สธ.เปิดตัว “ผอ.รพ.จะนะ” คนใหม่ ภาคีเพื่อนหมอสุภัทร ยังปักหลักที่กระทรวง

ขณะที่ศาลจังหวัดนนทบุรี มีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมย้ายไปบริเวณสนามหญ้า ภายใน 9.00 น. พรุ่งนี้ (10 ม.ค. 2566) หากไม่ย้ายให้เลิกชุมนุมก่อนเที่ยง 

วันนี้ (9 ม.ค. 2566) ชาวบ้านจะนะ ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรมยังคงปักหลักค้างคืนที่กระทรวงสาธารณสุขเป็นวันที่ 4 ยืนยันอุดมการณ์แพทย์ชนบทคืนธรรมาภิบาลให้ระบบสุขภาพของไทย 

ขณะที่ นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวงและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ตั้งใจมาพบกับมวลชน ที่ชุมนุมคัดค้านคำสั่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ในการโยกย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ไปยัง รพ.สะบ้าย้อย จังหวัดเดียวกัน บรรยากาศการพูดคุยเป็นไปด้วยดี 

นายแพทย์รุ่งเรือง บอกว่า ผู้ชุมนุมได้ขอบคุณกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลความเป็นอยู่เป็นอย่างดี และขอให้ช่วยดูแลเพิ่มเรื่องห้องน้ำ 

ทั้งนี้ ได้ขอให้ชุมนุมโดยสงบและพยายามทำความเข้าใจกับมวลชนว่าเป็นเรื่องที่ตัดสินใจกันมาแล้วในพื้นที่ เป็นไปเพื่อประโยชน์ทางราชการ และประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ข้าราชการต้องโยกย้าย และพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง โดยกรณีของนายแพทย์สุภัทร มีที่มาจากตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยว่างลง และไม่มีผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2565 จังหวัดสงขลาจึงต้องสรรหาผู้บริหารไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ เมื่อเปิดรับสมัครแล้วไม่มีผู้สมัคร ผู้บริหารในพื้นที่จึงต้องคัดเลือกมา แต่หากไม่สบายใจ  ก็สามารถใช้กระบวนการปกติในการร้องเรียนตามระบบระเบียบที่มีอยู่

สำหรับ นายแพทย์หมัด หีมเหม ที่เข้าไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการแทนนายแพทย์สุภัทร เป็นคนดี มีความสามารถ และพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากเป็นคนพื้นที่ ทำงานในพื้นที่มายาวนานกว่า 20 ปี มีความเข้าใจบริบทขององค์กร และทำหน้าที่รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมาโดยตลอด 

ศาลสั่งให้ชาวบ้านย้ายที่ชุมนุม 

วันเดียวกัน พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัญฑิต ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี แจ้งคำสั่งศาลจังหวัดนนทบุรีต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม ขอให้ย้ายสถานที่ชุมนุมจากบริเวณภายในอาคารสำนักงานปลัด กระทรวงสาธารณสุข ไปยังบริเวณสนามหญ้า ข้างลานจอดรถของอาคารสำนักงานปลัด ภายในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 หรือหากไม่ย้ายขอให้เลิกการชุมนุมภายในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เนื่องจากเป็นสถานที่ที่จัดให้การฉีดวัคซีนโควิด 19 โดยผู้ชุมนุมส่งเสียงดังจากการใช้เครื่องขยายเสียงรบกวนการปฏิบัติงาน วางสิ่งของภายในอาคาร ทั้งยังเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปบริเวณชั้น 3 ของอาคารชั้น 5   สำนักงานปลัดกระทรวง สาธารณสุขโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ร้องทราบ

นักรบผ้าถุง แห่งอำเภอจะนะ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ที่หน้าปฏิมากรรมในกระทรวงสาธารณสุข  หลังจากที่นักรบผ้าถุงที่มายื่นหนังสือถามหาธรรมาภิบาลในกรณีการย้ายนายแพทย์สุภัทร ไม่ได้คำตอบที่จริงจังจากรัฐมนตรีและปลัดกระทรวง 

อนุทิน ยันไม่ขอพบภาคีเพื่อนหมอสุภัทร 

ด้าน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวบ้านจะนะที่เดินทางมาปักหลักค้างคืนที่บริเวณกระทรวงสาธารณสุข กรณีย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ จากรพ.จะนะไปรพ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง

อนุทิน ตอบคำถามกรณีกลุ่มชาวบ้านจะนะต้องการพบว่า ถ้าพูดขนาดนี้ ก็ต้องดูว่า ใครกันแน่ที่ตั้งใจจะหาเรื่องให้เพิ่มขึ้น ในส่วนของรัฐมนตรีไม่มีสิทธิจะไปพบกับเจ้าตัว ในเรื่องไม่เกี่ยวกับตัวเอง ไม่งั้นอีกหน่อยปลัดย้ายใคร สับเปลี่ยนใครแล้วไม่พอใจ รัฐมนตรีต้องลงไปเกี่ยวข้องทุกเรื่องหรือ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active