นักวิชาการ วิเคราะห์วิบากกรรม “หัวหน้าพรรคประชาชน” มีตัวตายตัวแทน แม้เสี่ยงตัดสิทธิ์การเมืองตลอดชีวิต

แนะประชาชน ปล่อยให้เกมการเมืองเดินไป เก็บข้อมูลไว้ตัดสินใจวันเข้าคูหา ด้านดุสิตโพลเผย! คนไทยสนใจข่าวการเมืองเพิ่มขึ้น คือ ภูมิคุ้มกัน “อำนาจนอกระบบ”

11 ส.ค.67 เพิ่งยุบพรรคก้าวไกลไปได้ไม่นาน ดูจะมีขวากหนามอีกแล้ว เพราะนอกจาก กรรมการบริหารพรรค 11 คน จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เป็นเวลา 10 ปีแล้ว “ดาบสอง” ยังมีคดีจริยธรรมร้ายแรง จากการเข้าชื่อเสนอแก้ไข ม.112 ของ “44 สส.ก้าวไกล“ โดยในบรรดา 44 สส.นั้นมี “เท้ง-ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ” ที่เพิ่งได้คัดเลือกเป็น “หัวหน้าพรรคประชาชน” ติดบ่วงอยู่ด้วยโดยมีนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เป็นผู้ยื่นให้พิจารณาจริยธรรมร้ายแรง กับ 44 สส.

ก่อนหน้านี้ รศ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว นักรัฐศาสตร์ ม.บูรพา เคยวิเคราะห์ไว้ว่า 44 สส. พรรคก้าวไกล ไม่น่าจะรอดพ้นจากกรณีจริยธรรมร้ายแรง เพราะท่าทีศาลรัฐธรรมนูญ ชัดเจนว่า ก้าวไกลมีแนวคิดและนโยบายที่กระทบต่อสถานะความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์ และหากวิเคราะห์ตามคำวินิจฉัย อ.โอฬาร ใช้คำว่า “ผมคิดว่าน่าจะโดนหนัก” เพราะอีกฝ่ายมองว่านี่เป็น “ภัยคุกคาม” ที่จำเป็นต้องกำจัดให้ “เบ็ดเสร็จเด็ดขาด” และมีโอกาสโดนแบนตลอดชีวิต

ก้าวไกล คิดมาแล้ว “สส.เท้ง-ณัฐพงษ์” ขึ้นหัวหน้าพรรค ท่ามกลางความเสี่ยงตัดสิทธิ์

ขณะที่ รศ.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ วิเคราะห์ว่า 44 สส. ต้องถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว และ ก้าวไกลก็ประเมินแล้วว่าจะมีความเสี่ยง ที่ตั้ง สส.เท้ง ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคใหม่ แต่ไม่มีทางเลือกมากนัก เพราะงานตรงหน้า ที่สำคัญและต้องทำก่อน คือ ต้องเรียกความเชื่อมั่นกลับมาก่อน หากไม่มาจะมีผลทางการเมืองมากกว่า โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของ กลุ่ม สส.ภายในพรรค และการเลือกซ่อมที่กำลังจะเกิดขั้นที่ จ.พิษณุโลก ก็ไม่สามารถแพ้ได้ สส.เท้ง-ณัฐพงษ์ จึงเป็นจุดลงตัว ทำให้ FC สส.เชื่อมั่น มากที่สุด ส่วนคดียังมีเวลา 6 เดือน ให้พรรคประชาชนได้ตั้งหลัก

รศ.ธนพร มองเห็น 3 ประเด็น ที่ สส.เท้ง สามารถขึ้นมาเป็นศูนย์รวมของพรรคใหม่ได้ ประกอบด้วย

  • ประเด็นที่ 1 สถานภาพทางเศรษฐกิจ ช่วงยุบพรรคอนาคตใหม่ มาเป็นก้าวไกล และได้หัวหน้าเท้งดูแล ต้องยอมรับว่าพรรคที่ตั้งใหม่ เงินบริจาคเยอะ 20 ล้าน แต่ก็พอใช้แค่ 3 เดือน การเดินหน้าทางการเมืองจำเป็น ในทางเศรษฐกิจ จึงเป็นความโดดเด่นของ สส.เท้ง
  • ประเด็นที่ 2 วิธีการคิด การสร้างนวัตกรรมตรวจสอบงบประมาณ โดดเด่นที่สุด เป็นแดนลี้ลับ สามารถแกะความลับตัวกระดาษ เป็นเอกซ์เซล ฝีไม้ลายมือไม่ธรรมดา เกิดการเปลี่ยนแปลงในการอภิปราย
  • ประเด็น 3 มนุษยสัมพันธ์ดีให้เกียรติคนคุณสมบัติเบื้องต้นที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจได้

