ชาวบ้าน จ.มุกดาหาร ร้องตรวจสอบโรงงานปล่อยน้ำเสีย

ชาวบ้านพร้อมทนาย เตรียมทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบสารปนเปื้อนในน้ำ พร้อมแจ้งผลรายละเอียดความคืบหน้ากับชาวบ้านทราบ หลังเด็กป่วยด้วยโรคผิวหนังหลายราย สัตว์น้ำขาดเล็กตาย

วันนี้ (27 ก.ย 2565) วณัฐ โคสาสุ ทนายความในจังหวัดมุกดาหาร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหารว่ามีโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ทุ่งนาและแหล่งชุมชนของชาวบ้าน ลักลอบปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ ส่งผลกระทบให้ปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กตาย ผลผลิตทางการเกษตรมีกลิ่นและรสชาติแปลกประหลาดจนไม่สามารถบริโภคได้ นอกจากนี้ ในช่วงกลางคืนโรงงานจะปล่อยสารเคมีลอยมาตามอากาศ ทำให้มีกลิ่นเหม็นจนแสบจมูก และมีเด็กเล็กป่วยด้วยโรคผิวหนังหลายราย โดยก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องหลายแห่ง มีเจ้าหน้าที่ลงมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (23 ก.ย 2565) ในพื้นที่มีผนตกหนักแล้วชาวบ้านแจ้งว่ามีการปล่อยน้ำเสียออกจากโรงงานดังกล่าว

The Active สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจาก วณัฐ โคสาสุ ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า กรณีเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในพื้นที่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้นเกือบ 20 -30 คน  โดยชาวบ้านมีข้อกังวลเรื่องของสุขภาพจากกลิ่นและน้ำที่ปล่อยลงรวมกันในแหล่งน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านใช้ในการทำเกษตร ซึ่งที่ผ่านมาตั้งแต่มีการตั้งโรงงาน ชาวบ้านได้รับผลกระทบแต่ไม่เคยได้รับการเยียวยา เนื่องจากตัวแทนโรงงานอ้างว่าผลกระทบดังกล่าวมีมาก่อน การการตั้งโรงงาน แต่ชาวบ้านยืนยันว่าผลกระทบดังกว่าเกิดขึ้นหลังจากมีโรงงาน

วณัฐ กล่าวอีกว่า หากชาวบ้านไม่ได้รับการเยียวยาเป็นเงิน ก็ขอระบบบำบัดน้ำที่ดี ไม่กระทบกับการใช้ชีวิตชาวบ้าน   โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาฝนตกหนัก คาดว่าโรงงานน่าจะมีการปล่อยน้ำลงมาอีกครั้งหวังให้น้ำที่ปล่อยเจือปนกับน้ำธรรมชาติ ซึ่งชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานอุตสหกรรมจังหวัด แต่ไม่มีคามคืบหน้า โดยคิดว่าอาจเป็นเพราะเป็นการร้องที่ไม่ตรงกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ ดังนั้นล่าสุดจึงได้เปิดให้ชาวบ้านมาลงรายชื่อเพื่อยื่นเรื่องถึง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเพื่อให้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยขณะนี้ได้มีการเก็บตัวอย่างน้ำไว้เพื่อตรวจสอบแล้ว

“คาดว่าน้ำที่ปล่อยออกมาเป็นกรด โดยออกจากยางพารา มีสีดำและกลิ่นเหม็น พบสัตว์น้ำขนาดเล็กตาย อย่างปลา หอย ปู ดังนั้นจะรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อร้องเรียนไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ คือ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ให้ลงไปในพื้นที่ว่ามีสารปนเปื้อนในน้ำหรือเปล่า ในโรงงานมีระบบบำบัดน้ำเสียที่ได้มาตราฐานหรือเปล่าและขอให้แจ้งผลรายละเอียดความคืบหน้ากับชาวบ้าน”

ตัวอย่างน้ำ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active