“เครือข่ายเยาวชน” ชวนผู้ปกครองโหวตพรรคไม่หนุนนโยบายกัญชาเสรี

เครือข่าย YNAC เปิดแคมเพนรณรงค์ ชวนพ่อแม่ร่วมกำหนดอนาคตโหวตเพื่อปกป้องเยาวชน ไม่เลือกพรรคการเมืองที่สนับสนุนนโยบายกัญชาเสรี แต่ย้ำไม่ได้ค้านกัญชาทางการแพทย์ 

วันนี้ (11 เม.ย.​ 2566)  ยศกร ขุนภักดี ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชน YNAC กล่าวภายในงานแถลงข่าว เปิดแคมเพนรณรงค์ ให้พ่อแม่ร่วมกำหนดอนาคตของชาติ โดย โหวตเลือกตั้งเพื่อปกป้องเยาวชนจากกัญชา  ว่าจะมีการเผยแพร่คลิปผลกระทบนโยบายกัญชาเสรี การจัดเสวนาตามภูมิภาคทั่วประเทศ และการทำสื่อผ่านทาง TikTok สะท้อนปัญหาจากนโยบายกัญชาเสรีของประเทศไทย โดยจะมีตัวแทนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาและตัวแทนเครือข่ายร่วมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ นำบัตรเลือกตั้งที่จะไม่กาพรรคการเมืองที่มีนโยบายกัญชาเสรี แล้วหย่อนลงในกล่องเลือกตั้ง 

“หลังจากปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดก็ได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองว่า เริ่มมีเยาวชนใช้ในเชิงสันทนาการมากขึ้น จึงทำโครงการบอกโทษกัญชาและยาเสพติด ทำสื่อรณรงค์ แต่เสียงยังไม่ดังพอไปถึง ผู้มีอำนาจ” 

ยศกร กล่าว 

ยศกร บอกอีกว่า ที่ผ่านมาเยาวชนกว่า 12,000 คนจัดกิจกรรมเพื่อปกป้องตัวเองจากโทษภัยของกัญชา หลังพบมีเยาวชนแอบสูบ ดัดแปลงขวดน้ำเป็นบ้องกัญชา จึงได้สร้างคลิป TikTok ต้านกัญชากว่า 6 พันคลิป ยอดรวม 12 ล้านวิว 

เครื่อข่ายเยาวชนไม่เห็นด้วยกับนโยบายกัญชาเสรี เพราะทำให้เด็ก ๆ  เข้าถึงง่าย โดยเฉพาะสภาพสังคม และความเหลื่อมล้ำ ลำพังใช้ชีวิตก็ลำบากอยู่แล้วยังมีนโยบายเอื้อต่อการเข้าถึงยาเสพติด  ขณะที่กลุ่มนายทุน มองเป็นเรื่องเศรษฐกิจ โดยหลังจากปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด เครือข่ายเยาวชน YNAC ไปยื่นหนังสือค้านหลายหน่วยงานรวมถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เพราะไม่มีกฎหมายรองรับหรือควบคุม หลังจากนั้นได้ไปยื่นศาลปกครอง แต่ศาลไม่รับฟ้องเพราะไม่ใช่ผู้เดือดร้อนโดยตรง 

ผู้ประสานงานเครือข่าย YNAC บอกว่า “รู้สึกท้อใจ” แต่มีกำลังใจหลัง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ออกมาพูดทำให้เรื่องนี้ถูกสื่อสาร วงกว้างมากขึ้น ทำให้กลุ่มเยาวชนออกมาเคลื่อนไหวเรื่องกัญชาคัดค้านต่อไป เพราะที่ผ่านมา บุคคลากร ในโรงเรียน ข้าราชการ ก็ไม่กล้าพูดเพราะเป็นเรื่องการเมือง 

“ในส่วนของกัญชาทางการแพทย์ ไม่ได้คัดค้าน หากแพทย์เป็นผู้จ่ายกัญชาเพื่อบรรเทาโรค ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ใช้กัญชาทางการแพทย์ ได้ถูกต้องตามกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2562 แล้ว แต่ตอนนี้เสรีเกินไป และเยาวชนส่วนหนึ่งใช้ในเชิงสันทนาการ”

ยศกร ระบุ

ด้าน พิชญ์สินี คำพุฒ สมาชิกเครือข่ายเยาวชน YNAC บอกว่า ผู้ใหญ่บางคนใช้กัญชารักษามะเร็งอย่างผิด ๆ ทำให้อาการแย่ลง กฎหมายที่ออกมาไม่ได้รัดกุมไม่ควบคุมเยาวชนกับกัญชา ทุกวันนี้เยาวชนหาซื้อกัญชาได้ง่าย กว่ากว่าบุหรี่ จึงต้องอาศัย 1.พลังเยาวชน ที่มีสิทธิเลือกตั้งเลือกสังคมที่ไม่มีกัญชา 2. พลังขับเคลื่อนสังคมผ่านความรู้ ผ่านโซเชียลมีเดีย 

ณิชารีย์ พุ่มพวง  สมาชิกเครือข่ายเยาวชน YNAC บอกว่าเห็นความสำคัญของเด็ก เป็นอนาคตชาติ อยากแชร์ประสบการณ์ฝึกสอนเด็กอนุบาล 3 น้องรู้จักบ้องกัญชา เสี่ยงที่อนาคตจะเข้าไปยุ่งเกี่ยว ห่วงว่าจะส่งผลต่อพัฒนาการทุกด้าน อาจจะเสียทรัพยากรบุคคลของชาติไป และอยากเป็นอีกเสียงหนึ่งที่จะบอกว่าช่วงเลือกตั้งช่วยกัน เพื่อชาติ และปกป้องเด็กและเยาวชน ห่างไกลยาเสพติด เลือกพรรคไหนก็ได้ที่ไม่มีนโยบายสนับสนุนกัญชา 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active