‘เพื่อไทย’ ปัดอุ้ม ‘พล.อ. พิศาล’ หนีคดีตากใบ ยันติดต่อไม่ได้

‘เลขาฯ เพื่อไทย’ เชื่อยังพอมีเวลา แย้มหากหนีจนคดีขาดอายุความ อาจพิจารณาขับพ้นพรรค ไม่กังวลกระทบฐานเสียงชายแดนใต้ เหตุเป็นเรื่องเฉพาะตัว

วันนี้ (13 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า สรวงศ์​ เทียนทอง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย​ ระบุถึงการติดตามตัว​ พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคเพื่อไทย​ และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ​ว่า ​สิ่งที่พรรคเพื่อไทยอ้อนวอนขอ​ อยากให้ พล.อ. พิศาล กลับมาสู้คดี​ แต่ถ้าเขากลับมาหลังจากที่คดีขาดอายุความแล้ว​ ตนยืนยันว่าพรรคเพื่อไทย​ จะมีมาตรการออกมาแน่นอน​

ส่วนกรณีที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคไม่ดำเนินการอะไรนั้น​ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่า ต่อให้ขับออกจากพรรค พล.อ. พิศาล ก็ยังเป็น​ สส.อยู่​ ซึ่งไม่ต้องการให้เกิดเป็นบรรทัดฐาน​ และในส่วนของพรรคก็ยังพยายามติดต่อให้กลับมาสู้คดี​ พร้อมยืนยันว่าตอนนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อท่านได้

สรวงศ์​ เทียนทอง​ รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ ในฐานะเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังระบุด้วยว่า ไม่กังวลกรณีที่จะส่งผลต่อภาพลักษณ์และฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้​ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว พล.อ. พิศาล เป็น สส.พรรคเพื่อไทย เป็นสมาชิกพรรค ซึ่งสิ่งที่พยายามอย่างยิ่ง คืออยากให้กลับมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​

“ขณะนี้ยังมีเวลา หากท่านเลือกที่จะกลับมา​ หลังคดีขาดอายุความ​ พรรคจะมีมาตรการแน่นอน​ สุดท้ายอาจจะต้องขับออก​ พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้อุ้ม​ พล.อ. พิศาล​ เพราะในส่วนของพรรคก็ทำอย่างเต็มที่​ พยายามอย่างยิ่งเพื่อให้ท่านกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรม”

สรวงศ์​ เทียนทอง​

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลยทั้ง 7 คน ในคดีตากใบ มาสอบคำให้การ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ภายหลังจากที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ภายหลังจากศาลได้สอบถามจากทนายฝ่ายจำเลย ทั้ง 7 คน ทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลย จำเลยที่ 3 – 6 และจำเลยที่ 8 – 9 โดยการออกหมายจับจำเลยดังกล่าว ตำรวจมีอำนาจจับกุมได้ทันที ให้อยู่ในอายุความ 25 ตุลาคม 2567

พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4

โดยเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะจำเลยที่ 1 ในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เหตุหลบหนีไม่มาตามศาลตามกำหนด ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล เป็นผู้จัดการตามหมายจับ และเห็นสมควรให้พนักงานฝ่ายปกครอง และตำรวจ ดำเนินการตามหมายจับด้วย โดยมีพนักงานตำรวจศาลเป็นผู้สนับสนุน  

สำหรับการออกหมายจับจำเลยในคดีนี้ ประกอบด้วย จำเลยที่ 3 – 6 และ จำเลยที่ 8 – 9 ดังนี้

  • จำเลยที่ 3 พล.อ. เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร. 5
  • จำเลยที่ 4 พล.ต.อ. วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า
  • จำเลยที่ 5 พล.ต.ท. มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9
  • จำเลยที่ 6 พล.ต.ต. ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส
  • จำเลยที่ 8 ศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย
  • จำเลยที่ 9 วิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active