แนะรัฐ ตั้ง คกก.อิสระ หาความจริงจากจำเลยคดีตากใบ ถ้าล้มเหลวนำตัวมาขึ้นศาล

ระบุหากยอมรับในความผิด สามารถขอโทษ ชดเชยต่อเหยื่อ แต่หากจำเลยไม่ให้ความร่วมมือ ให้คณะกรรมการฯ เสนอ ครม. ถอดยศ พิจารณางดเงินบำนาญ พร้อมให้จัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ทุกปี

วันนี้ (21 ต.ค. 67) ในเวทีเสวนาหัวข้อ “ตากใบต้องไม่เงียบ” จัดโดยความร่วมมือของหลายองค์กร ได้มีการอ่านจดหมายเปิดผนึกถึง นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อาเต็ฟ โซ๊ะโก ประธาน The Patani อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล (ภาพจาก : The Reporters)

อาเต็ฟ โซ๊ะโก ประธาน The Patani  เป็นตัวแทนระบุถึง 5 ข้อเรียกร้องสำคัญในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าว โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. ขอให้นายกรัฐมนตรีกำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการจับกุมจำเลยทั้ง 7 คน โดยเร่งด่วน และส่งตัวจำเลยขึ้นสู่ศาลนราธิวาส ให้ทันในการประชุมคดี วันที่ 25 ตุลาคม 2567

  2. ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ดำเนินการตามหมายศาล โดยกำชับไปยังพนักงานปกครอง ให้ดำเนินการจับกุมจำเลยทั้ง 7 คนโดยเร่งด่วน และส่งตัวจำเลยขึ้นสู่ศาลนราธิวาส ให้ทันในการประชุมคดี วันที่ 25 ตุลาคม 2567

  3. ขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามหมายศาล โดยกำชับไปยังสถานีตำรวจทุกแห่ง ให้ดำเนินการจับกุมจำเลยทั้ง 7 คนโดยเร่งด่วน และส่งตัวจำเลยขึ้นสู่ศาลนราธิวาส ให้ทันในการประชุมคดี วันที่ 25 ตุลาคม 2567

  4. ขอให้คณะกรรมมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศึกษากรณีที่เกิดขึ้น และเสนอแนวทางสร้างสันติภาพและการไม่ใช้ความรุนแรง ในการแก้ไขปัญหาตากใบและปัญหาอื่น ๆ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้

  5. หากรัฐล้มเหลวในการนำตัวจำเลยขึ้นสู่ศาล ซึ่งจะเป็นตราบาปหนึ่ง แต่รัฐบาลยังสามารถดำเนินการต่อไปด้วยกลไกอื่นได้ เช่น


    5.1 ขอให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อความจริง มีอำนาจหน้าที่คล้ายกับคณะกรรมการ Truth and Reconciliation ของแอฟริกาใต้ (แต่ในขอบเขตที่แคบกว่ามาก) โดยสามารถเชิญจำเลยทั้ง 7 และผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นอดีตข้าราชการ มาให้ “ความจริง” แก่คณะกรรมการฯ ว่าตนมีบทบาทอย่างไรในกรณีตากใบ ตนเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นบ้าง หากยอมรับว่าตนได้กระทำความผิด ก็สามารถขอโทษ และชดเชยต่อผู้ถูกกระทำหรือต่อญาติผู้ถูกกระทำได้ กรณีที่จำเลยผู้ใดไม่ให้ความร่วมมือแก่คณะกรรมการอิสระฯ คณะกรรมการฯ สามารถเสนอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณางดเงินบำนาญ หรือดำเนินการถอดยศจำเลยผู้นั้นได้

    5.2 ขอให้คณะรัฐมนตรีมีมติให้หน่วยราชการในพื้นที่ ให้ความร่วมมือกับญาติของผู้เสียชีวิตในกรณีตากใบ ในการจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นประจำทุกปี โดยอาจรวมถึงพิธีละหมาดฮายัด เพื่อขอพรและขอสันติสุข ทั้งนี้ โดยปรึกษาหารือกับผู้เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการจัดหาสถานที่ และการจัดให้มีสัญลักษณ์ที่เหมาะสมด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active