‘ทวี’ ยันการแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้ ชี้ ทุกพรรคอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

คณะทำงานย่อย ในกรรมการช่วงเปลี่ยนผ่านฯ ถกแนววางโรดแม็ปแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมลงพื้นที่รับฟังความเห็น เชื่อ หากทุกฝ่ายร่วมมือจะเกิดสันติสุขยั่งยืนภายในปี 2570

วันนี้ (20 มิ.ย. 66) ที่พรรคไทยสร้างไทย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล พ.ต.อ. ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยถึง การประชุมคณะทำงานย่อย แก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ได้มีการพูดคุยเรื่องโรดแม็ปที่จะนำไปสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งในสัปดาห์หน้าจะมีการพูดคุยกันถึงเรื่องเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมในสามจังหวัดใช้แดนใต้

จากนั้นจะมีการลงพื้นที่เพื่อไปรับความเห็นจากหน่วยงานความมั่นคง ภาคประชาชนทั้งไทยพุทธ มุสลิม กลุ่มเปาะบาง และเยาวชน ซึ่งทั้ง 8 พรรคร่วมได้พูดคุยเรื่องเสถียรภาพของประชาชน เพราะที่ผ่านมาประชาชนไม่ค่อยมีเสถียรภาพ ทั้ง เรื่องอยู่ดีมีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ที่มั่นคง ที่สำคัญเราจะสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้น ส่วนความขัดแย้งต่าง ๆ วางแผนว่าถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกัน ภายในปี 2570 จะสามารถสร้างสันติภาพและสันติสุขอย่างยั่งยืนให้เกิดขึ้น

พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าเรื่องการแบ่งแยกดินแดนทำไม่ได้อยู่แล้ว เราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะพรรคประชาชาติมีสมาชิกไม่ใช่แค่สามจังหวัด แต่มีสมาชิกทั้งประเทศกว่า 2 หมื่นคน ไม่ใช่เฉพาะภาคใต้อย่างเดียว อีกทั้งยังมีการไปพาดพิง วันมูหะมัดนอร์ มะทา และด้อยค่าให้อยู่แค่สามจังหวัด ทั้งที่ที่ผ่านมาเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ดูแล 77 จังหวัดทั่วประเทศ พร้อมยืนยันว่า คนในพรรคประชาชาติไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กับการทำประชามติแบ่งแยกดินแดงของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ เพียงแต่ไปบรรยายเนื่องจากเคยเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนั้น ซึ่งไปบรรยายเรื่องเศรษฐกิจ และอยากให้ดูที่เนื้อหาการบรรยาย

“ ส่วนในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ นายวันมูหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ จะชี้แจง กรณีที่พรรคประชาชาติถูกพาดพิง“

ด้าน กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ยืนยันว่า เราชัดเจนเรื่องการ สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนที่จำเป็นต้องได้รับการคุ้มครอง และทุกสิ่งทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ จึงไม่กังวลเรื่องนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active