอีก 2 ฉบับ ว่า รู้สึกยินดีซึ่งตลอด 2 วันที่ผ่านมาก็ลุ้น ว่าจะเข้าทันวาระการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งได้รับทราบเหตุผลว่า ร่างฯ ของพรรคก้าวไกล ส่งช้ากว่าร่างฯ อื่น ๆ แต่ขอแสดงความเห็นต่างว่ามือนายกฯ ช้ากว่าเรื่องอื่น เนื่องจากได้ยื่นร่างฯ ไปพร้อม ๆ กัน

ปกรณ์วุฒิ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้านี้รับทราบข้อมูลมาว่ามี 3 ร่างฯ ที่นายกฯ ยังไม่ได้เซ็นรับรอง แต่เหตุใดรัฐบาลรีบร้อน และนำวาระดังกล่าวเป็นคิวแทรก ซึ่งได้แจ้งข้อความ SMS ต่อ สส. เพียงล่วงหน้า 2 วันหรือ 40 ชั่วโมง ว่าจะมีวาระนี้พิจารณา โดยก่อนหน้านี้ ไม่ได้รับทราบอย่างเป็นทางการ ว่าจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิปฝ่ายค้าน

“หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้คิดว่าการทำงานควรจะเป็นไปด้วยความรอบคอบ ในเมื่อวันจันทร์มีประชุมวิปกันว่า 3 ร่างฯ ที่เหลือ ยังศึกษาไม่ทัน ควรจะเข้าวาระสัปดาห์หน้า เพื่อที่ให้มีเวลาศึกษาร่างฯ น่าจะเป็นประโยชน์ และราบรื่นมากกว่า”

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

ประธานวิปฝ่ายค้าน ยังเปิดเผยว่า รัฐบาลได้แจ้งตลอดว่ากำลังประสานให้นายกฯ พิจารณาเซ็นรับรองร่างฯ ของพรรคก้าวไกล เพื่อให้ทันการพิจารณาในวันนี้ พร้อมกับขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้จบด้วยดี โดยไม่ได้มองว่า เป็นเรื่องการเมืองแต่มองเรื่องของความไม่รอบคอบ ที่จะดันรีบร้อนนำเข้าวาระการพิจารณาในสัปดาห์นี้ให้ได้ ท่ามกลางกระบวนการที่ยังไม่เรียบร้อย โดยเฉพาะมีอีกหลายร่างฯ ที่ยังไม่แล้วเสร็จ

“มาตรฐานการพิจารณานำบรรจุเข้าสู่การประชุมของสภาฯ หากไม่มีวาระเร่งรีบ ไม่ควรมีคิวแทรก เพราะอย่างน้อย สส. ควรรับทราบวาระเนื้อหาสาระก่อน 1 สัปดาห์ และจากข้อตกลงวิป 2 ฝ่าย ในการลงมติวาระแรกรับหลักการ จะโหวตพร้อมกัยร่วมเป็นร่างเดียว ไม่ได้แยกโหวตทีละฉบับ”

ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล

เตือนคนกรุง ยังเจอฝุ่นพิษ ลากยาวถึงวันเด็ก

ขณะที่ สมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยกับ Thai PBS Online ว่า ขณะนี้หลายพื้นที่ใน กทม. – ปริมณฑล พบ มีสภาพคล้ายหมอกบาง ๆ ในตอนเช้าต่อเนื่องมา 3-4 วัน บางจุดได้รับข้อมูลว่า มองเห็นเป็นฝ้าขาวโพลนบนท้องถนน ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวไม่ใช่หมอก แต่เป็นฝุ่น PM2.5 เพราะมีความชื้นไม่ถึง 80% แตกต่างกับหมอกที่พบในภาคเหนือ ภาคอีสานที่มีหมอกตอนเช้าเพราะความชื้นในอากาศสูง 

สำหรับสภาพอากาศในวันเสาร์ ที่ 13 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็น “วันเด็กแห่งชาติ” พบว่า ยังมีแนวโน้มของค่าฝุ่น PM 2.5 ที่อาจเกินมาตรฐานต่อเนื่องได้ เพราะยังมีสภาพอากาศปิดตั้งแต่ 12 – 13 ม.ค.นี้ ผู้ปกครองที่พาบุตร หลาน มาร่วมงานวันเด็กกลางแจ้ง ควรต้องใส่แมสก์ เพื่อป้องกันฝุ่น รวมทั้งในพื้นที่ภาคกลาง และภาคเหนือตอนล่าง ยังเจอฝุ่นหนา เพราะเวลานี้ลมพัดออกจาก กทม.ขึ้นไป


Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active