จับตา บอร์ดประกันสังคมเลือกตั้งชุดใหม่ พบ รมว.แรงงาน 4 มี.ค.นี้

จับตาการพบกันครั้งแรกของ รมว.แรงงาน และบอร์ดประกันสังคมชุดใหม่ ษัษฐรัมย์ชี้ คุยกันได้ มีแนวคิดคล้ายกัน ใน 100 วันแรก หวังตั้งอนุกรรมการผลักดันนโยบาย ประชุมบอร์ดโปร่งใส-ยกระดับสิทธิรอบด้าน ย้ำ สิทธิรักษาพยาบาลต้องไม่ด้อยกว่าบัตรทอง ‘ประกันสังคมก้าวหน้า’ เตรียมแถลงนโยบายในที่ประชุมนัดแรก 8 มี.ค. นี้

May be an image of 1 person and text
ที่มา: Facebook Fanpage ประกันสังคมก้าวหน้า

ในวันที่ 4 มีนาคม 2567 จะเป็นการพบกันครั้งแรกของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และบอร์ดประกันสังคมที่เพิ่งได้รับการรับรองการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ โดยการพบกันครั้งนี้ เป็นการหารือนอกรอบก่อนที่จะมีการเปิดประชุมครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ โดยมีหลายวาระด้านการพัฒนาสิทธิสวัสดิการที่ต้องเร่งดำเนินการใน 100 วันแรก

ด้าน รศ. ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ ตัวแทนจากกลุ่มประกันสังคมก้าวหน้า เปิดเผยว่า การพูดคุยกับทางฝ่ายกระทรวงแรงงานนั้นเป็นไปด้วยดี พบว่ามีแนวคิดคล้ายกัน ชี้ว่า ประมาณ 80% ของนโยบายนั้นคิดเห็นตรงกันและสามารถปรับเข้าหากันได้ โดยการพบกันในวันพรุ่งนี้ (4 มีนาคม 2567) จะเป็นการตระเตรียมการพูดคุยนอกรอบ ก่อนจะมีการเปิดประชุมอย่างเป็นทางการ

ษัษฐรัมย์ เผยว่า วาระสำคัญของบอร์ดประกันสังคมที่จะมีการหารือกันในวันที่ 8 มีนาคมนี้ จะมีเรื่องการทำการประชุมให้มีความโปร่งใส การปฏิรูปแนวทางการประชุม และการเปิดเผยชุดข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงเรื่องสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ทางบอร์ดคิดว่าสามารถทำร่วมกันได้ภายใน 100 วัน ซึ่งประชุมนัดนี้จะเป็นการพบกันระหว่างทีมงานของรัฐมนตรีแรงงาน บอร์ดคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ของประกันสังคม ทีมของข้าราชการกระทรวงแรงงาน รวมถึงปลัดกระทรวงแรงงานซึ่งเป็นประธานบอร์ดประกันสังคมโดยตำแหน่ง

เมื่อถามว่านโยบายของ ‘ประกันสังคมก้าวหน้า’ ที่เน้นเรื่องการยกระดับสิทธิแรงงานเพื่อนำไปสู่ ‘ก้าวแรก’ ของรัฐสวัสดิการ นั้นจะเป็นไปได้หรือไม่ ษัษฐรัมย์ตอบว่า เป็นไปได้ เนื่องจากการบริหารประกันสังคมไม่เหมือนกับการบริหารประเทศที่เป็นองคาพยพใหญ่ มีผลประโยชน์ที่ต่างกัน แต่สำหรับบอร์ดประกันสังคมแล้ว ทุกภาคส่วนมีเป้าประสงค์เดียวกัน คือเรื่องสิทธิประโยชน์ การลงทุน การบริหารสำนักงาน เพราะฉะนั้น ตนคิดว่านโยบายด้านสิทธิประโยชน์นั้นเห็นพ้องต้องกัน ไม่ว่าจะเรื่องการสิทธิการลาคลอด การเพิ่มสิทธิการเลี้ยงดูบุตร การประกันการว่างงานภายใต้เงื่อนไข เพียงแค่ว่ามีการลำดับความสำคัญแตกต่างกัน

“เรื่องใหญ่ที่จะต้องคุยกันคือ เรื่องการรักษาพยาบาล ตอนนี้เราเห็นว่าสิทธิการรักษาพยาบาลประกันสังคมตอนนี้เริ่มด้อยกว่าสิทธิบัตรทอง เพราะฉะนั้นเราจะต้องพยายามปรับให้ตัวสิทธิการรักษาพยาบาลของทั้ง 2 รูปแบบมีความใกล้เคียงกันมากที่สุด ซึ่งจะมีการหารือเพิ่มเติมหลังจากนี้”

รศ. ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี

May be an image of 5 people, newsstand and text
ที่มา: Facebook Fanpage ประกันสังคมก้าวหน้า

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่ทางกระทรวงแรงงานเล็งยกเลิกการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ทางษัษฐรัมย์ ระบุว่า จะมีการพูดคุยกันในวันที่ 8 มี.ค. นี้ แต่ในช่วงหลัง ๆ รัฐมนตรีก็ออกมาพูดค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าจะไม่มีการยกเลิกการเลือกตั้ง เพราะว่าทางทีมประกันสังคมก้าวหน้าก็ได้ประสานกับทีมยุทธศาสตร์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พบว่าก็เห็นพ้องต้องกัน เพียงแต่มันเป็นรากปัญหามาจากร่าง พ.ร.บ. ของสมัยรัฐบาลที่แล้ว ดังนั้นจึงต้องคุยกัน อาจจจะตั้งอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อร่าง พ.ร.บ. ชุดใหม่ที่เน้นทำให้ประกันสังคมโปร่งใส และเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น

“จริง ๆ แล้ว ประกันสังคมมีงบประมาณในการสร้างการมีส่วนร่วมอยู่ค่อนข้างเยอะ เราจะมีการปรับเปลี่ยนให้การประชุมโปร่งใส เข้าถึงได้ เปิดเผยวาระการประชุม ข่าวสารต่าง ๆ ให้คนสามารถเข้าถึงได้ อีกเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องงบประมาณที่จะให้ผู้ประกันตนสามารถดึงงบฯ ไปจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของตัวเองได้ มากกว่าการเป็นแค่งบฯ ที่เคยยึดโยงกับกลุ่มเฉพาะ เราจะพยายามกระจายตัวงบประมาณส่วนนี้ให้ผู้ประกันตนสามารถเอามาใช้ได้มากที่สุด”

รศ. ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี

สำหรับวาระการประชุมที่กำหนดโดยสำนักงานประกันสังคม และวาระที่ประกันสังคมก้าวหน้าจะนำเสนอต่อที่ประชุม ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ มีข้อเสนออยู่หลายประเด็นด้วยกัน ที่น่าจับตามองคือการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการครั้งแรงของ “ทีมประกันสังคมก้าวหน้า” หลังจากได้รับตำแหน่ง และประเด็นการจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อผลักดันในนโยบายด้านต่าง ๆ ดังตารางข้างล่างนี้

May be an image of text
May be an image of text
ที่มา: Facebook Fanpage ประกันสังคมก้าวหน้า

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active