ปลัดฯ นำตรวจสอบแนวเขตเส้นทางระบายน้ำเกาะหลีเป๊ะ

เตรียมจัดประชาคมชาวเลเย็นนี้ เพื่อยืนยันการชี้จุดพื้นที่ลำรางสาธารณะ พร้อมทำรายงานเสนอต่อ ‘บิ๊กโจ๊ก’ ประกอบการพิจารณาของคกก.แก้ปัญหาพิพาทที่ดินเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

วันนี้ (24 ม.ค.66) บดินทร์ ไชยพงศ์ ปลัดอำเภอเมืองสตูล ส่วนหน้า(เกาะหลีเป๊ะ) พร้อมด้วย ปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เดชณรงค์ อยู่กลาง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลเกาะสาหร่าย จ.สตูล และตัวแทนชาวเลอูรักลาโว้ยเกาะหลีเป๊ะ เดินสำรวจพื้นที่ลำรางสาธารณะ หรือเส้นทางน้ำไหลออกสู่ทะเล

การลงพื้นที่ครั้งนี้ ได้นำแผนที่โครงร่างจากกรมแผนที่ทหารและข้อมูลจากการสำรวจร่วมกันของฝ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ปี 2548 มาประกอบการเปรียบเทียบ

โดยชาวเลได้นำสำรวจเส้นทางไหลของน้ำ ตั้งแต่บริเวณสุสานโต๊ะคีรีและพื้นที่รีสอร์ทแห่งหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านยืนยันว่าเมื่อก่อนมีลำรางที่เป็นทางไหลของน้ำออกสู่ทะเลทางทิศเหนือของหาดซันไรซ์ และเส้นทางน้ำเส้นทางนี้ ยังพาดยาวไหลผ่านชุมชนตุโป๊ะ เชื่อมต่อมาบึงน้ำ ที่ชุมชนสิเข่ง และไหลออกมาอีกด้าน ตรงบริเวณชุมชนอู่เสน หรือทางทิศใต้ของเกาะซันไรซ์

แต่ภาพรวมปัจจุบันแทบไม่เห็นภาพทางน้ำไหล เพราะมีการถมที่ก่อสร้างรีสอร์ทที่พักท่องเที่ยวต่าง ๆ ปิดลำรางหมดแล้ว ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในช่วงที่มีมรสุม พายุเข้าเกาะ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต

“ผมเกิดมาอายุ 63 ปี ตอนเด็ก ๆ เห็นคลองน้ำไหลชัดมากเป็นเส้นใหญ่ไหลพาดตั้งแต่หน้าหาดฝั่งสุสานโต๊ะคีรี ยาวมาอีกฝั่งแถวหน้าบ้านผมตรงชุมชนอู่เส็น เมื่อก่อนไม่มีหรอกน้ำท่วมเกาะ มันมีทางไหลออกลงทะเลแต่ตอนนี้ก่อสร้างปิดทางน้ำหมด น้ำท่วมทีลำบากกันทั้งเกาะ “

สุดสาย หาญทะเล ชาวเลอูรักลาโว้ย เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล

ด้าน บดินทร์ ไชยพงศ์ ปลัดอำเภอเมืองสตูล ส่วนหน้า(เกาะหลีเป๊ะ) กล่าวว่า การมาชี้จุดในวันนี้เพื่อเป็นการยืนยันว่า ลำลางสาธารณะมันมีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งจะให้ชาวบ้านมาชี้ยืนยัน เพราะปัจจุบันดูไม่ออกแล้ว เนื่องจากมีการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ มากมาย ที่ขวางลำลาง ทำให้น้ำไม่ไหลเกิดน้ำท่วม จึงให้พวกเขามายืนยัน และในช่วงเย็น จะทำประชาคมชาวบ้านบนเกาะ ให้มาลงชื่อว่า เส้นทางน้ำแต่ละจุดที่สำรวจนั้นเป็นเรื่องจริง ไม่ใช่พูดกันลอย ๆ มีหลักฐานบุคคลยืนยันชัดเจนด้วย

“เราไม่มีหลักฐานอื่นมายืนยัน ต้องใช้ลักษณะพยานบุคคลมายืนยัน ว่าสิ่งนี้มีอยู่จริง เปรียบเทียบแผนที่ภาพถ่ายมาเป็นหลักฐานยืนยันว่า น่าจะเป็นลำรางตั้งแต่สมัยโบราณ“

ปลัดอำเภอเมืองสตูล ส่วนหน้า(เกาะหลีเป๊ะ) กล่าวอีกว่า รายงานการประชุมประชาคม ที่จะทำร่วมกับกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และชาวบ้านบนเกาะ จะส่งให้ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลและข้อเท็จจริงกรณีปัญหาข้อพิพาทในที่ดินที่เกี่ยวข้องกับชุมชนชาวเล เกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล รวบรวมเป็นพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการต่อไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