สร้างเด็กที่แข็งแกร่งง่ายกว่า ซ่อมผู้ใหญ่ที่ผุพัง

“ชั้นหนึ่ง (First Grade)” ครั้งแรกของวงการหนังไทยที่ชวนปกป้องโลกของ ‘เด็กปฐมวัย’ กับคำถามสำคัญว่าการแข่งขันในระบบการศึกษาไทย ส่งเสริมหรือทำลายความมหัศจรรย์ในตัวเด็กกันแน่?

คุณคิดว่า ‘เด็ก’ เป็นเรื่องของทุกคนในสังคม? ถ้าใช่ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “ชั้นหนึ่ง (First Grade)” เป็นอีกเรื่องที่ทุกคนควรดู โดยเฉพาะกลุ่มพ่อแม่-ผู้ปกครอง-คนในแวดวงและผู้กำหนดนโยบายด้านการศึกษา ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้เชื่อว่า ไม่มีอะไรสายเกินไปที่จะช่วยกันสร้างอนาคตของเด็ก เริ่มต้นง่ายๆ จากการเปิดใจไปดูเรื่องนี้

ถือเป็น ครั้งแรกของวงการภาพยนตร์ที่ให้ความสำคัญกับ “เด็กปฐมวัย” โดยมองว่านี่คือ ช่วงเวลาหน้าต่างแห่งโอกาส เป็นต้นทุนชีวิตสำคัญที่ต้องพัฒนาในช่วง 0-8 ปี (ตามหลักสากล) ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังชวนคนดูตั้งคำถามว่า ที่ผ่านมาสังคมได้พรากโอกาสการพัฒนาเด็กในช่วงวัยนี้ไปมากน้อยแค่ไหน เช่น ความเชื่อของพ่อแม่หลายคน ที่ต้องการให้ลูกเข้า “โรงเรียนที่ดี” ทำให้การสอบเข้าชั้น ป.1 กลายเป็นสนามแข่งขันอันดุเดือดของเด็ก ๆ รวมถึงพ่อแม่-ผู้ปกครองด้วย แต่นี่อาจไม่ใช่ความคิด และความเชื่อที่ถูกต้อง

หลากหลายชีวิตตัวน้อย ๆ เหล่านี้กำลังย่างก้าวแรกเข้าสู่โลกของการศึกษา คำถามสำคัญคือ “การแข่งขันในระบบการศึกษาไทย ส่งเสริมหรือทำลายความมหัศจรรย์ในตัวเด็กกันแน่?” จึงอยากเชิญชวนผู้ชมทุกท่านมาค้นหาคำตอบร่วมกันว่า เราจะสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมเด็กปฐมวัยให้เติบโตอย่างเต็มศักยภาพได้อย่างไร

โดยภาพยนต์เรื่องนี้ พยายามรวบรวม มุมมองของ พ่อแม่ ครู นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัย ก่อนที่จะพาคนดูไปเยี่ยมชมห้องเรียน ป.1 ของเด็กจาก 8 โรงเรียน ในต่างที่ ต่างศาสนา ต่างระบบการศึกษา เพื่อถ่ายทอดภูมิทัศน์ทางการศึกษาไทยที่ส่งอิทธิพลต่อพัฒนาการของเด็กปฐมวัย ซึ่งถือเป็นช่วงวัยที่สำคัญที่สุดในการวางรากฐานของชีวิตมนุษย์

The Active เปิดพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้พ่อแม่-ผู้ปกครอง-คุณครู และประชาชนที่สนใจ ร่วมกันหาคำตอบผ่านภาพยนตร์สารคดี ชั้นหนึ่ง (First Grade) ภาพยนตร์ต้องห้ามพลาด! สร้างขึ้นภายใต้การดูแลของบริษัท ดรีม ซีเควนซ์ จำกัด กำกับโดย โสภาวรรณ บุญนิมิตร และ พีรชัย เกิดสินธุ์ โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และ Faculty of Communication Arts, Chulalongkorn University มีกำหนดฉายที่ House Samyan วันที่ 16 มิถุนายน 2565 เป็นต้นไป

ติดตามบทสัมภาษณ์ ผู้กํากับ โสภาวรรณ บุญนิมิตร และพีรชัย เกิดสินธุ์ เร็ว ๆ นี้ กับคำถามใหญ่คือ มีภาพยนตร์ตั้งมากมาย ทำไมเลือกสร้างหนังที่เกี่ยวกับ “เด็กปฐมวัย” ? โดยในอนาคตยังมีแผนที่จะทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับสารคดีต่อเนื่องอีกถึง 2 เรื่อง ซี่งต้องรอติดตามกันต่อไปด้วย

รับชมตัวอย่างภาพยนตร์
https://www.youtube.com/watch?v=nHexPp01orI

Author

Alternative Text
AUTHOR

บุศย์สิรินทร์ ยิ่งเกียรติกุล

เรียนจบสายวิทย์-สังคมฯ-บริหารรัฐกิจฯ ทำงานไม่ตรงสาย และกลายเป็น "เป็ด" โดยไม่รู้ตัว สนใจการเมือง จิตวิทยาเด็ก วิธีคิดการมองสังคม และรักการสัมภาษณ์ผู้คน