จี้ ‘ภูมิใจไทย’ ถอนร่าง พ.ร.บ. SEC อ้างละเมิดรัฐธรรมนูญ

เครือข่ายประชาชนภาคใต้ ตั้งข้อสังเกต ร่าง พ.ร.บ. SEC หลายมาตรา หวั่นยึดทรัพยากรภาคใต้ ประเคนนักลงทุน เปิดทางยกเว้นกฎหมาย เปลี่ยนผังเมือง เพื่ออุตสาหกรรม ยันเดินหน้าค้านถึงที่สุด ขู่ฟ้องยุบพรรค

วันนี้ (3 ก.ค. 67) ที่ศูนย์ประสานงานพรรคภูมิใจไทย จ.กระบี่ เครือข่ายประชาชนปกป้องแผ่นดินใต้จากกฎหมายเมืองขึ้น ยื่นหนังสือถึงหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขอให้ถอนร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ… หรือ กฎหมาย SEC จากสภาผู้แทนราษฎร

พิศิษป์ เป็ดทอง ตัวแทนเครือข่ายฯ ระบุว่า ตามที่พรรคภูมิใจไทยได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ พ.ศ… จำนวน 2 ฉบับต่อสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้เสนอประกอบด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล และ สฤษดิ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้ง 2 ฉบับ ได้ผ่านขั้นตอนการรับฟังความเห็นของประชาชนแล้วและรอดำเนินการในขั้นต่อไป

ทั้งนี้จากการศึกษาสาระของร่าง พ.ร.บ.ทั้ง 2 ฉบับ เครือข่ายฯ พบข้อสังเกตสำคัญ ได้แก่

  1. กฎหมายฉบับนี้มีเป้าหมายเปลี่ยนแปลงภาคใต้ไปเป็นที่อยู่อาศัย แหล่งอุตสาหกรรมทุกชนิดให้กับนักลงทุนต่างชาติ และบังคับให้หน่วยงานราชการไทยสนับสนุนทุกด้านให้นักลงทุนดำเนินการสำเร็จตามเป้าหมาย

  2. กฎหมายฉบับนี้มีลักษณะคล้ายกฎอัยการศึกด้านเศรษฐกิจ เพราะเกือบทุกมาตรานำไปสู่การยึดทรัพยากรของประชาชนคนใต้ไปให้กับนักลงทุน และที่ร้ายแรงที่สุดคือกฎหมายฉบับนี้ อยู่เหนือกฎหมายฉบับอื่น นั่นคือในมาตรา 8 สามารถยกเว้นกฎหมายไทยได้ทุกฉบับและสามารถออกกฎหมายใช้ในเขตที่กำหนดได้ลักษณะเช่นนี้เป็นการสถาปนาอำนาจใหม่ที่ขัดแย้งต่อระบอบประชาธิปไตย ซึ่งกำหนดให้การออกกฎหมายเป็นฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายบริหารที่หน้าที่ใช้กฎหมาย แต่ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับให้อำนาจฝ่ายบริหารออกกฎหมายใช้เองได้เท่ากับเป็นการทำลายความสมดุลในระบอบประชาธิปไตย

  3. กฎหมายฉบับนี้ใช้อำนาจเผด็จการทำหน้าที่เปลี่ยนแปลงผังเมืองของ 4 จังหวัดเพื่อให้สามารถใช้พื้นที่ไปทำกิจการอุตสาหกรรม โดยกระบวนการยึดที่ดินของประชน ระบุไว้หลายรูปแบบในมาตรา 33 อีกทั้งยังมีการยกเลิกไม่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของกฎหมาย สปก. และกฎหมายว่าด้วยที่ดินราชพัสดุ เพื่อให้สามารถนำที่ดินมาทำอุตสาหกรรมหรือกิจการอย่างอื่นที่ต้องการได้

  4. กฎหมายฉบับนี้ยังนำไปสู่การยกเลิกอาชีพสงวนของคนไทยให้ต่างชาติสามารถทำได้ ต่างชาติมีสิทธิประกอบการเช่นเดียวกับเขตประกอบการเสรี ไม่เก็บภาษี ไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายการแลกเปลี่ยนเงินและต่างชาติสามารถใช้เงินตราต่างประเทศซื้อขายกันได้ ด้วยสิทธิเหล่านี้จะทำให้ทรัพยากรทุกอย่างเกิดประโยชน์เฉพาะกลุ่มทุน แทนที่จะทำให้ประชาชนคนใต้ 10 ล้านคนได้ประโยชน์

  5. กฎหมายฉบับนี้ยังให้สิทธิแก่นักลงทุนต่างชาติ ด้วยการสามารถเข้าออกราชอาณาจักรไม่จำกัดจำนวนครั้ง และสามารถพำนักระยะยาว ไม่ต้องปฏิบัตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง สามารถนำแรงงานต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรแบบไม่จำกัดจำนวนและเวลา เท่ากับว่ากฎหมายฉบับนี้ที่โฆษณาว่าจะจ้างงานคนไทยเป็นคำหลอกหลวงต่อประชาชน การให้สิทธิต่างชาติในการอยู่อาศัยเสมอ หรือเหนือกว่าคนไทย

  6. ต่างชาติสามารถมีกรรมสิทธิ์ที่ดินโดยไม่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่ดิน มีกรรมสิทธิ์ในอาคารสถานที่โดยยกเว้นกฎหมายที่เป็นข้อจำกัดในการถืออาคารชุดของคนต่างด้าว นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้ต่างชาติสามารถเช่าที่ดินและอาคารสถานที่ได้ 99 ปี

“การที่พรรคภูมิใจไทยนำเสนอกฎหมายเช่นนี้ ดูถูกคนใต้ กระทำการย่ำยีผังเมือง ยึดที่ดิน ยึดน้ำ ภูเขา และยึดสิทธิตามกฎหมายของคนไทยไปให้ต่างชาติ การกระทำเช่นนี้นับเป็นการกระทำที่นำไปสู่การขายชาติ และแผ่นดินของประชาชน ซึ่งพรรคการเมืองที่กระทำในลักษณะนี้ต้องถูกยุบพรรคตามกฎหมายการยุบพรรค สามารถกระทำได้เมื่อพรรคการเมืองนั้นออกกฎหมายที่มีลักษณะกระทำการอันอาจเป็นปรปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย และพรรคการเมืองไปสนับสนุนการก่อกวนหรือคุกคามความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือไปทำลายทรัพยากรของประเทศ”

ตัวแทนเครือข่ายฯ ยังระบุด้วยว่า ทั้ง 67 มาตราของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ประชาชนคนใต้มีหน้าที่เพียง 2 ประการ คือ รับรู้ข้อมูลข่าวสารและรับการเยียวยาจากผลกระทบ การกระทำครั้งนี้ ถือว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อความสงบสุขของประชาชน และละเมิดรัฐธรรมนูญ จึงต้องนำไปสู่การฟ้องยุบพรรค และหากพรรคยังคงยืนยันว่าจะเดินหน้ากฎหมายฉบับนี้ ประชาชนภาคใต้จะลุกขึ้นมาตอบโต้จนถึงที่สุด

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active