รร.ปัว แสดงจุดยืนไม่สนับสนุนค่านิยมยินดีเฉพาะเด็กสอบติดแพทย์

โรงเรียนปัว จ.น่าน ประกาศจุดยืนไม่สนับสนุนค่านิยมแสดงความยินดีเฉพาะนักเรียนสอบติดสายแพทย์-ม.ดัง ชี้ นักเรียนทุกคนสมควรได้รับการชื่นชมยินดี

วันนี้ (31 พ.ค. 2565) มีรายงานว่า โลกออนไลน์ให้ความสนใจโพสต์จากแฟนเพจ งานแนะแนวโรงเรียนปัว จังหวัดน่าน ที่ระบุข้อความว่า “งานแนะแนว PUA ไม่สนับสนุนค่านิยมที่แสดงความยินดีเฉพาะนักเรียนที่สอบติดแพทย์ ทันตะ เภสัช วิศวะ หรือเฉพาะบางสถาบัน เนื่องจากประเทศไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยอาชีพเหล่านี้เท่านั้นซึ่งเป็นค่านิยมที่ล้าหลังมาก และนักเรียนที่จบไปทุกคนคือลูกปัว เป็นผลผลิตจากโรงเรียนปัวแห่งนี้ ฉะนั้นทุกคนสมควรที่จะได้รับการชื่นชมยินดี” ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2565

โพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปมากกว่า 4 พันครั้ง มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นส่วนใหญ่ไปในทิศทางของการชื่นชมวิสัยทัศน์และสนับสนุนแนวคิดเรื่องการเคารพความหลากหลายของผู้เรียน และการส่งเสริมการเรียนรู้ตามความสนใจ เช่น “ขอชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้บริหารโรงเรียนมากครับ อยากให้ผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศมีความคิดที่เห็นคุณค่าในศักยภาพของนักเรียนทุกคน” , “ขอบคุณครับสำหรับการสร้างค่านิยมแบบนี้เพราะไม่ว่าอาชีพอะไรก็มีคุณค่าเท่ากันครับ เป็นฟันเฟืองตัวเล็กๆ ในการขับเคลื่อนสังคมไม่ต่างกันแพทย์ ทันตะ เภสัช วิศวะ คงไม่ไปเก็บขยะทุกวัน หรือกวาดถนนทั้งเส้นทุกวันใช่มั้ยครับ” , “ยอดเยี่ยมครับ ทัศนคติแบบนี้ คือเห็นประโยชน์ของนักเรียนมากก่อนโชว์ผลงานของโรงเรียน มีพื้นที่ให้น้องๆ ทุกกลุ่มได้ยืนอย่างภูมิใจ แม้เค้าจะไม่ได้เก่งสายวิชาการ แต่ชีวิตจริง มันแสดงให้เห็นชัดเจนมากว่า คนเราไม่ได้เจริญเติบโตทางสายวิชาการอย่างเดียวเท่านั้นผมก็เป็นหนึ่งคนที่จบสายวิชาการ และทำงานตามที่เรียนมา แต่ก็อยากสนับสนุนให้เด็กหลายๆคน กล้าออกจากกรอบเดิมๆ ที่ขังพวกเราไว้ไปให้ไปไหนครับ” , “โรงเรียนต้องเปนสถานที่ส่งเสริมและดึงศักยภาพหรือแหล่งเรียนรู้ให้นร.ค้นหาความถนัดของตนและเป็นรากฐานต่อการศึกษาต่อในระดับอื่นๆ สร้างคนที่เรียนรู้ได้ตลอดชีวิตฉะนั้นแล้วนร.ที่สำเร็จการศึกษาไปต้องได้รับการแสดงความยินดีที่เท่าเทียมกันทุกคน….ขอสนับสนุนความคิดนี้อย่างยิ่งครับ” ฯลฯ

Author

Alternative Text
AUTHOR

ศศิธร สุขบท

มนุษย์ช่างฝัน ชอบสร้างสรรค์ข่าวเชิงบวก มีพรรคพวกชื่อจินตนาการ แสนสุขกับงานขับเคลื่อนสังคม