ฟังคำต่อคำ “เศรษฐา” เปิดใจ หลังพ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

‘เศรษฐา’ น้อมรับคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ ขอไม่โทษใคร แต่เสียใจถูกตีตราไม่มีจริยธรรม ย้ำยังอยากช่วยเหลือบ้านเมืองต่อไป พร้อมยกเรื่องทั้งหมดให้เป็นหน้าที่นายกฯคนต่อไปตัดสินใจ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2567 เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้งสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาล หลังในช่วงเวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี จากกรณีแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ซึ่งมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ

เศรษฐา เปิดเผยว่า คำพิพากษาออกมาแล้วนะครับ ผมก็ขอขอบคุณศาลรัฒธรรมนูญทุกท่านที่ให้โอกาสทุก ๆ ฝ่ายได้มีโอกาสชี้แจงประเด็นทั้งหลาย และมีการหยิบหยกขึ้นมากันในวงกว้าง และเป็นธรรม ผมเคารพในการตัดสินใจคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาปีหนึ่ง หรือเกือบปี ที่ดำรงตำแหน่งมา พยายามทำให้ถูกต้อง  มีความตั้งใจจริงในการทำงาน ยึดมั่นในอุดมการณ์ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต รับฟังความเห็นของทุก ๆ ฝ่าย  และยืนยันว่าไม่ได้ทำตัวเป็นที่ขัดแย้งของทุก ๆ คน

Q การต่อสู้คดีไปพลาดตรงส่วนไหน

ไม่ทราบเลยครับ เมื่อกี้ผมไม่ได้ฟังเลยครับ ผมฟังตอนจบอย่างเดียวครับ เมื่อกี้มัวแต่ประชุมอยู่ครับ

Q ตรงนี้มีการคาดคิดไว้บ้างไหม เพราะว่าที่ผ่านมาอดีตนายกรัฐมนตรีก็ยังทำงานตามปกติ แล้วไม่คิดว่าจะเกิดเหตุแบบนี้

เปล่าครับ ผมยืนยันนะครับที่ผมทำ Closing statement ไปแล้วเมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา คือผลมันออกทั้งซ้ายทั้งขวาได้ทั้งสองอัน แต่ว่าเรามีหน้าที่เราก็ทำต่อไป ผมมีหน้าที่วางแผนระยะยาว-ระยะสั้นว่าต้องเดินทางไปไหน ไม่ได้บ่งบอกถึงว่า จะไปก้าวล่วง หรือไปคาดเดาว่าผลตัดสินจะออกมาอย่างไร

Q เหมือนวงเล็บ 5 พูดถึงเรื่องของจริยธรรมร้ายแรง เท่ากับเป็นการตัดสิทธิของนายกรัฐมนตรีเลยไหม

ผมไม่ได้ดูตรงคำว่าว่าจะตัดสิทธิ หรือไม่ตัดสิทธิมากกว่านะครับ แต่ว่าผมเสียใจตรงที่ว่าผมจะถูกบอกไปว่าเป็นนายกฯที่ไม่มีจริยธรรม ซึ่งผมก็ยืนยันนะครับในตัวตนของผม ผมคิดว่าผมไม่ใช่บุคคลอย่างนั้น แต่ก็อย่างที่บอกครับ ท่านตัดสินมาแล้ว ก็เป็นตุลาการที่มีความรู้ความสามารถ ท่านตัดสินมาผมก็น้อมรับครับ

Q มันเสียเวลาไหม ที่นายกฯยังไม่ได้เดินหน้าในสิ่งที่อยากทำ

ก็เป็นธรรมดาครับ เพราะว่ายังมีภารกิจอีกเยอะนะครับ ปัญหาของพี่น้องประชาชนก็ยังอีกเยอะ ก็แต่ว่าอย่างที่ผมเคยเรียนนะครับ บ้านเมืองเขายังมีคนเก่งหลายท่านสามารถเข้ามายืนตรงนี้และก็ทำงานต่อไปได้

Q จะฝากบอกอะไรกับคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ต่อจากท่าน

ผมว่าไม่ต้องฝากน่ะครับ เพราะทีมงานเองก็อยู่ ๆ แล้วนะครับ ทางรัฐมนตรีก็ยังเป็นรัฐมนตรีรักษาการอยู่ตามความเข้าใจของผม ท่านรองนายกฯ ภูมิธรรม ก็กำลังหาไฟล์ทบินกลับมาจากคาซัดสถาน แต่ถ้าไม่ทันก็เป็นรองนากฯคนที่สอง คือ ท่านสุริยะ ท่านก็อยู่มาหลายรัฐบาลแล้ว แล้วก็มีประสบการณ์ในการบริหารราชการดีอยู่แล้ว  ผมก็มั่นใจในทีมงาน แล้วก็กระบวนการสรรหานายกฯต่อไปก็ต้องผ่านทางด้านสภา อันนี้ก็เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย

Q คิดว่าเป็นการวางยาไหม?

