ออกหมายจับ! จำเลย ‘คดีตากใบ’ หลังไม่มาศาลตามนัด

ศาลนราธิวาส ออกหมายจับ จำเลยที่ 3-6 และ จำเลยที่ 8-9 ตำรวจเจอจับกุมได้ทันที ส่วนจำเลยที่ 1 ‘พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี’ ศาลส่งหนังสือด่วนถึงประธานสภาฯ ขออนุญาตจับกุม และขอให้แถลงต่อสภาฯ สละความคุ้มกัน มาศาลตามนัดหมาย 15 ต.ค.นี้  

วันนี้ (12 ก.ย. 67) ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลยทั้ง 7 คน ในคดีตากใบ มาสอบคำให้การ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ภายหลังจากที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ล่าสุด The Active สอบถามความคืบหน้าคดีนี้กับ พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทีมทนายความคดีตากใบ เปิดเผยว่า ภายหลังจากศาลได้สอบถามจากทนายฝ่ายจำเลย ทั้ง 7 คน ทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลย จำเลยที่ 3-6 และจำเลยที่ 8-9 โดยการออกหมายจับจำเลยดังกล่าว ตำรวจมีอำนาจจับกุมได้ทันที ให้อยู่ในอายุความ 25 ตุลาคม 2567

โดยจำเลยที่ 1 พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มกัน ตามรัฐธรรมนูญ ม. 125 และอยู่ระหว่างสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ศาลไม่สามารถออกหมายจับได้ ดังนั้นศาลจึงจะมีหนังสือด่วนที่สุด ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตจับกุม จำเลยที่ 1 และมีหมายเรียก พร้อมทั้งมีหนังสือด่วนที่สุด ให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาฯ เพื่อสละความคุ้มกัน และมาศาล ในวันที่ 15 ตุลาคม 2567

ขณะที่การออกหมายจับจำเลยที่ 3-6 และ จำเลยที่ 8-9 ประกอบด้วย

  • จำเลยที่ 3 พล.อ. เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร. 5

  • จำเลยที่ 4 พล.ต.อ. วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า

  • จำเลยที่ 5 พล.ต.ท. มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9

  • จำเลยที่ 6 พล.ต.ต. ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

  • จำเลยที่ 8 ศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

  • จำเลยที่ 9 วิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active