ดีเดย์ นักโทษ 11 เรือนจำ เริ่มลอกท่อ กทม. แก้น้ำท่วม

ปล่อยคาราวานผู้ต้องขังออกลอกท่อระบายน้ำ กทม.15 เขต รวม 530,230 เมตร  สร้างแรงจูงใจได้เงินตอบแทน และลดวันจำคุกพ้นโทษเร็วขึ้น คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด

วันนี้ (1 ก.ค. 2565) สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวผู้ต้องขัง
ออกทำงานลอกท่อระบายน้ำ พร้อมด้วย อายุตม์  สินธพพันธุ์  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่
กรมราชทัณฑ์ ณ บริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

จากนโยบายของ สมศักดิ์ ร่วมกับ  ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยให้กรมราชทัณฑ์ส่งนักโทษเด็ดขาดออกทำงานสาธารณะนอกเรือนจำ เพื่อลอกท่อระบายน้ำ แก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กรมราชทัณฑ์จึงได้ร่วมประชุมหารือกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา และได้กำหนดให้ในวันที่ 1 ก.ค. 2565 เป็นวันดีเดย์เริ่มปล่อยคาราวานผู้ต้องขังออกลอกท่อระบายน้ำในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 15 เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร 

ได้แก่ เขตห้วยขวาง เขตบางนา เขตหลักสี่ เขตสายไหม เขตบางเขน เขตลาดพร้าว เขตบางกะปิ เขตลาดกระบัง เขตหนองจอก เขตประเวศ เขตตลิ่งชัน เขตบางขุนเทียน เขตภาษีเจริญ เขตบางแค เขตหนองแขม รวมระยะทาง 280,714 เมตร และ ในส่วนพื้นที่ความรับผิดชอบดูแลของสำนักการระบายน้ำระยะทาง 249,606 เมตร จึงคิดเป็นระยะทางทั้งสิ้นรวม 530,230 เมตร 

คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน โดยใช้แรงงานนักโทษเด็ดขาดประมาณ 300 คน จากเรือนจำและทัณฑสถานทั้งหมด 11 แห่ง ได้แก่ เรือนจำจังหวัดปทุมธานี เรือนจำกลางสมุทรปราการ เรือนจำอำเภอธัญบุรี ทัณฑสถานวัยหนุ่มกลาง เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เรือนจำพิเศษมีนบุรี เรือนจำกลางคลองเปรม เรือนจำพิเศษธนบุรี เรือนจำจังหวัดนนทบุรี และเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร

​​ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ได้มีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยนักโทษเด็ดขาดทุกคนต้องได้รับวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ครบโดส มีการตรวจหาเชื้อแบบ ATK และไม่เป็นนักโทษเด็ดขาดในคดีอาชญากรรมรุนแรง เป็นที่สนใจของประชาชน เช่น คดีฆ่าทารุณกรรม คดีฆ่าข่มขืน และนักโทษเด็ดขาดที่กระทำผิดวินัยในเรือนจำ และระหว่างปฏิบัติหน้าที่จะไม่มีการพบปะญาติที่มาเยี่ยม หรือออกไปเดินในพื้นที่สาธารณะเด็ดขาด และในส่วนของการออกทำงานขุดลอกท่อระบายน้ำนั้น นอกจากจะได้รับเงินรางวัลตอบแทนแล้ว ยังได้รับ วันลดวันต้องโทษจำคุกที่ทำให้พ้นโทษได้เร็วขึ้น จึงเป็นแรงจูงใจให้มีนักโทษจำนวนมากที่มีความเต็มใจและประสงค์ออกทำงานสาธารณะดังกล่าว 

โดยผู้ต้องขัง 1 คน จะสามารถลอกท่อได้ประมาณ 25 ม. ต่อวัน ระยะเวลา 4 วัน ล้างท่อระบายน้ำได้ 100 ม. ผู้ต้องขังที่ออกมาปฏิบัติงานลอกท่อจะได้รับค่าตอบแทนเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกจะได้ตามค่าแรงขั้นต่ำ คือ คนละ 331 บาทต่อวัน และส่วนที่ 2 จะได้เงินส่วนต่างจากกำไร 70% ที่กรมราชทัณฑ์ได้

ด้าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตั้งเป้าขุดลอกท่อทั้งหมด 500 กิโลเมตร แต่งบประมาณมีอยู่ 15 ล้านบาท จึงเริ่มทำให้ระยะแรกราว 100 กิโลเมตรก่อน โดยมั่นใจว่าราคาค่าจ้างสมเหตุสมผลกับเนื้องาน

Author

Alternative Text
AUTHOR

พิชญาพร โพธิ์สง่า

นักข่าวเล่าเรื่อง ที่เชื่อว่าการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์จะช่วยจรรโลงสังคมได้