‘รมว.ยุติธรรม’ หวังปาฏิหาริย์ ได้ตัวจำเลยคดีตากใบ

อีก 3 วัน ก่อนคดีตากใบ หมดอายุความ ฝั่งรัฐบาลประสานเสียง ย้ำไม่นิ่งนอนใจ เดินหน้าตามตัวจำเลยเต็มที่ ‘รองนายกฯ ภูมิธรรม’ ย้ำให้ฝ่ายกฎหมายดูข้อเสนอออก พ.ร.ก.หยุดอายุความ ชี้เป็นความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่รัฐบาล ขออย่านำมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่ Change.org ผุดแคมเปญ ‘ต่ออายุคดีตากใบ’

วันนี้ (22 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงาน ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุถึงข้อเสนอ นักวิชาการให้ ออกพระราชกฤษฎีกาหยุดอายุความคดีตากใบ จะมีความเป็นไปได้หรือไม่ โดยบอกว่า ขณะนี้กำลังให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาอยู่ ซึ่งก็ต้องว่ากันไปตามกฏหมาย

ส่วนที่นักวิชาการ อยากเห็นการดำเนินการของรัฐบาลที่เป็นรูปธรรมมากกว่าปล่อยให้คดีนี้หมดอายุความนั้น ภูมิธรรม บอกว่า ตอนนี้ตำรวจออกหมายตรวจค้นบ้านผู้ที่อยู่ในคดีนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้นำทางทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดำเนินการ และขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการสืบค้น ที่เหลือก็อยู่ในกระบวนการยุติธรรม

ส่วนที่ประเมินกันว่าในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเกิดเงื่อนไขใหม่ในพื้นที่ภาคใต้นั้น รองนายกฯ ระบุว่า ส่วนตัวคิดว่าเงื่อนไขในภาคใต้มีอยู่โดยตลอดอยู่แล้ว และเรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นคงของรัฐไทย ไม่ใช่ความมั่นคงของรัฐบาล ฉะนั้นต้องระมัดระวัง ซึ่งรัฐบาลก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่อย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่สร้างปัญหาและกระทบกระเทือนกับความมั่นคงของรัฐไทย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่อ่อนไหว

“เราทุกคนพยายามทำและมีอีกหลายเรื่องที่เราควรไปดูในรายละเอียด กระบวนการนี้มีหลายเรื่องควรจะดูในรายละเอียดไม่ว่านักวิชาการหรือใคร คิดว่าทุกคนหวังดีแต่อยากให้ดูให้ถ่องแท้ เราไม่ได้ปฏิเสธผู้เป็นญาติซึ่งเป็นผู้เสียหาย หากจะพูดเรื่องนี้จริง ๆ ต้องดูแต่ต้นว่าเป็นอย่างไรมีกระบวนการทำยังไงและรัฐบาลในอดีตก็ทำมาโดยตลอด ในทุกเรื่องยืนยันว่ารัฐบาลไม่เคยทอดทิ้งส่วนกระบวนการทางกฎหมาย ได้ขึ้นศาลไปแล้วถึง 4 คดี บางคดีผู้ถูกกล่าวหาเป็นประชาชนคนหนุ่มสาว นายกรัฐมนตรีในยุคสมัยหนึ่งก็ได้ประกาศยกเลิกคดีเพื่อหวังให้เกิดความสามัคคี แต่ความรุนแรงกลับไม่ลดจึงต้องดูให้ถ่องแท้ว่าความรุนแรงเกิดจากกรณีอะไร ซึ่งกรณีนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่ใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองและตนมองว่าปัญหาเรื่องตากใบมีความสลับซับซ้อนและต้องค่อยๆ ดูในรายละเอียด”

ภูมิธรรม เวชยชัย

เมื่อถามถึงข้อร้องเรียนขององค์กรมุสลิมโลก ภูมิธรรม ระบุว่า ไม่ได้มีองค์กรมุสลิมโลกที่เสนอความคิดเห็นมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน แล้วได้คุยกับทุกส่วนอย่างต่อเนื่อง และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่ไปกระเทือนอะไรที่รุนแรงขนาดนั้น แต่เป็นเรื่องเก่าเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา และที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้เงินกว่า 600 ล้านบาท ในการเยียวยา อย่างเต็มที่กับผู้เสียหาย และตนย้ำว่าเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม อย่าใช้ประเด็นนี้มาอ้างว่ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลย วันนี้สังคมไทยสี่จังหวัดภาคใต้เป็นสังคมพหุนิยมที่อยู่ด้วยกันอย่างสงบสุข

รมว.ยุติธรรม หวังปาฏิหารย์ ‘คดีตากใบ’

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุถึงความคืบหน้าคดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน แต่ในส่วนของฝ่ายราชการยังคงพยายามติดตามเรื่องนี้และหวังว่าจะมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้ ซึ่งการหารือระหว่างหัวหน้าพรรค ร่วมรัฐบาลเมื่อวาน ก็ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม แม้ว่าจะไม่มีอำนาจจับกุม ในคดีนี้ แต่ก็ได้ ให้เจ้าหน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษหลายคน ช่วยสนับสนุนข้อมูลกับทางตำรวจ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

