กลุ่มชาติพันธุ์ ชนเผ่าพื้นเมือง ขอบคุณ“หมอโกมาตร“ร่วมผลักดัน กม.ชาติพันธุ์

จัดพิธีผูกข้อมือแสดงความขอบคุณ และอวยพร ในโอกาสใกล้หมดวาระ ผอ.ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เพราะมีคุณูปการขับเคลื่อนความเข้าใจ การยอมรับ และผลักดันกฎหมายชาติพันธุ์ หวังเห็นคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

วันที่ 9 ส.ค.2567 เนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองสากล และชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ในระหว่างที่กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง รวมทั้งภาคีเครือข่าย ได้จัดกิจกรรมการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่สะท้อนถึงวิถีวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองในความก้าวหน้าของพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 และ 3 ของสภาผู้แทนราษฎร

ตัวแทนผู้อาวุโส กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองจากภูมิภาคต่างๆ ได้จัดพิธีผูกข้อมือ ให้กับ น.พ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ( องค์การมหาชน ) ที่ใกล้จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ 

สุพจน์ หลี่จา กรรมการบริหารกิจการสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศ และนายกสมาคมสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนชาติพันธุ์ กล่าวว่า พิธีกรรมดังกล่าว เป็นพิธีของพี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองที่มีความหลากหลาย พยายามเชื่อมโยงความเชื่อของพี่น้องชนเผ่าพื้นเมือง ตั้งแต่ภาคเหนือ จรดภาคใต้เป็นพิธีกรรมที่แสดงความขอบคุณ ความกตัญญู ต่อผู้มีคุณูปการ ผู้มีพระคุณ ซึ่งหมายถึงอาจารย์หมอโกมาตร ที่ได้มีคุณูปการต่อการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองและต่อสังคมโลก 

“ อาจารย์หมอโกมาตร ได้นำสิ่งที่ดีงาม ทั้งภูมิปัญญา วัฒนธรรมของพี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองในไทยไปสื่อสารต่อสังคมโลก  ขณะเดียวกัน ได้ผลักดันเรื่องดีงามต่างๆของพี่น้องชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองไปสู่นโยบาย รวมไปถึงเรื่องกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ที่กำลังจะเข้าสู่สภาในวาระ 2-3 เร็ววันนี้เพื่อให้พี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองของเรา ได้มีสิทธิเท่าเทียม เป็นธรรม เหมือนคนไทยทั่วๆไป “

สุพจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก่อนที่อาจารย์หมอโกมาตร จะมาเป็นผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ( องค์การมหาชน ) สิ่งที่สัมผัสมาโดยตลอด คือ อาจารย์หมอโกมาตร เป็นผู้มีความรู้  สัมผัสถึงความมีเมตตา ที่มีต่อกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง  ทั้งการให้ความสำคัญในวิถีชีวิต การดำรงอยู่หรือการมีคุณภาพชีวิต หรือสิทธิต่างๆที่ยังไม่เท่าเทียมกับคนไทยทั่วไป สิ่งที่เป็นคุณูปการ คือ อาจารย์ได้ใช้ความรู้  และความมีเมตตาของอาจารย์ นำสิ่งที่เป็นข้อจำกัด และสิ่งที่เป็นความรู้ของพวกเราสู่สังคมโลกให้เข้าใจพี่น้องชนเผ่าเรามากขึ้น ด้วยความเป็นธรรม ด้วยความเข้าใจ โดยที่ไม่ต่อยอดความขัดแย้งใดๆ  อาจารย์ได้ทำเรื่องเหล่านี้ให้เข้าใจพวกเรามากขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐของประเทศไทยที่เข้าใจมากขึ้น 

โดยอาจารย์หมอโกมาตร ได้ใช้พื้นที่ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร  และพื้นที่อื่นๆ ที่ศูนย์ฯมีการสนับสนุน มีการจัดกิจกรรมต่างๆ พยายามเอาความเป็นตัวตนของพี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อันนี้คือสิ่งที่เป็นคุณูปการที่อาจารย์พยายามทำเพื่อพวกเราทุกๆคน เห็นพวกเราเป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่ต้องดำรงอยู่อย่างมีความสุข และมีสุขภาวะที่ดี 

