โกลเด้นบอย ปลุก ซอฟต์พาวเวอร์ โบราณวัตถุไทย

ยอดผู้เข้าชมโกลเด้นบอยเฉลี่ย 2,000 – 3,000 คนต่อวัน ด้าน “อธิบดีกรมศิลปากร” แจงไม่สามารถนำกลับไปจัดแสดงที่จุดพบ จ.บุรีรัมย์ ได้ ห่วงความปลอดภัย เตรียมศึกษาแนวทางสร้างองค์จำลอง 

วันนี้ (26 พ.ค. 2567) The Active สำรวจบรรยากาศการจัดแสดงนิทรรศการโกลเด้นบอย ที่ ห้องศิลปะลพบุรี อาคารมหาสุรสิงหนาท พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร พบว่ามีประชาชนแห่เข้าชมโกลเด้นบอยกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน  ต่อแถวเพื่อถ่ายรูปกับโกลเด้นบอยจนล้นออกมาด้านนอก 

โดยวันนี้จะเข้าสู่วันที่ 5 ที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าชม และเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์เสาร์-อาทิตย์ ทำให้มีประชาชนมากกว่าทุกวัน โดยคนที่มาก็อยากจะเห็นโกลเด้นบอยกับตาตัวเอง ส่งผลให้ทางพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยเฉพาะห้องจัดแสดงนิทรรศการโกลเด้นบอยคึกคักมากเป็นพิเศษ 

นอกจากโกลเด้นบอยและประติมากรรมสตรีพนมมือแล้ว ที่นี่ยังมีการนำประติมากรรมที่ถือได้ว่ามีรูปแบบศิลปะที่เรียกกันว่าเกือบจะเป็น “ฝาแฝด” กับ Golden Boy นั่นคือ ประติมากรรมรูปบุรุษ จากปราสาทสระกำแพงใหญ่ ที่นำมาจัดแสดงให้ชมเคียงคู่กันแสดงให้เห็นว่าโกลเด้นบอยเป็นของคนไทยจริงๆ เพราะคนยุคนั้นจะสร้างสรรค์ผลงานศิลปะออกมาคล้ายๆกัน อีกทั้งบริเวณโดยรอบจะมีการจัดแสดงประติมากรรม โบราณวัตถุชิ้นสำคัญให้ได้เดินชมกันด้วย 

พนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร บอกว่า รู้สึกดีใจแทนคนไทยที่ได้โบราณวัตถุล้ำค่ากลับคืนมา ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะมีคนให้ความสนใจมากขนาดนี้ 

 “แน่นอนว่าการกลับมาของโกลเด้นบอยจะทำให้คนไทยได้รับความรู้ใหม่ อีกทั้งยังบอกว่านี่คือซอฟต์พาวเวอร์อย่างแท้จริง โกลเด้นบอยทำให้คนหันมาสนใจโบราณวัตถุและเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครมากขึ้น”    

ส่วนกรณี ชาว จ.บุรีรัมย์ เรียกร้องอยากให้กรมศิลปากรนำโกลเด้นบอยกลับไปยังสถานที่ขุดค้นพบ อธิบดีกรมศิลปากร บอกว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องคำนึงเรื่องการควบคุมอุณหภูมิ แสง และความปลอดภัย โดยอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครจะสะดวกต่อการเข้าชมและง่ายต่อการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่า  

ถามว่าสร้างองค์จำลองได้หรือไม่ นายพนมบุตร บอกว่าเมื่อขึ้นทะเบียนโบราณวัตถุที่ห้ามทำกอปปี้ ห้ามลอกเลียนแบบ เช่นองค์พระพุทธรูปสำคัญ อย่าง  พระแก้วมรกต พระพุทธชินราช  ฯลฯ แต่โกลเด้นบอยยังไม่ได้อยู่ในบัญชีนี้ การที่จะจำลองหรือจะทำอยากให้มาปรึกษากันก่อน ต้องมีรายละเอียดและต้องศึกษาอย่างดี จะมาคิดถอดแบบคงไม่สามารถอนุญาตให้ทำได้ เพราะโกลเด้นบอยอาจจะเสี่ยงต่อความเสียหาย ต้องคำนึงว่าทำแล้วจะเสริมสร้างคุณค่าอย่างไร จะนำไปประดิษฐานที่ไหนและถ้าจะทำจริงๆก็ควรทำออกมาให้สวยงามเหมาะสมด้วย 

สำหรับโบราณวัตถุ 2 ชิ้น โกลเด้นบอย และ ประติมากรรมสตรีพนมมือ กระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบกลับคืนสู่ประเทศไทย และนำมาจัดแสดงนิทรรศการให้ประชาชนได้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.67  ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ทำให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนครกลับมาคึกคัก มียอดผู้เข้าชมเฉลี่ย 2,000 – 3,000 คนต่อวัน

อธิบดีกรมศิลปากร บอกอีกว่า หากใครที่ขุดพบโบราณวัตถุหรือของมีค่าของชาติไทยก็สามารถแจ้งกับหน่วยงานกรมศิลปากรหรือแจ้งกับวัฒนธรรมจังหวัด  นายอำเภอ หน่วยงานราชการได้หมด  ใครที่นำมามอบให้ทางกรมศิลปากรก็จะมีค่าตอบแทนให้ตามระเบียบ 

สำหรับคนที่อยากจะไปชมนิทรรศการโกลเด้นบอยก็สามารถไปกันได้ที่ พิพิภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ที่นี่เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 8.30-16.30น.  เปิดทำการวันพุธถึงวันอาทิตย์ ค่าเข้าชม คนไทย 30 บาท ชาวต่างชาติ 200 บาท เด็กและคนสูงอายุเข้าฟรี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active