ศาลอาญารับฟ้อง “ทักษิณ” คดี ม.112

ทนายความ ยืนยัน ทักษิณ ชินวัตร ไม่หลบหนี เตรียมหลักทรัพย์พร้อมยื่นประกันตัว หลังตกเป็นผู้ต้องหา คดี 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ย้ำไม่กังวล พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (18 มิ.ย. 67) ภายหลัง สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงส่งฟ้อง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลอาญา คดีความผิด มาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ เมื่อปี 2558 โดยศาลอาญาประทับรับฟ้องไว้ตามคดีหมายเลขดำ อ.1860/2567 บัดนี้คดีนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว หากมีผลคืบหน้าทางคดีเป็นประการได้ ทางสำนักงานอัยการสูงสุดจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ทักษิณ ได้เดินทางถึงศาลอาญารัชดา ด้วยรถเบนซ์เมย์บัค สีขาวดำ ทะเบียน ธษ 267 แต่ขบวนรถอ้อมไปด้านหลังของศาล โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์

ขณะที่บรรยากาศที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีกลุ่มคนเสื้อแดงทยอยเดินทางมาที่ ให้กำลังใจ ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งตามขั้นตอน ทักษิณ ในฐานะผู้ต้องหาต้องเดินทางมารับทราบคำสั่งฟ้องกับพนักงานอัยการ ก่อนพาตัวพร้อมสำนวนคำฟ้องไปยื่นฟ้องที่ศาลอาญา เมื่อมีการฟ้อง และศาลมีคำสั่งประทับรับฟ้องเป็นคดีในศาล สถานะของ ทักษิณ จะตกเป็นจำเลยตามกฎหมาย ซึ่งภายหลังกระบวนการฟ้องเสร็จสิ้น ทักษิณ มีสิทธิยื่นขอประกันตัว ระหว่างนี้ถือว่า ทักษิณ ในฐานะจำเลยอยู่ในอำนาจควบคุมของศาล หากไม่ได้รับการประกันตัว จะถูกควบคุมตัวในเรือนจำชั้นพิจารณาคดี

ขณะที่ วิญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อมารายงานตัวในฐานะนายประกันของ ทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องหา ที่ถูกอัยการสั่งฟ้อง ความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ยืนยันว่า ทักษิณไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ส่วนเรื่องการยื่นประตัวได้หรือไม่ ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ขณะนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์ไว้แล้ว แต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด นอกจากนี้ทนายความ ย้ำว่า ทักษิณ ไม่มีความกังวลว่าจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

วิญัติ ชาติมนตรี ทนายความ

สำหรับคดีนี้ เริ่มต้นจากเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2558 ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์สื่อเกาหลีใต้ มีเนื้อหาเข้าข่ายดูหมิ่นสถาบันฯ ในเวลานั้น คสช. สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญ แจ้งความเอาผิดกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยพนักงานสอบสวน ส่งสำนวนการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร พร้อมด้วยความเห็นสั่งฟ้อง ทักษิณ ในมาตรา 112 และเนื่องจากเป็นคดีความผิดที่กระทำการนอกราชอาณาจักรไทย จึงอยู่ในอำนาจของอัยการสูงสุด

จากนั้น อัยการสูงสุด ได้พิจารณามีความเห็นควร “สั่งฟ้อง” แต่ทักษิณ ยังหลบหนีคดีอยู่ต่างประเทศ จึงแจ้งพนักงานสอบสวนดำเนินการออกหมายจับ และมีคำขอต่อศาลอาญาออกหมายจับทักษิณ

เวลาผ่านไปจนทักษิณ เดินทางกลับไทยเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 พนักงานสอบสวนจึงนำหมายจับไปแจ้งอายัดตัวผู้ต้องหาไว้กับกรมราชทัณฑ์ มีการเข้าแจ้งข้อกล่าวหาต่อ ทักษิณ ระหว่างรักษาตัวอยู่ที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ แต่ทักษิณให้การปฏิเสธ พร้อมยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุด จนอัยการสูงสุด มีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติม แต่ในที่สุดก็มีคำสั่งฟ้อง ทักษิณ ในคดี ม.122

โดยเมื่อ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงมีคำสั่งฟ้อง ทักษิณ แต่พนักงานอัยการไม่สามารถยื่นฟ้อง ต่อศาลได้ เนื่องจาก ทักษิณ ไม่ได้มาพบพนักงานอัยการตามกำหนดนัด โดยมอบอำนาจให้ทนายความมายื่นขอเลื่อนการฟังคำสั่ง เนื่องจากป่วยโควิด-19 จึงได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้องส่งตัว และสำนวนให้ศาลอาญาในวันนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active