กรมพินิจฯ แจง เตรียมประเมินผลงาน ‘ป้ามล’ นั่ง ผอ.บ้านกาญจนาภิเษก ต่อหรือไม่

ระบุ สำนักงาน ก.พ. ขอให้ทบทวนกรอบจัดสรรอัตรากำลังพนักงานราชการ รอบที่ 6 ปี 2568 – 2571 โดยให้ปรับลดพนักงานในภาพรวม โดยเฉพาะพนักงานราชการกลุ่มเชี่ยวชาญเฉพาะ กลุ่มเชี่ยวชาญพิเศษ อ้างทุกส่วนราชการต้องประเมินผลปฏิบัติงาน ประกอบการพิจารณาต่อสัญญาจ้าง

จากกรณี ทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ออกมาระบุถึงการที่ได้รับแจ้งจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ว่า ในปีงบประมาณ 2568 ตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านเด็กและเยาวชน จะถูกตัด หรือ ยุติการทำหน้าที่ ผอ.บ้านกาญจนาภิเษกนั้น

ล่าสุด วันนี้ (29 ส.ค. 67) กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ออกเอกสารชี้แจง โดยระบุว่า กรอบพนักงานราชการ รอบที่ 5 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2567) ที่กรมพินิจฯ ได้รับการจัดสรร จะสิ้นสุดลงในปีงบประมาณพ.ศ. 2567 สำนักงาน ก.พ. ได้แจ้งให้ส่วนราชการทบทวนการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ รอบที่ 6 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 – 2571) โดยมีแนวทางหรือมาตรการปรับลดกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการในภาพรวม โดยเฉพาะพนักงานราชการกลุ่มเชี่ยวชาญเฉพาะ และกลุ่มเชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งให้พิจารณาจัดสรรให้สำหรับตำแหน่งงงานที่มีลักษณะเฉพาะทาง หรือเป็นงานที่หาผู้ปฏิบัติงานได้ยาก หรือมีการแข่งขันสูงในตลาดแรงงาน หรือมีอัตราค่าตอบแทนแตกต่างจากการจ้างงานโดยทั่วไป และเป็นตำแหน่งงานที่ไม่มีการจ้างงานในระบบข้าราชการประจำเท่านั้น

กรมพินิจฯ ยังชี้ด้วยแจงว่า สำหรับกรณีของบ้านกาญจนาภิเษก เป็นการพิจารณากรอบอัตรากาลังพนักงานราชการกลุ่มเชี่ยวชาญเฉพาะตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและเยาวชน ซึ่งอยู่ในจำนวนกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ รอบที่ 6 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 – 2571) ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบอัตรากำลังดังกล่าวจากสำนักงาน ก.พ. โดยคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (ค.พ.ร.) ทั้งนี้ การขอกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน หรือส่วนราชการทุกแห่ง ต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ ตามกรอบอัตรากำลังที่ขอในทุกมิติ เพื่อประกอบการพิจารณาในการต่อสัญญาจ้างต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เปิดเผยกับ The Active ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบทางกรมฯ ยังไม่มีนโยบายเรื่องการเปลี่ยนตัวผู้บริหารบ้านกาญจนาภิเษกฯ โดยแนวทางจากนี้ การพิจารณาตำแหน่ง ผอ.บ้านกาญจนาภิเษกฯ จะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาผลการประเมินเพื่อต่อสัญญาจ้าง ถ้าหากผลการประเมินผ่าน ก็ไม่มีปัญหาอะไรในการต่อสัญญาจ้าง  

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active