‘โฆษกภูมิใจไทย’ ย้ำปม ‘กัญชา’ ไม่กระทบร่วมรัฐบาล จี้ดันกฎหมายคุม

หนุนใช้กัญชาอย่างมีขอบเขต เพื่อการแพทย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ​ สอดรับนโยบายรัฐบาล ยัน ภูมิใจไทย มีมารยาทพอ ไม่คิดทะเลาะกับใคร​

วันที่​ (10 ก.ค.​ 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า บุณย์ธิดา​ สมชัย​ โฆษก​พรรคภูมิใจ​ไทย​ พร้อมด้วย กรรมการบริหาร และ สส.พรรคภูมิใจไทย​  แถลงท่าทีถึง กรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ​ต่อที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด​ (ป.ป.ส.)​ เพื่อนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า พรรคยังย้ำจุดยืนเกี่ยวกับเรื่องกัญชาซึ่งพรรคเป็นผู้ริเริ่มและบุกเบิกเปลี่ยนจากกัญชาเป็นยาเสพติด​ กลับมาใช้เป็นทางการแพทย์ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม​ ซึ่งเป็นไปตาม ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ที่เคยเสนอไปแล้วในรัฐบาลก่อนจนถึงปัจจุบัน ยังคงยืนยันคำเดิมว่า การนำกัญชามาใช้ควรมีการควบคุม

ทั้งนี้พรรคภูมิใจ​ไทย​ เข้าใจดีถึงความห่วงใยและข้อกังวลซึ่ง​ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ​ ที่ผ่านมาก็ได้ยื่น ร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไปแล้ว แต่ไม่ทราบด้วยเหตุผล หรือเกณฑ์การเมืองใด ทำให้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ผ่านสภาฯ ซึ่งในสมัยรัฐบาล และสภาฯ ชุดนี้ ก็ได้เสนอไปตั้งแต่เดือน กันยายน 2566​ ขณะนี้อยู่ระหว่างการบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมสภาฯ ต่อไป

บุณย์ธิดา​ สมชัย​ โฆษก​พรรคภูมิใจ​ไทย

โฆษกพรรคภูมิใจไทย​ บอกอีกว่า เข้าใจดีถึงปัญหาที่มีการสื่อสารออกไป ว่าไม่มีกฎหมายมาควบคุม ดังนั้นจึงเสนอร่าง พ.ร.บ. เพื่อมาควบคุม และใช้อย่างมีขอบเขต หรือพูดง่าย ๆ คือการใช้เพื่อทางการแพทย์ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ​ เป็นการสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่นายกฯ แถลงไว้ต่อรัฐสภา และคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 โดยแถลงไว้ในหน้าที่ 11 ฉะนั้นประเด็นนี้ไม่ได้ทำนอกเหนือ ไปจากนโยบายรัฐบาลที่มีอยู่ และยังคงให้ความสำคัญกับการใช้กัญชาอย่างถูกต้อง โดยมีกฎหมายมาควบคุมอย่างชัดเจน ตามที่ได้มีการเสนอ ร่าง พ.ร.บ. ออกไป

“ที่บอกว่าเราทำตามคำแถลงของนายกรัฐมนตรี ก็เปรียบเสมือนคำมั่นสัญญา ในการทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค” 

บุณย์ธิดา​ สมชัย

โฆษกพรรคภูมิใจไทย บอกด้วยว่า กัญชาเพิ่งถูกปลดล็อกเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา แล้วอยู่ดี ๆ วันนี้จะเสนอกลับมาเป็นยาเสพติดใหม่​ ทั้งที่ขณะนี้ในทางเศรษฐกิจ​มีประชาชนได้ลงทุนมูลค่าหลายหมื่นล้าน ฉะนั้นจะทำอย่างไร ให้พวกเขาอยู่ได้ต่อไป จึงควรกลับมาให้มี ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกัญชา ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทย เพื่อออกมาควบคุมประเด็นดังกล่าวแทนที่จะกลับไปกลับมา ซึ่งจะกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอนาคต​ พร้อมยืนยัน ว่าพรรคภูมิใจไทยยังยืนยันต่อจุดยืนนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาไว้

ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าหากปรับกัญชามาเป็นยาเสพติด พรรคภูมิใจไทยจะมีปัญหาการทำงานร่วมกันกับรัฐบาลหรือไม่ บุณย์ธิดา​ ยืนยันว่า ไม่มีอย่างแน่นอน นโยบายรัฐบาลทุกอย่างเป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ฉะนั้นยังทำงานตามที่แถลงต่อรัฐสภา และพรรคภูมิใจไทย มีมารยาทมากพอ ไม่คิดจะมีเรื่องหรือทะเลาะกับใคร​ เพราะตั้งใจทำงานตามนโยบายที่วางไว้ทุกประการ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active