จ่อเคาะ’คนละครึ่ง’เฟส 6 ขณะ ส.ส.ก้าวไกลแนะเปลี่ยนเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า

ชี้มาตรการรัฐ แบบเดิม ไม่ช่วยแก้ปัญหาระยะยาว ควรเปลี่ยนเป็นสวัสดิการถ้วนหน้า เบี้ยผู้สูงอายุ เบี้ยเด็กเล็กแทน

ใกล้กลับมาอีกแล้วสำหรับโครงการคนละครึ่ง ในเฟสที่ 6 นโยบายลดค่าครองชีพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเหมือนนโยบาย “ยาแก้ปวด” ที่ช่วยบรรเทาอาการได้เพียงชั่วคราว แต่ไม่สามารถแก้ปัญหาความยากจน หรือทำให้ประชาชนมีความมั่นคงด้านรายได้ได้จริง ด้าน วรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ คนละครึ่ง เฟส 6 ว่าเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่ไม่สามารถพาประเทศไทยไปไกลกว่านี้

“รัฐบาลชุดนี้ใช้มาตรการคนละครึ่ง มาแล้ว 5 รอบ ใช้วงเงินไปแล้วทั้งสิ้น 234,500 ล้านบาท มีแค่ครั้งแรกที่ควรจะเรียกได้ว่า เป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะเป็นมาตรการรองรับสภาวะช็อคจากวิกฤตโควิดช่วง ปี 2563 ที่เพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนในวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว และ จูงใจให้ปรับเปลี่ยนมาใช้กระเป๋าเงินดิจิทัล”

วรภพ กล่าวว่า โครงการนี้ล้วนได้รับการพิสูจน์มาแล้วว่า ถ้าจะยังคงใช้มาตรการภาครัฐในรูปแบบนี้ ไม่สามารถทำให้ประเทศไทยพัฒนาศักยภาพให้มีรายได้เพิ่มขึ้น หรือ สร้างเศรษฐกิจต่อเนื่อง สร้างรายได้ใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งแน่นอนว่า ถ้ารัฐบาลชุดนี้ยังฝืนใช้มาตรการคนละครึ่งแบบเดิม ผลลัพธ์ย่อมเป็นเหมือนเดิม คือ รายได้คนไทยยังอยู่เท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือ หนี้สาธารณะให้ประชาชนต้องใช้คืนในอนาคต

อีกทั้งหากรัฐบาลจะอ้างว่าสิ่งนี้เป็น “สวัสดิการ” เพื่อช่วยเหลือประชาชน งบประมาณที่เท่ากันนี้ สามารถนำมาสร้างเป็นสวัสดิการให้กลุ่มเปราะบางได้ตรงเป้าหมายมากกว่ามาก ไม่ว่าจะเป็น เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ ได้ถึง 1,200 บาท/เดือน ตลอดระยะเวลา 17 เดือนที่มีมาตรการคนละครึ่ง จากปัจจุบันที่ผู้สูงอายุได้เพียง 600 – 1,000 บาทต่อเดือน หรือ วันละ 20 บาท วรภพกล่าว

ในขณะเดียวกันหากเปลี่ยนจาก คนละครึ่ง เฟส 6 มาเป็น เบี้ยเด็กเล็กถ้วนหน้า จำนวน 1,200 บาทต่อเดือน ก็จะเป็นสวัสดิการช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิตของอนาคตของสังคมไทย ได้ถึง 3 เดือน วรภพกล่าวว่า สุดท้ายคงต้องฝากพี่น้องประชาชน ท้วงติงรัฐบาลว่างบประมาณทั้งหมดล้วนมาจาก “ภาษีของประชาชน” งบประมาณที่ควรจะเป็นสิทธิสวัสดิการประชาชน แต่กลับถูกรัฐบาลเปลี่ยนให้กลายเป็นมาตรการที่ไม่ช่วยเสริมเศรษฐกิจแทนอย่างนั้นหรือ ?

ก่อนหน้านี้ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี 18 ต.ค.2565 ว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาต่ออายุโครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่ 6 โดยอาจใช้งบกลางดำเนินโครงการ

พร้อมย้ำว่าการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีของรัฐบาล ไม่ใช่มาตรการหาเสียง แต่เพื่อประคองการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งคาดว่าจีดีพีทั้งปีจะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 3

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active