ลุยสร้างเครือข่ายต้านภัยยาเสพติด

ชาวบ้านเมืองคอน ประกาศทำสงครามกับยาเสพติด ทำโครงการชุมชนเฝ้าระวัง บ้านบำบัด รัฐหนุนเสริม หวั่น เยาวชนเข้าถึงยาบ้าราคาถูก กระทบความปลอดภัยคนในชุมชน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565 ที่ หมู่บ้านเก้ากอ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านในชุมชน นำโดย อนันต์ แก้วชื่น ผู้ใหญ่บ้าน และ เฉลิม กาญจนพิทักษ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ได้จัดกิจกรรมเปิดโครงการชุมชนเฝ้าระวัง บ้านบำบัด รัฐหนุนเสริม โดยมี อภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางมาเปิดโครงการ

อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านเก้ากอ เคยได้รับรางวัล “ข้าราชการไทยใจสีขาว” ที่มีความพยายามแก้ไขปัญหายาเสพติด หรือต่อสู้กับปัญหายาเสพติดมานานกว่า 10 ปี ได้กล่าวว่า เวลานี้ในชุมชนพบว่ามีการจำหน่ายยาบ้าราคาเม็ดละ 15-25 บาท โดยพบข้อมูลว่ามีผู้เสพราว 50 คน อายุต่ำสุด คือ 13 ปี สูงสุด 60 ปี และมีผู้หญิงเป็นผู้เสพ 5 คน นอกจากนี้ยังพบว่ามีคนใช้ยาเสพติดจนเสียสติ 12 คน ตนจึงได้หารือกับผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันว่าคงต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง

“ทางเลือกเรามีอยู่ 2 อย่าง หนึ่ง ลูกหลานที่ติดยาในชุมชนเอามีดฟันคอเราตาย หรือ สอง พ่อค้ายาบ้ายิงเราตาย อันนี้พูดแบบตลกร้าย แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริง เพราะฉะนั้นผมเลือกสู้ดีกว่า เพื่อลูกหลาน”

เฉลิม กาญจนพิทักษ์

ด้าน ปกรณ์ อารีกุล และ พีรกิตติ์ แก้วนก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคก้าวไกล ร่วมแสดงความคิดเห็นในงานดังกล่าว โดยนายปกรณ์กล่าวว่า เบื้องต้น ตนมีข้อเสนอในการแก้ปัญหายาเสพติด 3 ระดับ หนึ่ง สร้างรั้วประเทศให้เข้มแข็ง สกัดยาให้ยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าประเทศ สอง เร่งปราบปรามแหล่งผลิตยาเสพติดในประเทศ สาม คืนลูกหลานให้พ่อแม่ เร่งฟื้นฟูเชิงรุกให้กับผู้เสพ ที่ไม่ใช่ผู้ค้า มีศูนย์ฟื้นฟู รักษา ในทุกอำเภอ

สำหรับโครงการดังกล่าว จะมีการจัดตั้งเครือข่ายต้านภัยยาเสพติด ระดับครัวเรือน หมู่บ้าน และตำบล ได้รับการสนับสนุนชุดตรวจสอบปัสสาวะตรวจสารเสพติด และงบประมาณในการทำกิจกรรมต่าง ๆ จากทางจังหวัดนครศรีธรรมราช

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active