“ จริงๆเราก็อยากบอกว่า ไม่ว่าหลังจากนี้อาจารย์จะไปอยู่ที่ไหน ในฐานะ หรือตำแหน่งใด พวกเราก็มีความเชื่อมั่นว่าอาจารย์ทำงานเพื่อพวกเราทุกๆคน  ไม่ใช่แค่เพื่อพี่น้องชนเผ่าเราอย่างเดียว แต่ว่าในสถานการณ์ปัจจุบันตอนนี้ เรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมือง กำลังเป็นสิ่งที่สังคมพี่น้องชนเผ่าพื้นเมืองเรียกร้อง เชื่อว่าไม่ว่าอาจารย์จะอยู่ที่ไหน ก็สามารถผลักดันงานของพวกเราไปสู่สังคมที่เป็นธรรมได้  เราเชื่อและหวังไว้อย่างนั้น ด้วยจิตวิญญานอาจารย์ เป็นคนที่เข้าใจเรามากที่สุด 

ขณะที่นายแพทย์โกมาตร กล่าวว่า ที่ทำงานเรื่องนี้ ก็เพราะเห็นว่า อนาคตของพี่น้องชาติพันธุ์ สัมพันธุ์กับพื้นที่ที่อยู่อาศัย ทรัพยากรที่เราอยู่อาศัย สถานะบุคคลที่เราต้องพิสูจน์ให้ได้ รวมทั้งสิทธิพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ที่ต้องได้เท่าเทียมกับคนไทยโดยทั่วไป กฎหมายฉบับนี้ที่เป็นกฎหมายชาติพันธุ์ฉบับแรกจึงเป็นความหวังของเรา ซึ่งพี่น้องชาติพันธุ์ทุกๆคนก็ได้มีส่วนร่วมการขับเคลื่อนครั้งนี้ 

“ งานหลายๆอย่างที่ทำของศูนย์ฯก็มีความภาคภูมิใจ แต่บอกได้เลยว่าเรื่องชาติพันธุ์เป็นงานที่ผมภาคภูมิใจที่สุดเรื่องหนึ่ง  แต่ว่าความภาคภูมิใจนี้ ก็ไม่ได้มาจากผมคนเดียวที่ทำ มาจากพี่น้องชาติพันธุ์ รวมทั้งทีมงานของผมอีกหลายคน ก็อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ หลายครั้งเวลาประชุมกับทาง กมธ. พิจารณากฎหมายหรือกรรมการคณะรัฐมนตรีก่อนหน้านี้ ต้องเตรียมเอกสารกันข้ามคืนข้ามวัน เพื่อจะผลักดันแต่ละเรื่อง ก็ได้ทีมงานเหล่านี้ที่ช่วยเหลือกัน อยากให้พี่น้องเรารักกัน ร่วมกันผลักดันเรื่องนี้ “ 

น.พ.โกมาตร กล่าวในช่วงท้ายว่า เมื่อเกิดสภาชนเผ่าพื้นเมืองและกลุ่มชาติพันธุ์ขึ้นแล้ว อยากให้กลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองร่วมแรงร่วมใจ กันทำให้เป็นองค์กรที่มีพลัง เป็นตัวแทนพวกเราได้อย่างแท้จริงสามารถที่จะใช้พื้นที่ของสภาชนเผ่าพื้นเมืองและชาติพันธุ์ เป็นพื้นที่ที่จะต่อรองปัญหา อภิปราย ช่วยกันมองหาทางออก  หลายๆอย่างที่เราอาจจะคิดลำพังคนเดียวไม่ได้ ต้องช่วยกันคิด ระดมสมอง ช่วยกันร่วมกับทุกๆฝ่ายจะทำให้ชีวิตของพี่น้องชาติพันธุ์ชนเผ่าพื้นเมืองดีขึ้น 

“ ผมยังหวังแบบนั้น และผมยังอยู่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อ และพยายามจะทำทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อน ต้องขอขอบคุณน้ำใจของพี่น้องชาติพันธุ์ทุกคน ที่ร่วมขับเคลื่อนเรื่องนี้กันต่อไป “

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active