ไม่ตลก! ‘โรม’ สวน ตุลาการศาล รธน. เยาะเย้ย อ้างยุบพรรคแล้วรวย 20 ล.

ย้ำไม่มีสังคมไหนยอมรับการยุบพรรค เกิดคำถามยุบ ‘ก้าวไกล’ วินิจฉัยเป็นกลาง หรือ อยู่บนพื้นฐานเป็นศัตรูกัน วอนเคารพอำนาจประชาชน อย่าใช้นิติสงคราม เป็นเรื่องปกติในสังคม

กรณีการเผยแพร่คลิปในโลกออนไลน์หลังจาก อุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บรรยายเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยในช่วงหนึ่งได้กล่าวว่า

อุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (ภาพ : มติชนออนไลน์)

“จริง ๆ ต้องขอบคุณผมนะ มีการยุบพรรคเขา เห็นไหมครับ เขาได้เงินตั้งกี่ล้านภายในสองวัน ถ้าไม่ยุบเขาร้องไห้ฟรีเลยนะ ก่อนหน้านั้นเงินไม่มี ต้องขอบคุณผมนะ ทำให้เขามีเงินเข้าไปตั้ง 20, 30 ล้าน… ก็ไม่เห็นจะเดือดร้อนตรงไหนเลย”

อุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด วันนี้ (21 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า รังสิมันต์ โรม สส.พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าว ว่า งานยุบพรรคการเมืองใน พ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ โดยเฉพาะสังคมที่เจริญแล้ว การยุบพรรคโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลเกิดขึ้น และไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก ไม่มีใครยอมรับและเข้าใจได้ โดยเฉพาะประเด็นที่นำไปสู่การยุบพรรค ว่า จะเป็นเรื่องนโยบายของพรรคก้าวไกล การเสนอเข้าชื่อกฎหมาย ล้วนเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ ดังนั้น การยุบพรรคแบบนี้ ไม่เป็นสิ่งที่ยอมรับ

และเมื่อพรรคถูกอยู่แล้ว ประชาชนที่เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเขาเห็นใจ หลายคนจึงบริจาคเงินมา เป็นการดำเนินการโดยภาคประชาชน ที่เขารู้สึกว่าพรรคการเมืองนี้เขาเป็นเจ้าของ และอยากจะผลักดันให้พรรคนี้กลับมาทำงานในสภาฯ อย่างเต็มภาคภูมิได้เร็วที่สุด ซึ่งแน่นอนถ้าเทียบกับความเสียหายของการยุบพรรค มากกว่าเยอะ แต่ประชาชนเขาก็ทำในสิ่งที่เขาพอจะทำได้ ในการสนับสนุนพวกเรา

รังสิมันต์ โรม สส.พรรคประชาชน

“มันไม่ใช่เรื่องตลก ไม่ใช่เรื่องที่สามารถเอามาพูดเล่นกันได้ ว่า การยุบพรรคทำให้พรรคประชาชนมีรายได้ 20 ล้าน การยุบพรรคก้าวไกลทำให้นักการเมืองที่มีคุณภาพ ควรจะเป็นอนาคตของประเทศ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง การยุบพรรคทำให้เพื่อน สส.ในบัญชีรายชื่อ ไม่มีสิทธิ์อีกต่อไป ทำให้เราต้องแสวงหาสมาชิกกันใหม่ ทำให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกของเราถูกทำลาย ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ความเสียหายของพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่เป็นความเสียหายของประชาชน ที่เขาอยากจะเห็นการเมือง ที่ต่อสู้กันด้วยนโยบาย ต่อสู้กันทางความคิด การใช้กฎหมายในการยุบพรรค ควรจะเป็นสิ่งที่หมดไปได้แล้ว น่าเสียดายที่ยังเป็นแบบนั้นอยู่ ผมเองก็ค่อนข้างตกใจ กับความคิด ผมอ่านดูแล้ว ผมรู้สึกว่าคนที่สั่งการ ให้มีการยุบพรรคแบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่า มันเป็นสิ่งไม่ควรทำ”

รังสิมันต์ โรม

รังสิมันต์​ ยังระบุว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนดังกล่าว จบนิติศาสตร์ และมีความเข้าใจทางด้านกฎหมาย แต่ปกติคนที่เป็นศาล ควรตัดสินคดีโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เป็นกลาง ไม่ใช่เอาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคดี หากมองด้วยท่าทีเช่นนี้ ก็จะทำให้เกิดคำถามว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญตั้งอยู่บนความเป็นกลางจริงหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานพยานหลักฐานหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ทำให้พรรคก้าวไกลได้โอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่หรือไม่ หรือสุดท้ายการตัดสินคดีนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นศัตรูของพรรคก้าวไกล หรือของความเชื่อบางอย่างไปแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตนคิดว่ากฎหมายจะมีปัญหามาก และจะทำลายความศรัทธาของพี่น้องประชาชนมากขึ้นไปอีก

“ก็คงจะเกิดคำถามจากพี่น้องประชาชนจำนวนมากว่า ตกลงแล้วการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเป็นอย่างไร และคำถามในลักษณะแบบนี้ ก็ทำให้วงการกฎหมายกลัวกันมาก เพราะตัดสินกันไม่จบ เนื่องจากตัดสินแล้วไม่สามารถสร้างความเชื่อมั่นได้ และเชื่อว่าตอนนี้สังคมก็กำลังมีคำถามนี้ ซึ่งจะนำไปสู่ความไม่เชื่อมั่นในทางการเมือง และทำให้การเมืองขาดเสถียรภาพ เหมือนประเทศที่ไร้วิญญาณ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การพัฒนาประเทศให้มีความเติบโต คงแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะนักลงทุนที่ไหนจะอยากมาลงทุน เพราะฉะนั้น คนที่เกี่ยวข้องกับการทำลายเสถียรภาพทางการเมือง ก็ควรเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบกับความเสียหายใด ๆ ที่เกิดขึ้น”

รังสิมันต์ โรม

ส่วนกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญระบุว่าพรรคควรต้องขอบคุณนั้น รังสิมันต์ หัวเราะก่อนบอกว่า คงขอบคุณไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ควรพูดคุยกันแบบจริงจัง ดีกว่าการใช้ประโยคแบบเยาะเย้ยถากถาง เป็นการพูดที่ไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการเคารพในอำนาจของประชาชนเลย และคิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเป็นองค์กรอะไรก็แล้วแต่ หรือจะมีที่มาอย่างไรตามรัฐธรรมนูญ แต่ตนอยากให้ทุกคนเคารพในอำนาจสูงสุดที่เป็นของประชาชน

“อย่างน้อยมีความเคารพกันบ้าง ผมเข้าใจเกมการเมือง ผมเข้าใจเรื่องความพยายามที่จะทำลายพรรคก้าวไกลจากฝ่ายต่าง ๆ แต่ผมยืนยันว่า ไม่ว่าท่านจะรู้สึกอย่างไร ไม่ว่าท่านจะชอบหรือไม่ชอบพรรคก้าวไกล แต่ช่วยเคารพอำนาจของประชาชนบ้าง อย่าให้การใช้นิติสงครามเป็นเรื่องปกติในสังคมเลย”

รังสิมันต์ โรม

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active