“ชาวเลหลีเป๊ะทวงคืนแผ่นดิน” สื่อสารคนกรุงเข้าใจปัญหาขบวนการฮุบที่ดินชาวเล

เครือข่ายชาวเลฯ เตรียมเปิดข้อมูลขบวนการฮุบที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะที่หอศิลป์ฯ สื่อสารถึงคนกรุง ด้าน รมว.ประจำสำนักนายกฯ ย้ำหลายปัญหาเดินหน้าแก้ไขแล้วขอให้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม ขณะที่ กก.แก้ปัญหาชาวเลฯ เตรียมลงพื้นที่ 22 ม.ค.นี้

วันนี้(19 ม.ค.) ตัวแทนชาวเลเกาะหลีเป๊ะ เครือข่ายชาวเลอันดามัน ยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 โดยวันนี้เตรียมเปิดวงเสวนาที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร สื่อสารปัญหาให้คนกรุงเทพฯ ได้เข้าใจถึงสถานการณ์ปัญหา ข้อมูล และความคาดหวังต่อคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ กลไกที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้นล่าสุด 

โดย อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาพบเครือข่ายฯ ช่วงที่ปักหลักทำกิจกรรมตรงข้ามทำเนียบรัฐบาลพร้อมยืนยันว่ากลไกการทำงานภายใต้คณะกรรมการฯ ที่นายกรัฐมนตรีเซ็นลงนามแต่งตั้งเดินหน้าทำงานแล้ว

“ในนามตัวแทนรัฐบาล มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาจริงจัง นำความยุติธรรมกลับมาสู่พี่น้อง อันไหนถูกว่าไปตามถูก อันไหนผิดก็ตามนั้น ขอให้มั่นใจกระบวนการยุติธรรมในบ้านเมืองเรามีอยู่แน่นอน ให้พี่น้องมั่นใจว่าไม่มีอะไรจะมาเปลี่ยนแปลงความยุติธรรมในสังคมได้ 20 ม.ค.นี้ มีประชุมคณะกรรมการฯ จะเร่งดำเนินการเลย ให้พี่น้องสบายใจ ที่รับปากไปแล้ว เดินหน้าไประดับหนึ่ง

ด้าน ประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ กล่าวหลังการประชุมวาระประจำปีของการแก้ไขปัญหาของพีมูฟ รวมถึงมีวาระการแก้ไขปัญหาของชาวเลเกาะหลีเป๊ะว่า มีการประชุมของกรมที่ดิน ได้ข้อมูลเกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิ ซึ่งมีข้อสังเกต เรื่องเงื่อนเวลาของการอยู่อาศัยชาวเลระยะเวลาในการประกาศพื้นที่ของกรมอุทยาน ซึ่งมีการพิสูจน์แล้วว่า มีการออกเกสารสิทธิ์ทับที่อุทยาน ซึ่งเป็นคดีสิ้นสุดแล้ว แต่รีสอร์ทยังไม่มีการเพิกถอนออกจากพื้นที่ ขณะที่เรื่องเอกสารสิทธิ์ที่ยังเป็นข้อขัดแย้ง ส่วนหนึ่งยังอยู่ในศาล อีกส่วนต้องลงไปดูข้อเท็จจริงหลังได้ข้อมูลจากกรมที่ดิน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะลงไปในพื้นที่วันที่ 22 มกราคมนี้  

มีการตรวจสอบหลายรัฐบาล ชี้ว่าเอกสารสิทธิ์ออกโดยมิชอบ การรายงานข้อมูลต่าง ๆ มีเยอะ แต่การดำเนินการไม่เกิด ช่วงนี้เป็นปลายรัฐบาลที่จะหมดอายุ 24 มีนาคม การสั่งการ หน่วยงานเริ่มใส่เกียร์ว่าง อาจจะต้องรอรัฐบาลหน้า แต่คำสั่งนายกที่แต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ จะมีอายุการทำงานต่ออีกประมาณ 3-4 เดือน หรือจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่”

สำหรับคณะกรรมการฯ ที่นายกรัฐมนตรีมีการเซ็นลงนามแต่งตั้ง มี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  เป็นประธานคณะทำงาน  ไมตรี จงไกรจักร์  มูลนิธิชุมชนเห็นว่าปัญหาของชาวเลหลีเป๊ะที่อยู่ภายใต้การนำของ รองผบ.ตร.และ ข้าราชการประจำจะสามารถคลายปมปัญหาที่ยืดเยื้อได้และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่จริงจัง

นักการเมืองมาแล้วก็ไป แต่ข้าราชการประจำจะทำต่อเนื่องและอยู่นานกว่า เราเชื่อว่า รองผบ.ตร. จะเอาจริงเอาจังลงดาบนายทุน ซึ่งมีเอกสารหลักฐานที่เราทำให้หมดแล้วและชี้ไปว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ชาวเล” 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active