ซักฟอก ‘อนุทิน’ ผลประโยชน์ทับซ้อน กัญชาเสรีหรือไม่

ฝ่ายค้านถล่ม รมว.สาธารสุข ละเมิดกม.ระหว่างประเทศ เกิดภาวะสูญญากาศ เอาชีวิตเยาวชนมาเสี่ยง ห่วงกระทบสูญเสียทางเศรษฐกิจ อนุทิน ชี้แจงทำตามนโยบายรัฐบาลที่ให้สัญญากับประชาชน

วันนี้ (19 ก.ค. 2565) การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลวันแรก ซึ่งรัฐมนตรีคนแรกที่ถูกอภิปราย คือ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่อง นโยบายกัญชาเสรี โดย สุทิน คลังแสง  ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย 

สุทิน กล่าวว่า การกำหนดและจัดให้มีนโยบายกัญชาเสรี นำมาซึ่งการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะเมื่อรัฐบาลนำมาเป็นนโยบาย รัฐบาลก็ถือว่าผิดอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ 1961 ขององค์การสหประชาชาติ ที่ทั่วโลกไปลงนามกัน 190 กว่าประเทศ  ซึ่งประเทศไทยก็ไปลงนาม รวมถึงการละเมิดมติรัฐสภาไทย เนื่องด้วยการออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเกินเลยไปจากที่สภาอนุมัติแล้วแต่ละเลยไม่ควบคุม เกิดสูญญากาศตั้งแต่วันที่ประกาศปลดล็อค (9 มิ.ย. 2565) จนถึงวันนี้แม้ตำรวจเห็นเด็กสูบกัญชา เห็นวางขายตามถนนก็ทำอะไรไม่ได้มาก  และกังวลว่าจะต้องเป็นสูญญากาศไปอีกนานเท่าไร 

“ท่านรู้ไหมว่าตอนนี้ยาบ้าเต็มบ้านเต็มเมืองไปแล้ว แก้ไม่ได้ แต่ท่านเอากัญชาไปลงอีกท่านบอกว่าเดี๋ยวจะออกกฏหมายควบคุมอย่างที่ผมกล่าวไป ต่อให้กฎหมายจะออกได้แต่ในทางปฏิบัติยาก ตำรวจของเราวันนี้ ขนาดยาบ้ายังรับไม่ไหว แล้วจะให้ไปดูแลกัญชาทุกต้นจบข่าว”

สุทิน กล่าวเพิ่มเติม ถ้ามาเทียบกับผลที่จะได้ด้านเศฐกิจไม่คุ้ม ด้านสังคมเละ ฉะนั้นการปลดล็อคกัญชาจากสารเสพติดจริงๆ แล้วหวังอะไร เพราะมีประโยชน์ทับซ้อนถึงเลือกที่จะทำแบบนี้ นายกรัฐมนตรีจะต้องฟัง ประโยชน์ข้อแรกคือประโยชน์ทางการเมือง เมื่อพูดกับประชาชนแล้วก็ต้องทำ ทำเพื่อให้ได้คะแนนเสียง นี่คือประโยชน์ทางการเมือง 

“นายกรัฐมนตรีก็ทำเพื่อการเมืองเพียงอยากอยู่ต่อเท่านั้น ไม่มีความเป็นภาวะผู้นำ ถ้ามีภาวะความเป็นผู้นำต้องกล้าแลกว่าไม่ได้ ไม่เอา ถ้าไม่ให้อยู่ผมก็ไม่อยู่ นี่เพียงแค่อยากอยู่ในตำแหน่งถึงยอมทุกอย่างโดยไม่คำนึงถึงชีวิตเยาวชน ไม่คำนึงถึงเด็ก”

นายสุทิน กล่าวว่า ผลประโยชน์ต่อมา คือมีนักการเมืองใหญ่ไปทำไร่กัญชาที่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นหมื่นเป็นแสนไร่ แล้วบริษัทยักษ์ใหญ่ วันนี้ทำไว้หมดวางระบบธุรกิจไว้หมด พอหลังจาก วันที่ 9 มิ.ย.2565 สามารถวางขายในร้านสะดวกซื้อนี่คือการวางแผนไว้ก่อนไหมถึงทำแบบนั้น   

สุทิน ระบุอีกว่า บริษัท STPI มีการแจ้งข้อมูลว่านอกจากการทำธุรกิจเหล็กแล้ว ยังทำธุรกิจกันชง ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่คือ เป็นครอบครัวชาญวีรกุล แต่ไม่ได้กล่าวว่าเป็น อนุทิน เพราะตอนที่ขึ้นเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีได้แสดงทรัพย์สินแล้วและได้โอนไปให้ เกียรตินาคิน ภัทร ปรากฏว่า เกียรตินาคินภัทรไปถือหุ้น ใน STPI งั้นก็แสดงว่าไปทำธุรกิจกันชง ซึ่งหากถามว่ารัฐมนตรีไปบริหารและสั่งการในบริษัทนี้ได้ไหม ก็คงไม่ ไม่มีชื่อในนั้นแล้ว ส่วนจะบริหารทางอ้อมอย่างไรก็อาจเหมือนซิโนไทยที่รู้กัน 

