“ชัชชาติ” เตรียมประสานกองทัพ ขอรถพาประชาชนกลับบ้าน

แจงเหตุน้ำยังไม่ลดเพราะปริมาณฝนมาก บวกกับน้ำทะเลหนุน ทำให้ระบายช้ายืนยันให้นักโทษล้างท่อช่วยได้มาก พร้อมกราบขอโทษประชาชน คาดฝนจะตกหนักแบบนี้ไปอีก 3-4 วัน 

วันนี้ (21 ก.ค.2565)  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า ฝนตกเมื่อวานที่ผ่านมาหนักสุดตั้งแต่รับตำแหน่งมา ซึ่งขณะนี้น้ำยังท่วมขังในหลายพื้นที่ เช่น เขตวัฒนา พระโขนง บางนา ลาดกระบัง สะพานสูง สุขุมวิท พัฒนาการลาดพร้าว รามคำแหง เป็นต้น ทำให้น้ำในคลองต่าง ๆ โดยเฉพาะคลองลาดพร้าวไม่สามารถระบายน้ำออกได้ทัน เนื่องจากการก่อสร้างเขื่อนยังไม่แล้วเสร็จ 

ขณะที่คลองแสนแสบปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น 1 เมตร ภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งทุกหน่วยงานได้พยายามเร่งระบายน้ำ แต่เนื่องจากมีน้ำทะเลหนุน ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามากทำให้ระดับน้ำลดลงช้า ทำให้บางพื้นที่น้ำสูงกว่าประตูระบายน้ำ 

สำหรับประตูระบายน้ำพระโขนง ทั้งในส่วนที่เป็นอุโมงค์และส่วนที่เป็นประตูระบายน้ำปกติก็สามารถระบายน้ำได้ 255 ลบ.ม./วินาที ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นในเวลากลางวัน ไม่สามารถเปิดประตูระบายน้ำในบางคลอง จึงต้องใช้ปั๊มสูบเอา ทำให้ล่าช้า นอกจากนี้ น้ำยังคงเติมมาในคลองลาดพร้าวตลอด โดยในตอนนี้ การลดลงของปริมาณน้ำอยู่แค่ 3 ซม./นาทีเท่านั้น อย่างไรก็ดี ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีเห็นได้ว่าปริมาณน้ำลดลงได้ค่อนข้างดี 

“ส่วนที่น้ำท่วม กทม. จะเร่งดำเนินการระบายน้ำให้เร็วที่สุด ในส่วนของประชาชน ผมต้องกราบขอโทษจริงๆ เพราะเป็นเรื่องที่น้ำฝนหนักจริง ๆ และจะยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องอีกหลายวัน”

ชัชชาติ กล่าว

ส่วนจุดที่มีการให้นักโทษมาช่วยลอกท่อ นายชัชชาติ ระบุว่า ช่วยได้ โดยเฉพาะพื้นที่ห้วยขวาง และจะเดินหน้าโครงการต่อไป ขณะเดียวกัน ยังมีปัญหาเรื่องขยะโดยเฉพาะขยะที่เตรียมไว้ให้รถมาจัดเก็บ แต่เมื่อฝนตกลงมาถูกพัดพาลงคลองจึงขอให้ประชาชนร่วมจัดการขยะหน้าบ้านตนเอง และขณะนี้กำลังพิจารณาว่าจะระบายน้ำบางส่วนออกไปทางบางซื่อได้หรือไม่

นอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว ยังมีปัญหาประชาชนตกค้างอยู่ตามถนนไม่สามารถกลับบ้านได้ ดังนั้น แต่ละเขตต้องเตรียมรถคอยรับส่ง ตามซอยต่าง ๆ และเสริมรถเมล์ ที่อาจจะขาดระยะ รวมถึงจะประสานกองทัพขอรถทหารมาช่วยอำนวยความสะดวกพาประชาชนกลับบ้านได้ รวมถึงหน่วยงานอื่น หากจะมาร่วมมือกันถือเป็นเรื่องดี พร้อมแนะนำให้ประชาชนหากไม่มีธุระขอให้รีบกลับบ้าน เพราะคาดว่าเย็นนี้ฝนจะตกหนักมาซ้ำเติมสถานการณ์อีกแน่นอน และคาดว่าจะเป็นแบบนี้ไปอีก 3-4 วัน 

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS