ร้อง ‘เปิดลานเบียร์’ ในสถานที่ราชการ พ่วงงานเปิดตัว ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.

งามหน้า! นักการเมือง จ.ร้อยเอ็ด จับมือทุนเหล้า เย้ยกฎหมาย เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เตรียมส่งหลักฐานถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาผิด

วันนี้ (2 ส.ค.65) วันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา เปิดเผยหลังได้รับร้องเรียนจากประชาชน ว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ภายในงาน “คอนเสิร์ตการกุศล อสม.จตุรพักตรพิมานภูมิใจ” ซึ่งจัดขึ้นที่ลานกีฬาเทศบาลตำบลดงแดง อ.จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ด ในกิจกรรมดังกล่าวนอกจากแสดงคอนเสิร์ต ยังพบการเปิดลานเบียร์ และกิจกรรมส่งเสริมการขายของธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยักษ์ใหญ่

เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลหลักฐาน พบว่า กิจกรรมดังกล่าว ผิดกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชัดเจน ที่สำคัญยังพบด้วยว่า กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือของนักการเมืองในพื้นที่ กับกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จัดคอนเสิร์ต เปิดลานเบียร์แบบเต็มรูปแบบในสถานที่ราชการ ถือเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงการกระทำผิดกฎหมาย ทั้งยังอ้างเหตุผลการจัดเพื่อการกุศลหารายได้สนับสนุนสมาคมอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้นที่ด้วย   

แท้จริงแล้วการจัดงานครั้งนี้ เพื่อต้องการเปิดตัวนักการเมืองของพรรคฝั่งรัฐบาล และที่น่าเศร้าใจคือ หัวหน้าพรรคดังกล่าว ดูแลกระทรวงสาธารณสุข ตลอดจนในงานก็มีโลโก้พรรค โลโก้เบียร์เต็มงาน ทำให้ฝ่ายราชการที่เกี่ยวข้อง ไม่กล้าขยับ อยู่ในสภาพน้ำท่วมปาก หรือสวมบทเกียร์ว่าง ทั้ง ๆ ที่เห็นความผิดซึ่ง ๆ หน้า นี่คือความเลวร้าย ที่มีการสื่อสารในงานแบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้ง ๆ ที่ประเด็นการจัดลานเบียร์ จำหน่ายสุรา ดื่มในสถานที่ราชการหลายปีที่ผ่านมาแทบไม่พบเห็น และได้รับการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด”

วันชัย พูลช่วย เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา

เลขานุการเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ในช่วงเดือนสองเดือนนี้ ทางเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ได้รับการร้องเรียนการจัดคอนเสิร์ตลานเบียร์ ในสถานที่ราชการหลายพื้นที่ และมีฝ่ายการเมืองเกี่ยวข้องแทบทุกงาน เป็นการจัดงานที่เป็นระบบผ่านทีมงานออแกไนซ์มืออาชีพทุกงาน

ทั้งนี้ เครือข่ายฯ จะรวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อร้องต่อฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข, สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดร้อยเอ็ดโดยตำแหน่ง  ให้กำชับเอาจริงเอาจังในการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ตกเป็นเครื่องมือธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขอเรียกร้องไปยังพรรคการเมืองให้หยุดการกระทำแบบนี้ เพราะเข้าข่ายผิดกฎหมายชัดเจน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active