เลือก สว. กทม. คึกคัก รายงานตัว 1,617 คน ตกรอบ 17 คนมาไม่ทัน

เลือก สว. ระดับจังหวัดขลุกขลักเล็กน้อย เพราะผู้สมัครมารอจำนวนมาก-มีผู้ประท้วง ‘กกต.‘ ต้องสั่งเบรก ก่อนดันเดินหน้าต่อ ‘ปลัด กทม.‘ แจงกรณีไม่อนุญาตผู้สังเกตการณ์จำนวนหนึ่งเข้าพื้นที่ ย้ำ ทำทุกอย่างตามกฎ กกต. อย่างเคร่งครัด

วันนี้ (16 มิ.ย. 2567) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด การจัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการจัดการเลือก สว. ระดับจังหวัด ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ โดยมี เฉลิมพล โชตินุชิต, ศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการปิดรับลงทะเบียนรายงานตัวของผู้ลงสมัครเพื่อเข้ารับการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับจังหวัด กรุงเทพมหานคร ว่า เมื่อเวลา 09.00 น. มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น 1,617 คน จากผู้สมัคร 1,634 คน ขาดไป 17 คน จาก 12 กลุ่มอาชีพ ซึ่งผู้สมัคร สว. ที่มารายงานตัวอยู่ในแต่ละห้องของแต่ละกลุ่มอาชีพแล้ว เพื่อรับฟังการชี้แจงขั้นตอนการเลือกและเข้าสู่การเลือกในรอบแรกจากคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ในขั้นต่อไปจะมีการคัดเลือกในรอบแรก โดยผู้สมัครจะเลือกได้ 2 คน เพื่อหาผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในแต่ละกลุ่ม 5 อันดับแรก หลังจากนั้นทั้ง 5 ท่านเลือกกันภายใน เพื่อเป็นผู้แทนกลุ่มในการคัดเลือกสาย 4 สายต่อไป

ปลัด กทม. กล่าวต่อว่าการดำเนินการในช่วงเช้านี้ มีความขลุกขลักเล็กน้อย จากการมีผู้สมัครมารอเป็นจำนวนมาก และมีกรณีผู้มาสังเกตการณ์ในวันนี้จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้แจ้งขออนุญาตเข้ามา ซึ่งได้ชี้แจงให้ดำเนินการให้ถูกต้อง 

ในส่วนของผู้สมัครทั้ง 17 คนที่ขาดรายงานตัวหรือรายงานตัวไม่ทัน มีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนได้ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริง ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งมีผู้ลงสมัครรายหนึ่งมารายงานตัวตอนเกือบ 09.00 น. แต่ลืมพกบัตรประชาชนที่ใช้ในการรายงานตัวมาด้วย ซึ่งกรุงเทพมหานครได้มีการประสานสำนักงานเขตหลักสี่ให้เปิดบริการในช่วงเช้าเพื่ออำนวยความสะดวกด้านนี้ไว้แล้ว แต่เนื่องจากผู้สมัครรายดังกล่าวเดินทางมาใกล้ช่วงเวลาปิดรับการรายงานตัว จึงไม่สามารถรายงานตัวได้

“ยืนยันว่าแต่ละขั้นตอนที่เราปฏิบัติ เป็นไปตามข้อกำหนดที่กกต.แจ้ง และเป็นไปตามที่เราได้ซักซ้อมไว้”

ปลัดกรุงเทพมหานครกล่าว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงเที่ยงที่ผ่านมา กลุ่มที่ 2 กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เกิดปัญหาหลังการลงคะแนนเสร็จสิ้น ซึ่งมีผู้ที่ได้คะแนน 3 คะแนน เท่ากัน จำนวน 13 คน ทำให้ต้องจับฉลากเลือก 2 คน เพื่อผ่านเข้ารอบที่ 2 แต่ปรากฏว่า มีผู้สมัครจำนวน 3 คน ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยอ้างว่ามีการนับคะแนนผิดพลาด จากที่ต้องได้ 3 คะแนน แต่คะแนนหายไป เหลือ 2 คะแนน ทำให้ไม่มีโอกาสได้จับสลากเข้ารอบต่อไป และไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่จับสลาก ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยต้องชะลอการจับฉลากเพื่อส่งเรื่องไปให้กกต. หารือว่าจะดำเนินการอย่างไร

จากนั้นใน 13.30 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผลการหารือว่าจะเดินหน้าตามผลการนับคะแนนเดิม ทำให้หนึ่งในผู้สมัครที่คัดค้าน ได้ลุกขึ้นแสดงความไม่พอใจ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเชิญตัวทั้ง 3 คน ออกจากห้อง

โดยผู้สมัครคนดังกล่าว ระบุว่า จะเดินทางไป สน.ทุ่งสองห้อง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี ลงบันทึกประจำวันต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active