“แต่ที่สำคัญที่สุด เกียรตินาคินภัทรก็ต้องได้รับผลประโยชน์จากหุ้น  ถ้าเกียรตนาคินภัทรได้ จะตกถึงรัฐมนตรีไหม ถ้าถึงนั่นก็หมายถึงผลประโยชน์ทับซ้อน ถ้าไม่ถึงก็ไม่ใช่” 

หรือหากจะปลดล็อคกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ สุทิน แนะว่า ไม่จำเป็นต้องไปปลดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ยังเอาไว้ในบัญชียาเสพติดอย่างเช่นประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ขออนุญาต UN ว่าขอทดลองทำเฉพาะวงการแพทย์และวิจัยและตั้งองค์กรขึ้นควบคุม ใครอยากจะปลูกก็สามารถปลูกได้แต่ต้องเข้ามาอยู่ที่กระบวนการ อันนี้ถือว่าเป็นทางบรรเทาแต่วันนี้มันเกิดความเสียหายไปแล้ว เพราะหากดูที่เจตนาจะเป็นอย่างอื่นมากกว่า

ด้าน วาโย อัศวรุ่งเรือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล  ระบุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เอาชีวิตเอาอนามัยของประชาชนมาเสี่ยงโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนจริง ๆ หรือจริงแล้วไม่ได้เรียกว่าเสี่ยงเพราะมันเกิดความเสียหายขึ้นแล้ว ซึ่งเป็นข้อมูลจากราชวิทยาลัยกุมาร แพทย์ของประเทศไทยบอก อีกทั้ง เสี่ยงต่อการสูญเสียทางเศรษฐกิจเสี่ยงต่อการสูญเสียทางการท่องเที่ยวเสี่ยงต่อการสูญเสียและความเสียหายทางการทูตและรัฐมนตรีจงใจทำให้เกิด ช่องว่างทางกฎหมาย  และเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหาอย่างง่าย คือการออกประกาศของกระทรวงสาธารณะสุข 

“การออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพื่อยืดระยะเวลาออกไป ด้วยตัวคนเดียวจากความเห็นชอบของคณะกรรมการหรือยกเลิกกระบวนการนั้นก็ได้ แต่ไม่ทำ”

ขณะที่  กูเฮง ยาวอหะซัน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นราธิวาส พรรคประชาชาติ  ระบุ ถึงข้อกังวลในมุมศาสนา แม้จะทำให้กัญชาให้ถูกกฎหมาย แต่เป็นการละเมิดศาสนาอิสลาม  การเอาเรื่องกัญชามาทำเป็นเสรี ทำให้ประเทศไทยเป็น เสรีกัญชาแบบสุดโต่ง หรือเป็นกัญชาเสรีแบบสุญญากาศ 

“เรื่องแบบนี้เราถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กว่าห้ามยุ่งกับเรื่องอบายมุขทุกอย่าง ห้ามไม่ให้ยุ่งกับสิ่งเสพติดทุกอย่างแต่เรามองสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องดีเพราะเน้นอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องของรายได้“

ทั้งนี้ยังฝากให้ รัฐมนตรี ยุติเรื่องนี้ หรือชะลอเรื่องนี้ หรือว่ามีอะไรที่สามารถทำให้กัญชานี้อย่าพึ่งแพร่ระบาดในสังคม เพราะแม้จะมีคนบอกว่าการใช้กัญชาเสรีที่สุดโต่ง จะเป็นซอร์ฟพาวเวอร์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ว่าคนในสามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ มองว่ามันจะกลายเป็นเลนส์สไลด์พาวเวอร์

ด้าน อนุทิน ชี้แจงว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายรัฐบาล อยู่ในหมวดเร่งด่วน คณะรัฐมนตรีได้แถลงเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาว่า นโยบายกัญชาไม่ขัดต่ออนุสัญญาเดี่ยว หากอนุญาตให้นำมาใช้ทางการแพทย์ นี่คือคำแถลงต่อรัฐสภา และกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปฏิบัติมาตรการใด ๆ ที่นอกเหนือจากนโยบายรัฐบาลที่ให้สัญญากับประชาชน โดยเน้นการนำกัญชากัญชงมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และสุขภาพ หากมีการใช้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์หรือสุขภาพ นั่นคือการใช้ที่ไม่ถูกเจตนารมณ์ และผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข

Author

Alternative Text
AUTHOR

อัญชัญ อันชัยศรี

จากทุ่งนาสู่ป่าคอนกรีต สาวอีสานผู้หลงไหลในการเดินทาง ใช้ชีวิตไปตามแรงดึงดูดของความสัมพันธ์ เชื่อว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นมันคือการคัดสรรโดยธรรมชาติ