ผมไม่เคยคิดอย่างนั้น ผมยืนยันนะครับ ไม่ใช่ผลออกมาแล้วเป็นที่ ๆ เราไม่ได้คาดหวังไว้ แล้วก็จะไปกล่าวโทษคนนั้นคนนี้ หรือวางยา ไม่มี ผมไม่เชื่ออย่างนั้นครับ

Q ตัดสินใจคนเดียวใช่ไหม เรื่องการแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน มาเป็นรัฐมนตรี

เราไม่อยากกลับไปอีกแล้วนะครับ ผมได้แถลงชี้แจงไปอย่างเรียบร้อยแล้ว แล้วก็ทุกอย่างอยู่ใน CR แล้ว เป็นเรื่องที่ผมอยากจะพูดไปเรียบร้อยแล้ว นะครับ แล้วท่านตุลาการทุกท่านเองก็มีข้อมูลพร้อมอยู่แล้ว ท่านก็ตัดสินตามข้อมูล อย่างที่ผมเรียน ยืนยัน ผมก็น้อมรับคำตัดสิน

Q เข็ดไหม

มันไม่เกี่ยวกับเข็ดไม่เข็ดครับ จริง ๆ แล้วปัญหาบ้านเมืองมีเยอะ แล้วคนเราก็สามารถทำหน้าที่ช่วยเหลือบ้านเมืองได้ในหลาย ๆ หน้าที่

Q คิดว่าก้าวมาบนการเมืองตรงนี้ได้บทเรียนอะไรที่มันเรียกว่าบทเรียนราคาแพงไหม?

คำถามตรงนี้มันยากนะครับ บทเรียนราคาแพงเนี่ยมันออกได้ทั้งเป็นบวกและเป็นลบ ผมไม่อยากมองในแง่ลบมากกว่า วันนี้ศาลตัดสินมาแล้ว ไม่ได้เป็นอย่างที่เราคาดหวัง หรือหวังไว้ การที่บอกว่าเป็นบทเรียนราคาแพง ใครวางยาอะไร ผมว่าอย่าไปก้าวล่วงตรงนั้นดีกว่า วันนี้เราน้อมรับคำตัดสินแล้วเดินไปข้างหน้าต่อไปดีกว่า ให้กระบวนการทางด้านนิติบัญญัติ ทางด้านสภาฯ ดำเนินเรื่องต่อไปดีกว่า ในการสรรหานายกรัฐมนตรีคนต่อไป

Q รู้ข้อกฎหมายไหมว่าจะได้เป็นแคนดิเดตนายกฯต่อไป

อันนี้ผมไม่ทราบจริง ๆ ก็เป็นเรื่องของกฎหมายนะครับ ฝ่ายเพื่อไทยก็คงไปดูตรงนั้นต่อไป

Q สมมติเขาไม่ได้ห้าม ยังเป็นแคนดิเดตได้ ถ้าได้เสนอชื่อขึ้นมายังจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกไหม

โอ้ยอย่าไปไกลขนาดนั้นเลยครับ ไปทีละสเต็ปดีกว่าครับ ไปเป็นขั้นเป็นตอนดีกว่านะครับ

Q เป็นการถูกหลอกให้ไว้ใจใครบางคน หรือบางกลุ่มหรือไม่

ที่จะบอกว่าผลออกมาเป็นอย่างนี้ ผมไว้ใจคนนั้นคนนี้ไม่ใช่หรอกครับ ผมว่าทุกคนก็มีความหวังดีด้วยกันทั้งนั้น ผมมองว่าทุกคนมีความหวังดีกับประเทศชาติดีกว่า จะทำอย่างไร จะดำเนินการอย่างไร มีแผนการบริหารจัดการประเทศอย่างไรก็เป็นเรื่องของแต่ละคนไป มีวิธีการทำงาน แต่ผมก็ขอยืนยันตรงนี้ ยืนตรงนี้ แล้วก็บอกว่าน้อมรับคำตัดสิน  แล้วก็ยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่ทำงานมาในตึกนี้ ในตำแหน่งหน้าที่นี้ ผมได้ทำอย่างเต็มที่ และก็ทำด้วยความบริสุทธิ์ ไม่ได้มีปัญหากับใครเป็นส่วนตัว ไม่ได้มีความขัดแย้งกับใครเป็นการส่วนตัวเลย ท่านก็ลองไปดูคำสัมภาษณ์ของผมดูก็แล้วกัน

