คพ. – ขนส่งฯ คุมเข้มรถควันดำ “จับ ปรับจริง ห้ามใช้” หวังช่วยลดวิกฤต ฝุ่น PM2.5

เผยยอดตรวจสะสมตั้งแต่ปลายปีก่อน ถึง 9 มี.ค.65 กทม.-ปริมณฑล พบรถยนต์ควันดำ 38,349 คัน โดนสั่งห้ามใช้รถ 648 คัน อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ฝากประชาชนเป็นหูเป็นตา พบรถควันดำแจ้งได้ทันที

จากนโยบายของรัฐบาล ที่เข้มงวดการตรวจจับรถควันดำ “ตรวจจับ ปรับจริง ห้ามใช้รถควันดำ” และให้บังคับใช้บทลงโทษสูงสุด เพื่อลดฝุ่น PM2.5 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

วานนี้ (11 มี.ค.65)  ธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการสื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ พร้อมด้วย อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และ เสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน จุดตรวจรถยนต์ควันดำ บริเวณหน้าสถานทีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร

ภาพรวมการตั้งจุดสกัดรถยนต์ควันดำ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.64 ถึง 9 มี.ค.65 ในพื้นที่ กทม. ตรวจสอบสะสม 143,752 คัน พบรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐานสะสม 38,349 คัน มีคำสั่งห้ามใช้รถสะสม 648 คัน ขณะที่ต่างจังหวัด ตรวจสอบรถควันดำสะสม 70,522 คัน พบรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐาน 933 คัน ห้ามใช้สะสม 993 คัน สถิติในภาพรวมพบรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐานประมาณ 18%

สำหรับจุดตรวจในพื้นที่เขตจตุจักร ตรวจสอบรถยนต์ที่สัญจรไปมาบนบริเวณหน้าสวนจตุจักร จำนวน 40 คัน พบรถยนต์ควันดำเกินค่ามาตรฐาน 6 คัน

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ขอให้ประชาชนเข้าใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจจับควันดำ พร้อมขอความร่วมมือเจ้าของรถ ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อลดการปล่อยมลพิษโดยเฉพาะในช่วงวิกฤตฝุ่น PM2.5 และ หากพบรถยนต์ควันดำ สามารถแจ้งได้ที่ กรมการขนส่งทางบก โทร.1584 กองบังคับการตำรวจจราจร โทร. 1197 และกรมควบคุมมลพิษ โทร. 1650

กทม. อากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก – เหนือ, อีสาน PM2.5 เกินมาตรฐานหลายจุด


สำหรับสถานการณ์คุณภาพอากาศวันนี้ (12 มี.ค.65) ข้อมูลจากเว็บไซต์ Air4Thai พบว่า พื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดีมาก ถึง ปานกลาง

ขณะที่ ภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดี ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ที่พบ ฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน คือ พื้นที่ ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน, ต.นาจักร อ.เมืองแพร่, ต.ท่าอิฐ อ.เมืองอุตรดิตถ์, ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย

ส่วน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ ดี ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยพื้นที่ที่พบ PM2.5 เกินมาตรฐาน คือ พื้นที่ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย, ต.ในเมือง อ.เมืองอุบลราชธานี, ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย, ต.เมืองเหนือ อ.เมืองศรีสะเกษ, ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active