ฉลุย! สภาฯ โหวต ‘แพทองธาร ชินวัตร’ นายกรัฐมนตรี คนที่ 31

มติเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง พบ สส. ไทยสร้างไทย โหวตสวนฝ่ายค้าน 6 เสียง

วันนี้ (16 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ต่อจาก เศรษฐา ทวีสิน หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดย สรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว พรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ แพทองธาร ชินวัตร บัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159

ทั้งนี้ก่อนเริ่มโหวต สส.ฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้ถกเถียงกันถึงการดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยฝ่ายรัฐบาล อ้างว่า ไม่มีการอภิปรายอื่น เว้นแต่การโหวตให้ความเห็นชอบผู้ที่ถูกเสนอชื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในขณะฝ่ายค้านต้องการอภิปราย เสนอแนะ ให้ความเห็นเกี่ยวกับผู้ที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายบริหารของประเทศ โดยประธานสภาฯ อนุญาตให้อภิปราย 20 นาที โดยที่ไม่ล่วงเลยไปถึงคุณสมบัติ หรือนโยบายของรัฐบาล

สำหรับการโหวตออกเสียงให้ความเห็นชอบ แพทองธาร ชินวัตร พบว่า มีผู้ให้ความเห็นชอบ 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 คน และไม่มาแสดงตน 2 คน โดย สส. พรรคเพื่อไทยไม่มีโหวตแตกแถว เว้น แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้มาร่วมลงคะแนน เนื่องจากลาการประชุม รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ที่ติดภารกิจพบนักกีฬาโอลิมปิก

เช่นเดียวกับ วันมูหะมัดนอร์ มะทา สส. พรรคประชาชาติ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส. เพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภาฯ ใช้สิทธิ์งดออกเสียง

ขณะที่ พรรคฝ่ายค้าน อย่าง สส. พรรคประชาชน ก็ไม่มีแตกแถวเช่นกัน โหวต “ไม่เห็นชอบ” 143 เสียง ส่วน 25  สส. พรรคประชาธิปัตย์ใช้สิทธิ์ “งดออกเสียง”

ทั้งนี้กลับพบว่า มีพรรคฝ่ายค้านที่โหวตสวน คือ สส. พรรคไทยสร้างไทย 6 คน โหวตสวนทางพรรคฝ่ายค้านให้ความเห็นชอบ คือ ชัชวาล แพทยาไทย สส. ร้อยเอ็ด, รำพูน ตันติวณิชชานนท์ สส. อุบลราชธานี, ฐากร ตัณฑสิทธิ์ สส. บัญชีรายชื่อ, สุภาพร สลับศรี สส.ยโสธร, หรั่ง ธุระพล สส.อุดรธานี และ อดิศักดิ์ แก้วมุงคุณทรัพย์ สส.อุดรธานี

นอกจากนี้ ปรีดา บุญเพลิง สส.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน ซึ่งไม่ได้จัดอยู่ในเสียงของพรรคร่วมรัฐบาล ก็โหวตให้ความเห็นชอบด้วย เช่นเดียวกับ สุรทิน พิจารณ์ สส. พรรคประชาธิปไตยใหม่

หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแล้วเสร็จ ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะนำชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป




Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active