ไร้เงา 7 จำเลย ‘คดีตากใบ’ ไม่มาศาลตามนัด – ยังไม่จำหน่ายคดี ให้โอกาสมอบตัว

ศาลจังหวัดนราธิวาส ให้โอกาสติดตามตัวจำเลยทั้ง 7 คน มาดำเนินคดีจนถึง 24 นาฬิกา วันที่ 25 ต.ค. 67 ก่อนคดีหมดอายุความ นัดประชุมคดีอีกครั้ง 28 ต.ค.นี้ ญาติเหยื่อผิดหวังกระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (15 ต.ค. 67) Thai PBS ศูนย์ข่าวภาคใต้ รายงานว่า ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดสอบคำให้การ และติดตามจับกุมจำเลยคดีตากใบ ซึ่งภายหลังล่วงเลยเวลานัดมา 2 ชั่วโมง ในที่สุดจำเลยทั้ง 7 คน ในคดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ก็ไม่ปรากฏตัวต่อศาลจังหวัดนราธิวาส ที่นัดเบิกปากคำให้การจำเลย

คณะผู้พิพากษา ระบุว่า แม้จำเลยจะไม่มาศาล และเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถจับกุมตัวได้ แต่ศาลจะยังไม่จำหน่ายคดี และจะให้โอกาสเจ้าหน้าที่เร่งรัดติดตามจับกุม หรือเปิดโอกาสให้จำเลยเข้ามามอบตัวจนถึงเวลา 24 นาฬิกาของวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งเป็นวันที่คดีจะหมดอายุความ และนัดประชุมคดีอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ คณะผู้พิพากษา ยังเปิดโอกาสให้ญาติและโจทก์ที่ยื่นฟ้องได้แถลงต่อศาล แต่ไม่บันทึกคำให้การ ซึ่ง มูฮัมหมัด ซอฮารี อูเซ็ง ที่สูญเสียคนในครอบครัวจากเหตุการณ์ตากใบ ระบุว่า หากคดีนี้ไม่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ จะสร้างความเจ็บปวดให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย และสิ้นศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ดูเหมือนว่าจะเลือกปฎิบัติ พร้อมทวงถามถึงความจริงใจของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ที่จะควบคุมตัวคนผิดมาลงโทษ โดยเชื่อว่าประวิงเวลา เพื่อให้คดีหมดอายุความ

ทั้งนี้ศาลจังหวัดนราธิวาส ยังอนุญาตให้ รอมฎอน ปันจอร์ สส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ได้พูดต่อศาล แต่ไม่ได้บันทึกถ้อยแถลง โดย รอมฎอน ได้ขอบคุณโจทก์ทั้ง 48 คน ที่กล้าหาญลุกขึ้นมาฟ้องเอง จนมาถึงวันนี้ ส่วนตัวมีความหวังว่าผู้ต้องหาทั้ง 7 คน จะเข้ามามอบตัวในระยะเวลาที่เหลืออีก 10 วัน เพราะหากปล่อยให้คดีหมดอายุความ ก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม และอาจจะทำให้สถานการณ์ในพื้นที่เลวร้ายลงและสุดท้ายแล้วจะส่งผลกระทบมาตกที่ประชาชน

ทั้งนี้ ระหว่างที่ศาลเปิดโอกาสให้โจทก์และญาติแถลงต่อศาล หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตา พร้อมระบุว่า คดีนี้ชาวบ้านต้องรวบรวมความกล้าในการยื่นฟ้อง แต่เจ้าหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในคดีนี้ กลับไม่ยอมรับความจริง และขอโทษในการกระทำของตัวเอง จึงผิดหวังอย่างมาก

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active