กลุ่มหมอไม่ทน ค้าน “อนุทิน”​ นั่ง รมว.สาธารณสุข ชี้ 4 ปีพอแล้ว

หลัง ‘เพื่อไทย’ เจรจา ‘ภูมิใจไทย’ ตั้งรัฐบาลวันนี้ ขณะที่ ‘ชูวิทย์’ ปูด อนุทินดีลขอ 2 กระทรวงเดิม สาธารณสุข – คมนาคม 

วันนี้ (22 ก.ค.​ 2566) กรณีพรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยจะมีการพูดคุยกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาล กลุ่มที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มหมอไม่ทน” ได้ออกแถลงการณ์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก We, The People ระบุว่า พวกเราบุคลากรทางการแพทย์ ไม่ต้องการที่จะทำงานภายใต้การบริหารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล อีก 4 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่านายอนุทินไม่มีความเหมาะสม ไม่มีความเข้าใจระบบสาธารณสุขไทยมากพอ จนก่อให้เกิดความเดือดร้อน จนไปถึงการสูญเสียชีวิต ตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 การกระจายวัคซีน การมีวัคซีนที่ประสิทธิภาพไม่เพียงพอ การนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ และมีมาตรวัดให้แพทย์ต้องเร่งจ่ายกัญชาให้ได้ตามที่กระทรวงกำหนด การล่าช้าในการให้งบประมาณเพื่อส่งเสริมสุขภาพแก่สิทธิสุขภาพอื่น จนมีผู้รับบริการหลายท่านได้รับความเดือดร้อน เช่น ไม่สามารถเข้าถึงการทำแท้งปลอดภัยได้ รวมไปถึงการที่ไม่สามารถดูแลบุคลากรทางการแพทย์ให้สามารถอยู่ต่อในระบบ ภาระงานล้น จนมีการแห่ลาออก แต่ได้รับคำตอบจากนายอนุทินว่า “ถามตอนนี้ทำอะไรไม่ได้ เก็บของอย่างเดียว”

“เราไม่อาจอยู่ภายใต้การบริหารแบบนี้อีกแล้ว พวกเราจึงขอส่งเสียงว่าเราไม่ต้องการนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีก!” 

แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ในปี 2564 กลุ่มหมอไม่ทนและภาคีบุคลากรสาธารณสุข พร้อมด้วยประชาชน 215,409 รายชื่อ ได้ร่วมกันยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องถึงประธานรัฐสภา เรียกร้องให้นำเข้าวัคซีน mRNA เป็นวัคซีนหลัก รวมถึงขอให้เผยแพร่ข้อมูลกระบวนการในการจัดหาและการกระจายวัคซีนให้เป็นปัจจุบัน โปร่งใส สม่ำเสมอ และตรวจสอบได้ 

ขณะที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก ใจความระบุ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เตรียมลาออก เปิดทางตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ส่วนก้าวไกลจับมือไทยสร้างไทย ประชาธิปัตย์ เป็นฝ่ายค้าน ขณะที่ภูมิใจไทย ขอเก้าอี้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคม เช่นเดิม สัปดาห์หน้าเตรียมเปิดเผยข้อมูลเด็ด 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active