จี้ สตช. แถลงให้ชัด ตามจับจำเลย ‘คดีตากใบ’ ถึงไหนแล้ว ?

นับถอยหลังอีก 9 วัน ‘สส. ชายแดนใต้’ ห่วงรัฐ – หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกียร์ว่าง ตามตัวจำเลยมาไม่ได้ ปล่อยขาดอายุความ ส่อแววจุดเงื่อนไขใหม่ในพื้นที่

วันนี้ (16 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติ พร้อมด้วย สส.ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้พรรคประชาชาติ แถลงความห่วงใยต่อกรณีตากใบ และขอแสดงจุดยืนความเป็นห่วง ในฐานะที่พรรคมี สส. ชายแดนภาคใต้มากที่สุด ย้ำว่า เข้าใจในความรู้สึกของประชาชนในพื้นที่ และพี่น้องประชาชนของประเทศที่มีความห่วงใยที่ติดตามสถานการณ์ของคดีตากใบที่ได้ดำเนินการมาจะเข้าสู่ 20 ปีในอีกไม่กี่วันนี้

โดยพรรคประชาชาติมีความหนักแน่นในการเรียกร้องความยุติธรรม และห่วงใยต่อประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะผู้สูญเสีย 85 คน ทุพพลภาพ 51 คน และมีผู้ถูกคุมตัว กว่า 1,280 คน จึงขอเรียกร้องให้บรรดาจำเลยทั้ง 7 คน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อทำให้ความจริงปรากฏ

กมลศักดิ์ ระบุด้วยว่า เหลืออีก 9 วันก็ครบ 20 ปี แม้ไม่ปรากฎจำเลยที่มีหมายจับเดินทางไปศาลตามนัดเมื่อวานนี้ (15 ต.ค. 67)  แต่ศาลยังไม่ได้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ศาลจังหวัดนราธิวาส ยังมีนัดสอบคำให้การจำเลยอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ แต่อายุความของคดีตากใบมีถึงแค่วันที่ 25 ตุลาคม จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า ในการติดตามคดีนี้ ศาลจังหวัดนราธิวาส มีความห่วงใยส่งหนังสือสอบถามความคืบหน้าของการปฏิบัติตามหมายจับ ไปที่หน่วยงานที่ศาลมีคำสั่งให้ปฏิบัติตามหมายจับ

ดังนั้น นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าศาล ก็อยากให้กระบวนการยุติธรรมตรงนี้ไปต่อ จึงขอวิงวอนให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงความคืบหน้า การติดตามจับกุมจำเลย ผู้ต้องหาไปถึงไหนบ้าง ให้สังคมได้รับทราบ ได้รับรู้ และขอวิงวอนอย่านำประเด็นที่ใกล้ขาดอายุความ โยนความผิดให้กับประชาชนที่เรียกร้องความยุติธรรม แม้หลายคนพยายามโยงว่า ทำไมเพิ่งมาฟ้องตอนที่คดีจะขาดอายุความ เพราะคดีตากใบได้รับเงินเยียวยาไปแล้วในปี 2556 จึงขอชี้แจงว่า การเยียวยาที่เกิดขึ้นตอนนั้นไม่ได้ทำให้คดีอาญาถูกระงับ ดังนั้นจึงสามารถเรียกร้องสิทธิ์ทางอาญาได้

กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.พรรคประชาชาติ พร้อมด้วย สส. ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

“ระยะเวลาที่เหลือ 9 วัน มีความห่วงใยในฐานะที่อยู่ในพื้นที่อยากให้กระบวนการยุติธรรม อยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำตัวจำเลยและผู้ต้องหาไปศาล ก็สามารถไปพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของท่าน ไม่ได้หมายความว่าศาลประทับฟ้องแล้ว ตกเป็นผู้ต้องหาแล้ว ท่านจะเป็นผู้กระทำความผิด แต่อยากให้ท่านเดินหน้า ผดุงความยุติธรรมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าก่อให้เกิดเงื่อนไขขึ้นมาใหม่ในพื้นที่ เราเป็นห่วงกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่จากอดีต ปัจจุบัน ถึงอนาคต ที่จะกลายเป็นเงื่อนไขใหม่กับกรณีคดีตากใบ

กมลศักดิ์ ลีวาเมาะ

ขณะที่ พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ได้ประสานงานให้ติดตามจับกุมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องแต่เป็นการทวงถามฝ่ายเดียว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลงข่าวถึงความคืบหน้า ในเรื่องนี้ เพื่อให้ทุกคนได้รับทราบ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active