Q นโยบายของรัฐบาลนี้ที่ประกาศออกไปแล้ว จะถูกสืบทอดต่อหรือไม่

ผมพูดตรง ๆ ผมตอบไม่ได้ ผมไม่ทราบใครจะเป็นนายกรัฐมนตรี ผมไม่ทราบว่าเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นอย่างไร อันนี้ต้องให้เกียรติกับท่านรักษาการนายกรัฐมนตรี แล้วก็รวมไปถึงท่านนายกรัฐมนตรีคนต่อไปด้วยเหมือนกัน

Q พรรคร่วมรัฐบาลจะสานต่อนโยบายหรือไม่

อย่างที่ผมเรียน จะเป็นพรรคร่วมหรือพรรคเพื่อไทย ถ้าเกิดเปลี่ยนผู้นำแล้วเนี่ย เขาก็มีสิทธิที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายได้ตามที่เห็นสมควร อย่างที่ผมบอกครับ ทุกคนก็อยากจะเห็นประเทศชาติเดินไปข้างหน้าได้ อยากให้พี่น้องประชาชนอยู่ดีกินดี แต่ว่าวิธีการที่จะทำให้ถึงจุด ๆ นั้นก็มีหลาย  ๆ วิธีที่ทุกคนจะทำได้ บางท่านอาจจะเห็นด้วยกับดิจิทัลวอลเล็ต บางท่านอาจจะไม่เห็นด้วย อาจจะเป็นเรื่องของอื่น ๆ แล้วแต่ ตอนนี้เราต้องยอมรับว่าเราหมดหน้าที่ไปแล้วเมื่อตอนสามโมงครึ่งวันนี้

Q ดิจิทัลวอลเล็ตจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่

ผมไม่ทราบครับ ผมเรียนตรง ๆ ว่าผมไม่มีอำนาจแล้ว แล้วก็เป็นหน้าที่ของรักษาการนายกรัฐมนตรี หรือว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่ต้องกลับเข้ามา

Q มีคนจากฝ่ายการเมืองติดต่อมาบ้างหรือยัง

ยังไม่มีหรอกครับ ก็มีส่งเมสเซจมาหลาย ๆ คน บางคนจะเข้ามาหา ผมบอกว่าอย่าเข้ามาเลยผมจะไปแล้ว มันอยู่ตรงนี้ไม่ได้ เพราะว่าเขาไม่ให้อยู่แล้วนะครับ

Q พูดเหมือนกับว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะไม่ใช่คนจากพรรคเพื่อไทย

ไม่มีนัยยะ ผมเรียนตรง ๆ ครับไม่มีนัยยะใด ๆ ทั้งสิ้น

Q เพื่อไทยควรจะต้องสานต่อนโยบายที่ได้ทำไว้ หรือแม้แต่ดิจิทัลวอลเล็ต

ผมยืนยันนายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะมาจากพรรคอะไรก็ตามที ก็ผมน้อมรับตามกระบวนการรัฐสภาครับ

Q การเมืองหลังจากนี้กังวลหรือไม่

ปล่อยให้การเมืองดำเนินไปตามวิถีของมันมากกว่า จะปลอดโปร่งหรือเปล่า หรือว่าอะไรหรือเปล่า ก็ขอเป็นความรู้สึกส่วนตัวแล้วกันดีกว่า เพราะความกังวลอย่างที่บอก ก็มีความกังวลเรื่องบ้านเมืองหลาย ๆ เรื่อง

Q ส่วนตัวมองว่านายกรัฐมนตรีคนต่อไปควรมาจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่