ส่วนคำถามว่า จะมีใครมาแทนอีกหรือไม่ หากต้องถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตจริงๆ อาจารย์มองว่า

“กระบวนการสร้างคน ของพรรคประชาชน (ก้าวไกล) ไม่ตอบโจทย์การ “ยุบพรรค” แต่ต่อสู้ทางการเมืองระยะยาว มีตัวตายตัวแทนตลอดเวลา หากมีอุบัติเหตุอีก ก็มีตัวตึง พร้อมจะขึ้น…”

รศ.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ

ความสนใจการเมืองของประชาชนที่เพิ่มขึ้น คือภูมิคุ้มกัน “อำนาจนอกระบบ”

อาจารย์อ้างถึง ผลโพลจากสวนดุสิตโพลล่าสุด (วันที่ 11 ส.ค. 2567) สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “สถานการณ์การเมืองไทยจากกลุ่มตัวอย่าง 1,147 คน พบว่า กลุ่มตัวอย่างสนใจข่าวการเมืองในช่วงนี้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 43.42 โดยสนใจข่าวยุบพรรคก้าวไกลเป็นพิเศษ ร้อยละ 75.65 และเมื่อเปรียบเทียบสถานการณ์การเมือง ณ วันนี้กับช่วงที่ผ่านมา คิดว่าแย่ลง ร้อยละ 67.57 ด้านความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลเศรษฐา กลุ่มตัวอย่างรู้สึกไม่ค่อยเชื่อมั่น ร้อยละ 63.73

สะท้อนว่า ประชาชนมีความกังวลต่อสถานการณ์การเมือง และเกมการเมืองที่ไม่ปกติ กระตุ้นให้คนสนใจข่าวการเมืองมากขึ้น ซึ่งเป็นทิศทางที่ดี ส่วนความเชื่อมั่นของรัฐบาล เพื่อไทย มีแนวโน้มที่คะแนนนิยมลดลงอยู่แล้ว จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่จะต้องผลักดันนโยบายเรือธง อย่างดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ แม้เกมนี้จะอยู่บนความเสี่ยง ที่ต้องแลกมาด้วยหนี้สาธารณะ, ภาระของประเทศ ภาษีของประชาชน แต่ก็คุ้มที่จะเสี่ยงเพื่อเรียกคะแนนเสียงกลับมา

จึงฟันธงได้ว่า ผลคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 14 ส.ค. 67 นายเศรษฐา จะต้องรอดคดีอย่างแน่นอน เพราะเหตุผลหนึ่งที่สำคัญคือ ต้องมีทีมนำทัพเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตให้สำเร็จ ซึ่งการผลักดันนโยบายนี้ หากทำได้ ฟื้นเศรษฐกิจ ก็มีผลที่เพื่อไทยจะฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาได้ แต่ฝั่งเพื่อไทยก็ไม่สนใจฐานแฟนคลับกลุ่มอื่น เพราะต้องยอมรับว่าเพื่อไทยก็มีฐานแฟนของตัวเองเช่นกัน

อาจารย์มองว่า พรรคการเมืองที่มีขั้วอุดมการณ์แตกต่างกันเป็นความสวยงามของพรรคการเมือง และ ประชาชนยุคนี้เข้าใจการเมืองเป็นอย่างดี ในประเทศที่มีประชาธิปไตยเข้มแข็ง ล้วนผ่านเหตุการณ์ลักษณะนี้ในทางการเมืองกันมาทั้งสิ้น การเมืองไม่ได้สวยงาม ราบเรียบ ต่างบาดเจ็บกว่าจะได้รับชัยชนะ เอาแค่จากวันนี้ไป ความสนใจทางการเมืองของผู้คนเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ จะเป็นเกาะคุ้มกัน “อำนาจนอกระบบ” ทำให้การแข่งขันในทางอุดมการณ์ของแต่ละพรรคการเมือง เข้มแข็ง และพัฒนาขึ้นได้อย่างแน่นอน

“โพลจากสวนดุสิต เรื่องการยุบพรรคก้าวไกล แต่กลับไม่เชื่อมั่นรัฐบาล มากขึ้น นี่คือสัญญาณอารมณ์ความรู้สึกของประชาชน

… เอาแค่สนใจการเมืองมากขึ้น จะชอบหรือไม่ ก็ถือเป็นภูมิคุ้มกัน “อำนาจนอกระบบ” และจะทำให้พรรคการเมืองแข่งขันกันด้วยยอุดมการณ์ พัฒนานโยบายของตัวเองกันมากขึ้น ถึงเวลานั้นประชาชนก็จะได้ประโยชน์

เกมการเมืองก็ให้มันเดินไป ประชาชนก็ต้องมีข้อมูลเยอะๆ เพื่อเอาไปตัดสินใจกันวันเข้าคูหาเลือกตั้ง 2570″

รศ.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active