เดินหน้าแก้ข้อพิพาทที่ดินตามข้อเรียกร้องพีมูฟ

คณะทำงานพีมูฟ เผยวาระเร่งด่วนแก้ปัญหาที่ดินรัฐทับที่ชาวบ้าน 4 กรณี เห็นความคืบหน้า พร้อมเตรียมเดินหน้าช่วยแก้ปัญหาที่ดินรัฐทับที่ทำกิน “ถาวร ธนะสิงห์” ชาวบ้านเลิงนกทา จ.ยโสธร หลังต่อสู้เรียกร้องยาวนา 30 ปี ในการประชุมครั้งหน้า

ภายหลังการประชุมคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปัญหาประชาชนขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการออกเอกสารสิทธิในที่ดิน ที่มี ประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมืองเป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา 

ไมตรี จงไกรจักร ที่ปรึกษาพีมูฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานชุดนี้ เปิดเผยว่า การพิจารณาตามวาระเร่งด่วน 4 กรณี คือกรณีที่ทางหลวงบ้านดอนป่าโมง ทับที่ชาวบ้าน  ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร  , ที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตา ต.ซัวเรียง อ.ชุมแพ ขอนแก่น  ,ที่สาธารณประโยชน์ป่าช้า-บ้านร้าง ต.กุดเชียงหมี อ.เลิงนกทาจ.ยโสธร   และที่สาธารณประโยชน์ดอนหนองโมง -หนองกลาง  ทับที่ชาวบ้านในอ.ปทุมรัตน์ จ.ร้อยเอ็ด  นั้นมีความคืบหน้า ทั้งแนวทางการติดตามแก้ไขปัญหา และการกำหนดช่วงเวลาในการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้ง 4 กรณี 

อย่างไรก็ตาม สำหรับอีก 10 กรณี ที่เป็นปัญหาเร่งด่วนที่ยังอยู่ในวาระที่ต้องติดตามความคืบหน้า หนึ่งในนั้นคือกรณีที่สาธารณประโยชน์โคกภูพระ ทับที่ทำกิน ถาวร ธนะสิงห์ และชาวบ้านรวม 4 คน ในต.กุดแห่ อ.เลิงนกทาจ.ยโสธร ที่ต่อสู้กันมานานเกือบ 30 ปี ซึ่งวันนั้น ถาวร ได้เข้าประชุมเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง  แต่ที่ประชุมไม่ได้หยิบยกประเด็นนี้มาหารือในที่ประชุมรอบนี้  ดังนั้นจึงยังคงค้างอยู่ที่มติเดิมครั้งก่อน ที่ให้กรมที่ดิน กับสปก.ไปหารือกัน ว่าควรเป็นสิทธิของสปก.ในการเดินหน้าออก สปก.ให้ ถาวร หรือเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ต้องใช้ร่วมกัน  โดยในการประชุมครั้งหน้าในเดือนเมษายน  จึงเตรียมที่จะเสนอให้คณะทำงานชุดนี้ เป็นตัวกลางในการแก้ไขปัญหา 

“ หากยังปล่อยไว้ตามข้อสรุปเดิม ซึ่งตอนนั้นให้ 2หน่วยงาน ไปตกลงหรือหาทางออกเพื่อแก้ไขกันเอง ดูแล้วอาจไม่มีข้อสรุปคณะทำงานชุดนี้จึงต้องเป็นตัวกลางในการแก้ไขข้อติดขัดต่างๆที่ไม่คืบหน้าของสองหน่วยงานนี้ “

ไมตรี จงไกรจักร ที่ปรึกษากลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.)
ไมตรี จงไกรจักร ที่ปรึกษากลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ( ขปส.)

ด้าน ถาวร กล่าวว่าเข้าใจว่าที่ประชุมมีปัญหาหลายเรื่องที่ต้องพิจารณา  แต่ก็รู้สึกเสียดายที่ประเด็นปัญหาความเดือดร้อนไม่ได้ถูกหยิบยกพูดคุยถึงความคืบหน้า แต่ล่าสุดทางจังหวัดยโสธรแจ้งมา จะมีการประชุมถึงการแก้ไขปัญหากรณีข้อพิพาทที่สาธารณโคกภูพระ ที่ตนและชาวบ้าน 4 คนประสบปัญหาในวันที่ 20 เมษายนนี้ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเทศบาลตำบลกุดแห่ สปก.จังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ทำให้เริ่มมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง

ถาวร ธนะสิงห์ ชาวบ้านหินโหง่น ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร

ที่ปรึกษากลุ่มพีมูฟ ย้ำว่า กรณีปัญหาของถาวร อาจเป็นแค่ 1 กรณี แต่ภาพรวมทั่วประเทศมีความเดือนร้อนปัญหาที่ดินรัฐ-เอกชนซ้อนทับที่ดินชาวบ้านอีหลายชุมชนหลายกรณี เฉพาะที่กำลังขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหากว่า 400 ชุมชน และอีกกว่า 200 กรณี ประชาชนที่เดือดร้อนกว่า 200,000 ครัวเรือน การแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินรัฐทับซ้อนที่ชาวบ้าน จึงต้องแก้ไขด้วยการเดินหน้าโฉนดชุมชน  ซึ่งต้องติดตามความคืบหน้าในคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม  ที่มี พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่จะมีการประชุมในเดือนพฤษภาคมนี้

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