ผมขอไม่คอมเมนต์เรื่องการเมืองดีกว่า เพราะว่าตรงนี้เราไม่มีแล้ว ผมไม่ได้เป็น สส. แต่ผมก็ยังเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ ก็ต้องปล่อยเขาไปพูดคุยกัน ผมไม่อยากจะกดดันใครทั้งสิ้นนะครับ เดี๋ยวหาว่าแบบถ้าเกิดหลุดตำแหน่งแล้วใครจะยังมาบอกว่าใครควรจะเป็นนายกฯไม่เป็นนายกฯ ผมก็คิดอยู่เหมือนกันถ้าเกินผลออกทางด้านใดด้านหนึ่ง ถ้าเกิดออกมาให้ผมอยู่ต่อ ผมก็ทำงานต่อ ถ้าออกมาไม่ให้ผมทำงานต่อก็แสดงว่าไม่ควรที่จะต้องมากดดันว่าที่นายกฯ คนต่อไปว่าจะเป็นใคร มาจากพรรคไหน มันเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันมากกว่าอันนี้เป็นความคิดส่วนตัวนะครับ

Q ยังต้องช่วยงานพรรคเพื่อไทยต่อไหมในฐานะสมาชิกพรรค

ยังไม่ทราบเลยครับ  ผมเองก็อยากจะช่วยเหลือบ้านเมืองต่อไปในบทบาทอื่น ๆ ก็เป็นไปได้ ไม่จำเป็นต้องเป็น สส. ไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐมนตรี หรือเป็นนายกรัฐมนตรี  

Q อุ๊งอิ๊งถือว่ามีความพร้อมไหมที่จะสานต่อ

ผมว่าทุกท่านที่อยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกฯนะครับ  ผมว่ามีความพร้อม แต่ละคนก็มีจุดแข็ง จุดด้อย จุดเด่นต่างกันไป  อันนี้ก็ต้องเคารพกระบวนการรัฐสภาที่จะเลือกคนใหม่เข้ามา

Q ห่วงดิจิทัลวอลเล็ตไหม

ผมห่วงพี่น้องประชาชนครับ

Q อยากจะฝากอะไรกับว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ไหม

ผมว่าผมฝากไม่ได้ เพราะเป็นการกดดันมากกว่า แต่ละคนก็มีวิถีการที่จะเดินไปถึงจุด ๆ หนึ่ง จุดที่พวกเราอยากเห็นเนี่ย ผมอาจจะเดินอย่างนี้ก็ได้ นายกฯคนใหม่อาจจะเดินอย่างนี้ หรืออาจจะเดินอย่างนี้ก็ได้นะครับ ผมว่าไม่เป็นการยุติธรรมกับนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ว่าต้องทำตามแบบนายกฯเศรษฐานะ ผมว่าให้เกียรติท่านดีกว่า ให้เวลา ให้ระบบรัฐสภา ให้ระบบตุลาการเป็นตัวตัดสินดีกว่า ว่าจะมายังไงไปยังไง

Q อดีตนายกฯเจอเหตุการณ์แบบนี้จะฮีลใจตัวเองอย่างไร

ไม่มีครับ ก้าวเข้ามาวันแรกมันก็รู้อยู่แล้วมันจะออกยังไงได้หลาย ๆ หน้า จะครบ 4 ปี หรือว่าจะไปปีที่หนึ่ง คือมันมันต้องพร้อมทั้งหมดทุก ๆ ฉากทัศน์

Q การเป็นนักเมือง กับการเป็นนักธุรกิจ อะไรมันโหดร้ายกว่ากันเวลาเจอความผิดหวัง

ความผิดหวังทุก ๆ เรื่องมันโหดร้ายหมดนะครับผมว่า แต่ว่าเราเองก็ต้องดีลกับมันไป

Q อยากจะฝากอะไรถึงทักษิณบ้างไหม

ไม่มีครับ เพราะว่ารู้จักกันอยู่แล้ว เดี๋ยวว่าง ๆ ก็ไปหากาแฟกินกันธรรมดา ไม่ได้มีอะไร

Q มีอะไรจะฝากอะไรถึงนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

ไม่มีครับ ผมคิดว่าผมเป็นคนพูดไม่เก่ง แล้ววันนี้มันไม่มีตำแหน่งที่จะไปพูด ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ และเป็นการกดดันคนที่จะมานั่งตรงนี้ต่อไปด้วยเหมือนกัน แต่ละคนก็มีวิธีการทำงานแต่ละคนต่างไป ผมก็เคารพ จะเห็นด้วยไม่เห็นด้วยผมก็คงไม่พูดนะครับ มันเป็นวิถีที่ผมคิดมาเองอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าการที่ผมทำงานมาโดยตลอดเนี้ย ผมอยากจะกล่าวแค่นี้ ว่าผมทำงานมาผมก็ตั้งใจทำงานจริง แล้วไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร แล้วพยายามที่จะทำงานให้สุจริตดีที่สุดสำหรับพี่น้องประชาชนแค่นั้นเอง ส่วนใครจะเอาดิจิทัลวอลเล็ต ไม่เอาดิจิทัลวอลเล็ต จะคัดจำนวนลง จะทำแลนด์บริดจ์ ไม่ทำแลนด์บริดจ์ ซอฟต์พาวเวอร์จะทำต่อไม่ทำต่อ ก็เป็นหน้าที่ของคนที่รับตำแหน่งตรงนี้ไป และคณะรัฐมนตรีคณะใหม่ด้วย  ซึ่งผมก็ขออำนวยพรให้กับทุก ๆ ท่านที่จะมาทำงานตรงนี้

