จับตาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า – สมรสเท่าเทียม

‘เท่าพิภพ’ มั่นใจ ทุกพรรคสนับสนุนร่างกฎหมายภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ชวนจับตาลงมติรอบสุดท้ายการประชุมสมัยหน้า ด้าน #สมรสเท่าเทียม ‘ธัญวัจน์’ ชี้ ใกล้เลือกตั้งใหม่ อาจมีแทงข้างหลัง วอน นึกถึงประโยชน์ประชาชนสูงสุด

วันนี้ (19 ก.ย 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ผ่านการลงมติเห็นชอบในวาระแรกแล้ว เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 และได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ 25 คน เพื่อพิจารณาในวาระที่สองตามขั้นตอนแล้วนั้น

เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าการพิจารณาวาระที่ 2-3 ไม่มีประเด็นน่าเป็นห่วง และมีความมั่นใจมากขึ้นเพราะเชื่อว่ากรรมาธิการจากทุกพรรคจะไปอธิบายถึงเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ. ที่ได้พิจารณามาอย่างรอบคอบเเละเป็นประโยชน์ที่สุดกับประชาชนคนตัวเล็ก ที่จะได้รับโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น จากการปลดล็อกกฎหมายสุราก้าวหน้า แม้จะมีข้อถกเถียงกันในหลายประเด็น เเต่สุดท้ายก็พิสูจน์ให้เห็นถึงกระบวนการของกรรมาธิการสภา ที่เปิดกว้างให้ได้ถกเถียง เเต่สุดท้ายก็หาจุดร่วมกันได้ ทั้งนี้ เท่าพิภพยังกล่าวอีกว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นผลงานของทุกพรรคการเมืองและสภาแห่งนี้ที่ช่วยผลักดันในชั้นกรรมาธิการให้ร่างกฎหมายออกมามีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น

“ยังต้องจับตาดูหากผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ขั้นตอนต่อไป วุฒิสภาจะลงมติเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งผมขอวิงวอนให้ประชาชนจับตาว่าจะมีสมาชิกวุฒิสภาหรือผู้ใดมาล้มร่างกฎหมายของประชาชนหรือไม่”

สำหรับความเคลื่อนของภาคประชาชนที่สนับสนุนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ได้เผยแพร่ผ่านเพจ ประชาชนเบียร์ เชิญชวนให้ติดตามวงเสวนาเกี่ยวข้องกับร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นการเสวนาที่จัดโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ในวันที่ 24 – 25 ก.ย. นี้

อีกหนึ่งร่างกฎหมายที่น่าจับตา และเป็นร่างกฎหมายที่พรรคก้าวไกลมีส่วนร่วมในการผลักดัน คือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ซึ่ง ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้การพิจารณารายมาตราเสร็จแล้ว เวลานี้อยู่ในขั้นของการร่างข้อสังเกตเพื่อเตรียมเข้าสภาในสมัยการประชุมหน้า

พร้อมให้ความเห็นว่า ในช่วงที่อายุของสภาผู้แทนราษฎรใกล้สิ้นสุดและใกล้มีการเลือกตั้งใหม่ อาจมีการย้ายข้างหรือเปลี่ยนฝ่าย รวมถึงการหักหลังกันได้ แต่ไม่ว่าการเมืองจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร ขออย่าหักหลังประชาชน หรือปัดตกกฎหมายสมรสเท่าเทียมไม่ให้ผ่านการพิจารณา

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active