สมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาวุธปืนฯ จี้รัฐเร่งกวาดล้างปืนเถื่อน สกัดเหตุรุนแรง

ขณะที่รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ เผยเตรียมบูรณาการหลายกระทรวงเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ด้านญาติรับศพ “ครูเจี๊ยบ” ไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา วอนตำรวจช่วยติดตามคดี

วันนี้ (12 พ.ย. 2566) ฐิติธร บุพพารัมณีย์ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย กล่าวกับ The Active ถึงกรณีเหตุวัยรุ่นยิงกันบริเวณหน้าโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ย่านคลองเตย กทม.และมีกระสุนลูกหลงทำให้ ศิรดา สินปราเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ อายุ 45 ปี ครูสอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ เสียชีวิตว่า รัฐต้องเร่งปราบปรามปืนผิดกฎหมายก่อนทั้งคนที่ผลิต และกวาดล้างปืนเถือนที่มีอยู่ในท้องตลาดทิ้งไป แต่ก็ยอมรับว่าอาจเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมีความท้าทายเช่นเดียวกับการปราบปรามปัญหายาเสพติดที่ปัจจุบันยังไม่สามารถทำได้และยังมีประชาชนบางส่วนเข้าถึงสิ่งผิดกฏหมายเหล่านี้ 

ฐิติธร บุพพารัมณีย์ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย

ฐิติธร มองว่าคนที่ครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมาย จะถูกสอนให้มีความรับผิดชอบ  อย่างน้อยผู้ที่ครอบครองปืนอย่างถูกกฎหมายเขาจะไม่ทำแบบนี้แน่นนอนนอกจากการปราบปรามแล้วควรมีการให้ความรู้กับกลุ่มเยาวชนไปพร้อมๆกันทั้งยังมองว่าบทลงโทษของเยาวชนผู้ก่อเหตุที่ผ่านผ่านมาอ่อนแอเกินไปและเอื้อให้เกิดการก่อเหตุซ้ำ 

“แบบเดียวกับในภาพยนตร์โฟร์คิง (4King) ที่มีฉากกลุ่มนักศึกษาอาชีวะ ไล่ยิงกันในที่สาธารณะ ย่อมเกิดผลกระทบต่อประชาชน เกิดความสูญเสีย กับผู้บริสุทธิ์แน่นอน แต่เราไม่ย้ำเตือนการเผยแพร่ เนื้อหา ลักษณะแบบนี้” 

ฐิติธร บอกอีกว่า ปัญหาเด็กอาชีวะตีกันเป็นปัญหามายาวนาน 40-50 ปีซึ่งยังไม่สามารถแก้ปัญหาแบบบูรณาการได้ ภาครัฐทำไมกวาดล้างไม่ได้ ที่ผ่านมาการเอาตำรวจเข้าไป ตามสถานศึกษา ตรวจค้นอาวุธก็เจออาวุธทุกครั้ง แต่ทำไมเยาวชนกลุ่มนี้ ยังหาอาวุธชุดใหม่ได้ สิ่งนี้คือเรื่องเร่งด่วนที่รัฐต้องแก้อย่างจริงจัง  

นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจอาวุธปืนแห่งประเทศไทย ยังอธิบายเพิ่มเติมสำหรับปืนเถื่อนที่มีอยู่ในปัจจุบันแบ่งเป็นสามกลุ่ม คือ 1.กลุ่มปืนไทยประดิษฐ์ 2.กลุ่มปืนลักลอบนำเข้า และ 3. กลุ่มปืนมีทะเบียนแต่ถูกขโมยออกไป ผู้จำหน่าย ปืนเถื่อน คือกลุ่มไม่เคารพกฎหมาย ต่างจากร้านค้าที่ถูกกฎหมาย นายทะเบียนจะพิจารณา คุณสมบัติของผู้ซื้อปืนอย่างรอบคอบ

รัฐเร่งบูรณาการหลายกระทรวงไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ด้าน เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยจะมีการบูรณาการร่วมกันของหลายกระทรวงอาทิ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยรัฐบาลต้องหาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย เพราะเหตุดังกล่าวถือว่ากระทำอย่างอุกอาจ และทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ไม่เกี่ยวข้องต้องมาเสียชีวิต ดังนั้นรัฐบาลจะหามาตรการแก้ไขอย่างเร่งด่วน 

เกณิกา ยังกล่าวถึงผู้บาดเจ็บ 1 รายที่เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย จากเหตุดังกล่าว ในเบื้องต้น กระทรวง อว.ได้มีการประสานไปยังวิทยาเขตอุเทนถวาย เพื่อให้การช่วยเหลือนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บ

ญาติรับศพไปประกอบพิธีกรรม ทางศาสนา 

ด้าน ญาติของ ศิรดา สินประเสริฐ หรือ ครูเจี๊ยบ เตรียมเดินทางไปรับศพที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ วันนี้ เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาโดยญาติ ระบุว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเสาหลักของบ้าน ต้องดูแลพ่อแม่ที่สูงอายุ เป็นคนจิตใจดี เป็นห่วงคนรอบข้างเสมอ พร้อมขอให้ตำรวจช่วยติดตามคดี

ด้านเพจเฟซบุ๊กของโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของครูเจี๊ยบ โดยมีกำหนดการสวดภาวนา ในวันที่ 12-14 พ.ย.2566 เวลา 17.30 น. และพิธีมิสซาปลงศพ วันที่ 15 พ.ย.2566 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาวัดแม่พระประจักษ์แห่งภูเขาคาร์แมล สองพี่น้อง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

สำหรับครูผู้เสียชีวิต เป็นครูสอนคอมพิวเตอร์ อยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ปกติสอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งในวันเกิดเหตุ 11 พ.ย.2566 ครูมาติวให้นักเรียนในวันหยุด ภายหลังเกิดเหตุโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ได้ยกระดับรักษาความปลอดภัยทั้งภายนอกและภายในโรงเรียน โดยประสานตำรวจ สน.ท่าเรือ และ สน.ทุ่งมหาเมฆ เฝ้าระวังความปลอดภัยโดยรอบ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active