ร้อง น้ำเสีย ‘โรงงานหล่อโลหะ’ ซึมปนเปื้อน พบค่า กรด-ตะกั่ว สูง

“กลุ่มรักษ์หมู่ 1 เขาหินซ้อน” ยอมรับ เผชิญปัญหามลพิษปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมยาวนาน ล่าสุดพบน้ำเสียปนเปื้อนโลหะหนัก ซึมลงสู่พื้นที่การเกษตร หน่วยงานเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ

“กลุ่มรักษ์หมู่ 1 เขาหินซ้อน” ร้องเรียน The Active ว่า ได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นและน้ำเสียจากการประกอบกิจการหลอมหล่อเศษโลหะจากเศษอิเล็กทรอนิกส์ ของบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานดังกล่าวได้สร้างผลกระทบเรื่องกลิ่น และฝุ่นมาอย่างต่อเนื่อง

“พวกเราได้รับผลกระทบเรื่องกลิ่นและฝุ่นมาเป็นระยะนานเกินกว่า 4 ปีแล้ว จนถึงปัจจุบันนี้เรื่องกลิ่นยังคงอยู่ และยังมีปัญหาใหม่คือน้ำเสียจากโรงงาน”

กลุ่มรักษ์หมู่1 เขาหินซ้อน บอกด้วยว่า เนื่องจากปริมาณน้ำฝนปีนี้มีมากทำให้น้ำจากบ่อภายในโรงงานซึมออกมาถึงพื้นที่เกษตร เมื่อวันที่ 13 กันยายน จึงได้นำน้ำดังกล่าวไปตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีค่าความเป็นกรด เกินค่ามาตรฐาน และมีสารตะกั่ว เกินค่ามาตรฐานเช่นกัน 

จึงเรียกร้องขอให้มีการตรวจสอบการดำเนินกิจการของโรงงาน การบ่อบำบัดน้ำเสียและกลิ่น ขณะที่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 13 ชลบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีตามที่ชาวบ้านร้องเรียนในที่ 10 ต.ค.นี้ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active