Q ประชาชนที่ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ตไปแล้ว หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร

ก็เข้าใจถึงความกังวล ก็อย่างที่ผมเรียน เป็นหน้าที่ของท่านรักษาการนายกรัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่ขึ้นอยู่กับสภาว่าจะเลือกได้เร็วขนาดไหนเท่านั้น

Q ทำไมถึงเสียใจ กรณีถูกตัดสินว่าไม่มีจริยธรรม

ผมเป็นคนมั่นใจว่าผมเป็นคนมีจริยธรรม แต่เพราะว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรื่องที่ถูกร้องเนี่ยก็ทำให้ท่านตัดสินว่าเป็นอย่างนั้น แต่ผมยืนยันผมก็เสียใจแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วย ผมน้อมรับคำตัดสินอย่างที่บอกครับ ผมก็บอกตลอดเวลาตั้งแต่ท่านสัมภาษณ์ผมมาตลอดตั้งแต่ช่วงที่มันรู้ว่าจะตัดสินวันที่ 14 แล้วทุกท่านก็ถามผมเหมือนเดิมตลอดเวลา ผมก็ตอบเหมือนตลอดเวลาว่าผมไม่ได้วิ่งเต้นอะไร ไม่ได้โทรหาใคร

Q ทำไมถึงกล้าเสี่ยงแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน

ไม่แน่ใจว่ากล้าเสี่ยงหรือเปล่า เพราะผมดูข้อกฎหมายแล้ว ก็สอบถามแล้วนะครับ ผมว่าเรื่องพวกนี้มันจบไปแล้วดีกว่านะครับ  ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินมาแล้ว ว่าผมผิดก็ต้องออกจากหน้าที่ไป อย่าไปถามต่อว่าทำไมเป็นอะไรยังไงดีกว่า เดี่ยวกลายเป็นว่าผมไม่เห็นด้วย ผมน้อมรับคำตัดสินของศาล

Q ตลอด 1 ปี อะไรที่อดีตนายกฯประทับใจในการทำงาน

ผมว่าคนเราถึงอายุขนาดนี้แล้ว การที่เราได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ได้ไปแก้ไขปัญหาพี่น้องประชาชน ได้ไปลงพื้นที่ไป ได้รับความรู้ ได้รับข้อมูลใหม่ ๆ มา ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนนะครับ อันนี้ถือว่าเป็นอะไรที่ ถ้าเกิดถามจริง ๆ เนี่ยว่า วันนี้ก้าวออกไปแล้ว ที่จะผิดหวังหรือขาดออกไป คือเรื่องนี้แหละ เราไม่มีโอกาส การเป็นเอกชน หรือการเป็นเศรษฐา ทวีสิน กับเป็นเศรษฐา นายกรัฐมนตรี  เนี่ย เรื่องของการที่จะเข้าถึงข้อมูล หรือแหล่งความรู้ หรือปัญหา หรือว่าทางออกของหลาย ๆ อย่าง ถ้าไม่ได้นั่งอยู่ตรงนี้มันมองไม่เห็น  ตรงนี้มันเห็นแล้วมันก็เป็นความหวังของประเทศ แต่เราก็ต้องไว้ใจระบบรัฐสภาที่จะสรรหานายกฯคนใหม่มา ที่มีความรู้ความสามารถ และนำพาประเทศสู่ประเทศไปสู่ความเจริญได้ ผมไม่มีอะไรจะพูด ยกเว้นว่ามีความปรารถนาดีกับท่านนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หรือแม้กระทั่งในช่วงเดือนหนึ่ง ท่านรองนายกฯเบอร์หนึ่งก็จะพยายามสืบสานเจตนารมณ์โดยไม่ต้องพูดถึงนโยบายอะไร  แต่ว่านำพาไปประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า อันนี้คือความตั้งใจสูงสุดที่อยากให้เป็น ไม่ว่าใครก็ตามที

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active