iLaw คึกคัก! วันสุดท้ายรวมรายชื่อ ปชช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 100 %

วันสุดท้าย! เกิน 5 หมื่นรายชื่อแล้ว “ยิ่งชีพ” ห่วง ร่าง รธน. ใหม่ใต้รัฐบาลสลายขั้ว บิดเบี้ยว หากไร้การผลักดันจากประชาชน

วันนี้ (25 ส.ค. 2566) วันสุดท้ายของการรวบรวมรายชื่อประชาชนส่งถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเสนอคำถามในการทำประชามติโดยประชาชนไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต่อคณะรัฐมนตรี The Active เข้าร่วมสังเกตการณ์ที่สำนักงานโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw ย่านลาดพร้าว

iLaw ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ประชาชนจะเข้าชื่อกันให้ครบ 50,000 รายชื่อ โดยทำงานร่วมกับ กกต. ซึ่งยังไม่มีใครเคยทำมาก่อนจึงเป็นการลงมือร่วมกันครั้งแรก ซึ่งตามประกาศของ กกต. ฉบับปี 2566 ไม่มีความชัดเจนว่าการลงลายมือชื่อผ่านระบบออนไลน์สามารถทำได้หรือไม่ มีหลักการแค่ว่าการนำรายชื่อยื่นต่อ กกต. สามารถยื่นในรูปแบบไฟล์ดิจิทัลได้ กระทั่งเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา วีระ ยี่แพร รองเลขาธิการ กกต. ได้ให้คำตอบกับตัวแทนกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญว่า ไม่สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ในการเข้าชื่อเสนอคำถามตาม พ.ร.บ.ประชามติฯ ได้ ทำให้มากกว่า 4 หมื่นรายชื่อที่รวบรวมกันมาก่อนหน้านี้อาจไม่ถูกนับ

จากการพูดคุยเพิ่มเติมกับ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการ iLaw ระบุ ข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 100 % ได้รับผลตอบรับที่ดี การลงชื่อครั้งนี้เป็นปรากฏการณ์ความตื่นตัวของภาคประชาชนที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุด ในการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมารัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 มีหลายประเด็นยกเว้นการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ด้วยเหตุความมั่นคงของรัฐ ความสงบเรียบร้อย ศีลธรรมอันดีต่อประชาชน พร้อมย้ำว่าถ้ารัฐธรรมนูญครอบคลุม คุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น จะส่งผลต่อคดีความและความผิดทางการเมืองที่จะลดน้อยลง

ห่วง รัฐธรรมนูญใหม่บิดเบี้ยว ซ้ำรอย ปี 59

ส่วนตัว ยิ่งชีพ ยังกังวลว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ภายใต้รัฐบาลใหม่ที่นำโดยพรรคเพื่อไทยอาจไม่เกิดขึ้นจริง หรือหากเกิดก็อาจบิดเบี้ยวคล้ายการร่างรัฐธรรมนูญเมื่อ ปี 2559 ที่มีกระบวนการตั้งคำถามประชามติที่เข้าใจยาก และไม่มีทางเลือก การมีประชามติรอบนี้ภายใต้รัฐบาลผสมจึงน่าเป็นห่วง

จึงเป็นที่มาของการรณรงค์ให้ตั้งคำถามประชามติอย่างครบถ้วนครอบคลุม และหากจะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ต้องเปิดให้เขียนใหม่ได้ทั้งฉบับ และ ตั้ง ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง 100 %

โดย iLaw เปิดรับการลงชื่อจนถึงวันสุดท้าย ณ เวลาประมาณ 17.00 น. มีผู้ร่วมลงรายชื่อมากกว่า 5 หมื่นรายชื่อแล้ว โดยพบว่าแค่วันนี้วันเดียวมีประชาชนและไรเดอร์ที่มาส่งเอกสารนับ 100 คัน จากการสอบถามประชาชนที่มาร่วมลงชื่อ มองว่ารัฐธรรมฉบับปี 2560 เป็นรัฐธรรมนูญที่ไม่ปกติ และจำเป็นจะต้องมีคำถามประชามติที่ชัดเจนก่อนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด โดยมีที่มาจากประชาชน 100 %

สำหรับการเปิดรับรายชื่อจะปิดในเวลา 20.00 น. และขั้นตอนต่อไปก็จะนำรายชื่อ ยื่นต่อ กกต. หลังการตรวจสอบก็จะยื่นต่อสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าสู่ ครม. ชุดใหม่ เพื่อพิจารณาว่าจะทำประชามติหรือไม่ และใช้คำถามของใคร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active