กลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรฯ ปักหลัก สธ.จนกว่าจะพบ อนุทิน ระบุ “ไม่ได้สู้เพื่อหมอคนเดียว”

ยืนยัน 3 ข้อเสนอยกเลิกคำสั่งย้ายและให้ นพ.สุภัทร ควบ ผอ.สองตำแหน่งทั้งโรงพยาบาลจะนะและสะบ้าย้อย ด้าน “นิมิตร์” ชี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนมีบทบาทสำคัญในการปฏิรูประบบสาธารณสุขไทย

วันนี้ (7 ก.พ. 2566) เข้าสู่วันที่สองของการปักหลักชุมนุมค้างคืนที่กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “ภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม” ตัวแทนชาวบ้านในอำเภอจะนะ จ.สงขลา ยังคงยืนยันถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 

  1. ขอพบ อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอคำตอบถึงสาเหตุการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ 
  2. ขอให้ทบทวน หรือ ยกเลิกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ 
  3. เสนอให้ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ควบ 2 ตำแหน่ง ทั้ง ผอ.รพ.จะนะ และผอ.รพ.สะบ้าย้อย

โดยเมื่อเวลา 11.30 น. ชาวบ้านพยายามจะเข้ามาภายในอาคารสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอพบ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอคำชี้แจง ในการออกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร  ฮาสุวรรณกิจ ผอ.อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังห้ามจึงเกิดความโกลาหลขึ้น 



ต่อมา นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ซึ่งชมรมแพทย์ชมบทเคยออกมาปกป้องกรณีถูกโยกย้ายจากอธิบดีกรมแพทย์แผนไทย กลับมาเป็นรองปลัดกระทรวง ลงมาเยี่ยมให้กำลังชาวบ้าน ยืนยันส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการโยกย้าย แต่ก็ถือเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงตามขั้นตอน พร้อมขอให้กลุ่มชาวบ้านเข้าใจถึงการเข้ามาภายในอาคารที่ทำการซึ่งอาจมีการกระทบต่อผู้สัญจรพนักงาน จึงอยากขอให้ผู้ชุมนุมอยู่ในจุดที่จัดไว้ 

กอเฉม สะอุ ครูสอนศาสนาอิสลาม ชุมชนปางบาง อ.จะนะ จ.สงขลา

กอเฉม สะอุ ครูสอนศาสนาอิสลาม ชุมชนปางบาง อ.จะนะ จ.สงขลา ตัวแทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทร บอกว่าขอเพียงแค่เข้ามาหลบร้อน และนั่งบริเวณโถงด้านล่าง เพื่อรอพบ นพ.โอภาส หากยังไม่ได้รับคำชี้แจง จาก นพ.โอภาส หรือ อนุทินจะขอปักหลักต่อจนกว่าจะได้คำตอบที่ต้องการ 

“ในการเดินทางมาครั้งนี้ไม่ได้ต้องการทำเพื่อ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ เพียงคนเดียว แต่เป็นการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับแพทย์ทุกคนทั่วประเทศ ที่ถูกกลั่นแกล้งโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรม” 

กอเฉม

กอเฉม บอกอีกว่า หลังจากนี้จะมีกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทรเดินทางมาสมทบเพิ่มอีกจนกว่าจะได้รับการชี้แจงจากปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข 

อะสีเย๊าะ โต๊ะหัด ชาวบ้าน อ.จะนะ 

ขณะที่ อะสีเย๊าะ โต๊ะหัด ชาวบ้าน อ.จะนะ ซึ่งประกาศตัวว่าเป็น “นักรบผ้าถุง” บอกถึงความหมายว่า นักรบที่ว่าคือการต่อสู้กับความไม่เป็นธรรม ที่ผ่านมาต่อสู้มาโดยตลอดเพราะในพื้นที่ อ.จะนะ จะมีโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิต ซึ่งตัวเองก็เคยเข้ามาคัดค้านเรื่องนี้ที่ทำเนียบรัฐบาล จนมีคดีความติดตัว 

เธอบอกว่า ครั้งนี้ก็เป็นอีกครั้งที่คุณหมอดีดีในพื้นที่ถูกกลั่นแกล้งจากอำนาจรัฐหมอสุภัทรไม่เพียงแค่รักษาโรคภัยไข้เจ็บ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ชุมชนได้รับการดูแลจากคุณหมอเป็นอย่างดี และนอกจากนี้ ก็ยังดูแลในเรื่องของสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ในชุมชนที่สามารถทำให้ชาวบ้านมีสุขภาพดีขึ้นด้วย ซึ่งก็รวมถึงการคัดค้านนิคมอุตสาหกรรมจะนะ นี่จึงเป็นเหตุผลที่จะต้องออกลงทุนออกเดินทางกว่าพันกิโลเมตร เข้ามาที่กระทรวงสาธารณสุขเพื่อปกป้องคุณหมอสุภัทร   

นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายผู้รักหลักประกันสุขภาพ

ตลอดทั้งวันมีเครือข่ายภาคประชาชนหลายด้านเข้ามาผัดเปลี่ยนกันร่วมพูดคุยกับชาวบ้าน อ.จะนะ และพร้อมเข้าร่วมเป็นภาคีกลุ่มเพื่อนหมอสุภัทร หนึ่งในนั้นคือ นิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายผู้รักหลักประกันสุขภาพ บอกว่าวัฒนธรรมองค์กรของกระทรวงสาธารณสุข แพทย์ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่สามารถที่จะให้ความเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างตรงไปตรงมา กรณีโยกย้าย นพ.สุภัทร ในยุคของ อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขสะท้อนถึงธรรมาภิบาลของกระทรวงสาธารณสุขที่ถดถอย

นิมิตร์ บอกว่าตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนมีบทบาทอย่างมากต่อการส่งเสริมสุขภาพในระดับพื้นที่ และถือเป็นแพทย์ชนบทที่เข้าถึงปัญหา กระทั่งมีข้อเสนอในการปฏิรูประบบสาธารณสุขในช่วงเวลาที่ผ่านมาให้ดีขึ้น 

“การที่หมอสุภัทร ในฐานะประธานชมรมแพทย์ชนบทไม่สามารถวิจารณ์สิ่งใดได้ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขไทยไม่พัฒนา เรื่องนี้ภาคประชาชนจึงไม่อยากให้ปล่อยผ่านไป เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในอนาคต”​

นิมิตร์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active