พร้อมย้ำว่าเห็นใจผู้เสียหาย ความยุติธรรมที่ล่าช้าคือความอยุติธรรม ซึ่งแนวคิดการแก้ไขเรื่องของอายุความมีการพิจารณาหลายครั้งแต่ต้องแก้เป็นกฎหมาย ซึ่งเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ มีคนหลบหนีหมายจับ ประมาณ 1,789 หมาย แล้วคนที่หลบหนีหมายจับส่วนใหญ่ไม่ใช่ข้าราชการ และบางส่วนอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำให้ขาดอายุความไปกว่า 140 กรณี จึงต้องมองเรื่องนี้ให้รอบด้าน

แต่ขอยืนยันว่า เรื่องของคดีตากใบ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำอย่างเต็มที่ ซึ่งกรณีตากใบ ในฐานะรัฐบาลไม่อคติต่อใคร และถือเป็นบทเรียนของสังคมไทย ซึ่งความล่าช้าของสำนวนพบว่า หลังจากปี 2562 อัยการงดการสอบสวนแล้ว แต่ในช่วงต้นปี 2567 ทางกรรมาธิการฯ ของสภาผู้แทนราษฎร ได้ผลักดันเรื่องนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และเห็นว่ามีเรื่องของอายุความล็อกอยู่ แต่ก็พยายามช่วยเหลืออย่างถึงที่สุดจนคดีนำไปสู่การออกหมายจับ

รมว.กระทรวงยุติธรรม ยอมรับด้วยว่า ไม่ใช่คดีแรกที่ไม่สามารถจับกุมได้เนื่องจากมีการหลบหนีออกนอกประเทศ แล้วทำให้หาตัวได้ยากซึ่งขณะนี้ก็เหลือเวลาอีก 2-3 วัน ก็ขอให้กำลังใจผู้ปฏิบัติและญาติผู้เสียชีวิต และประชาชน รวมไปถึงผู้ที่ออกมาต่อสู้ ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลและนักวิชาการ

ทั้งนี้ผู้ต้องหาทั้งหมดไม่ฟังผู้บังคับบัญชา และไม่ฟังญาติ เนื่องจากทราบว่ามีอายุความกำหนดอยู่ จึงยังคงหลบหนีไป แต่ก็ต้องยอมรับถึงผลกระทบจากกระแสสังคมที่จะติดตัวไปตลอด

ผุดแคมเปญ “ต่ออายุคดีตากใบ”

ขณะเดียวกัน แคมเปญรณรงค์ “ต่ออายุคดีตากใบ” ใน Change.org  ก็ได้ถูกตั้งขึ้น โดยระบุวัตถุประสงค์ ว่า วันที่ 25 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันที่คดี #ตากใบ ที่ประชาชนฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ในคดีพยายามฆ่า ซึ่งกำลังจะหมดอายุความลง แต่ตำรวจไม่สามารถติดตามผู้ต้องหาได้แม้แต่คนเดียว อีกทั้งยังมีหลักฐานปรากฎว่า ผู้ต้องหา 2 คน ได้หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมประชาชนเพิ่งมาเร่งรัดทวงถามคดีตากใบในนาทีสุดท้ายเช่นนี้ ซึ่งเหตุผลเกิดหลักเกิดจากความหวาดกลัวของประชาชนเองที่ไม่กล้าฟ้อง และเพิ่งมีความกล้าในปีนี้ เนื่องจากเป็นปีแรกในรอบหลายปีที่ประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการนำของพลเรือน ไม่ใช่ทหาร ซึ่งทหารเป็นคู่ขัดแย้งในคดีโดยตรง และอีกเหตุผลคือเกิดการประวิงเวลาในกระบวนการยุติธรรม ส่งผลให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างล่าช้าในเกือบทุกขั้นตอน

โดยผู้ก่อตั้งแคมเปญ ยังระบุด้วยว่า จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไป เพราะในวันนี้ ที่จะมีการประชุม ครม. จึงเสนอให้รัฐบาลใช้อำนาจตามมาตรา 172 แห่งรัฐธรรมนูญ ปี 2560  ออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขอายุความที่เป็นประโยชน์เพื่อรักษาความปลอดภัยของประเทศฯ และนำคดีตากใบนี้ เข้าสู่การพิจารณาว่า คดีตากใบเข้าข่ายเป็นคดีที่แก้ไขอายุความได้หรือไม่ ซึ่งหากรัฐบาลมีความจริงใจ และตั้งใจจริง เชื่อว่าจะสามารถเร่งรัดกระบวนการทั้งหมดให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 25 ตุลาคมนี้ได้ ก่อนคดีตากใบหมดอายุความ

สำหรับแคมเปญ ต่ออายุคดีตากใบ ที่รณรงค์อยู่ Change.org  เวลานี้ ตั้งโพสต์มาแล้ว ประมาณ 15 ชั่วโมง โดยข้อมูล ณ เวลาประมาณ 12.00 น. พบว่า มีผู้ลงชื่อสนับสนุนกว่า 800 รายชื่อแล้ว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active